Theo dõi Báo Thanh tra trên
PV
Thứ tư, 21/05/2025 - 15:35
(Thanh tra) - UBND tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh triển khai nghiêm túc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, đảm bảo an toàn, an ninh, trật tự xã hội.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các đơn vị tăng cường tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân. Ảnh: PV
Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 ngày 21/4/2025 của Uỷ ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội (Khoá XV) về phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khoá XV; Kế hoạch 738/KH-TSTCDTS ngày 21/4/2025 của Trụ sở Tiếp công dân Trung ương nhằm đảm bảo an toàn, an ninh, không để công dân tụ tập đông người, khiếu kiện dài ngày tại trụ sở các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh và trụ sở các cơ quan Trung ương ở Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Văn bản số 2184/UBND-BTCD yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm ổn định an ninh, trật tự, không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người, khiếu kiện vượt cấp kéo dài trong thời gian diễn ra kỳ họp (từ 5/5/2025 đến 28/6/2025).
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các địa phương, đơn vị cần đẩy mạnh tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định, đảm bảo việc tiếp nhận, phân loại, giải quyết được thực hiện kịp thời, đúng trình tự, thủ tục. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 2070/KH-UBND ngày 9/6/2023 của UBND tỉnh về triển khai Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đồng thời, các cơ quan, đơn vị phải chủ động nắm tình hình, tăng cường theo dõi, cập nhật diễn biến các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh ngay từ cơ sở; kịp thời tổ chức đối thoại, hòa giải, xử lý dứt điểm các vụ việc phát sinh, không để kéo dài hoặc trở thành các vụ việc phức tạp, đông người, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự. Những vụ việc có dấu hiệu phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh thành “điểm nóng” phải được rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền để kịp thời xử lý.
Trường hợp xảy ra tình trạng công dân tụ tập đông người, khiếu nại vượt cấp tại trụ sở tiếp công dân của các cơ quan hành chính cấp trên, cơ quan hành chính cấp dưới nơi phát sinh vụ việc phải kịp thời thành lập tổ công tác gồm lãnh đạo các cơ quan liên quan trực tiếp đến phối hợp giải quyết, đồng thời vận động, đưa công dân trở về địa phương, không để tình trạng khiếu kiện kéo dài, gây mất trật tự tại các cơ quan Nhà nước.
UBND tỉnh cũng giao Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc địa bàn, phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kích động, lôi kéo, gây mất an ninh, trật tự tại các trụ sở tiếp công dân.
Ban Tiếp công dân tỉnh được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh theo dõi sát tình hình tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; chủ động phối hợp với Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan để trao đổi thông tin, xử lý kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, vượt cấp phát sinh trong thời gian diễn ra kỳ họp Quốc hội.
Thanh tra tỉnh có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch số 96/KH-TTCP ngày 28/3/2025 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương tại địa bàn thành phố Hà Nội. Đồng thời, hướng dẫn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV khi có yêu cầu từ các địa phương, đơn vị.
UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; lãnh đạo các đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo nêu trên. Kết quả thực hiện phải được báo cáo về UBND tỉnh (thông qua Thanh tra tỉnh) ngay sau khi kết thúc kỳ họp thứ 9 của Quốc hội khóa XV để tổng hợp, theo dõi và chỉ đạo.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Nhằm đảm bảo tính thông suốt trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của tỉnh khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Chánh Thanh tra tỉnh Thái Nguyên Trần Văn Hậu đang đề nghị UBND các huyện, thành phố rà soát, báo cáo việc thực hiện kết luận thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Long
(Thanh tra) - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre Hồ Thị Hoàng Yến vừa có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 6 tại Trụ sở tiếp công dân huyện Mỏ Cày Nam. Buổi tiếp nhằm lắng nghe, giải quyết các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại của người dân trên địa bàn huyện.
PV
Hương Giang
Trọng Tài
Văn Thanh
Thu Huyền
Văn Thanh
Hương Giang
Chính Bình
Kim Thành
Trọng Tài
Văn Thanh
Minh Nghĩa
Anh Huy - Hải Lương
Chính Bình
Cao Huân
Trọng Tài