Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ hai, 25/08/2025 - 11:22
(Thanh tra) - Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho thấy, từ đầu năm đến nay, UBCKNN đã tiếp nhận, xử lý 228 đơn thư, trong đó 35 đơn từ kỳ trước chuyển sang và 193 đơn tiếp nhận trong kỳ.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tiếp nhận, xử lý 228 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Ảnh: TTCKNN
UBCKNN đã xử lý 228/228 đơn tiếp nhận, trong đó, có 190 đơn đủ đủ điều kiện xử lý với 106 vụ việc gồm: 1 đơn khiếu nại (1 vụ việc), 22 đơn tố cáo (10 vụ việc), 107 đơn kiến nghị (95 vụ việc). UBCKNN đã xử lý 181 đơn (99 vụ việc); đang giải quyết 9 đơn (7 vụ việc).
Kết quả xử lý đơn, số đơn thuộc thẩm quyền 32 đơn (21 vụ việc); số đơn không thuộc thẩm quyền 158 đơn (85 vụ việc).
Trong kỳ báo cáo UBCKNN nhận 1 đơn khiếu nại, tuy nhiên, tổ chức khiếu nại đã rút đơn. UBCKNN đã ban hành Thông báo về việc đình chỉ giải quyết khiếu nại đối với tổ chức gửi đơn; không có đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết.
UBCKNN đã giải quyết 17/20 tổng số vụ việc phải giải quyết, tỷ lệ giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh đạt 85%.
Đối với công tác tiếp công dân, UBCKNN đã tổ chức 4 lượt tiếp công dân tại trụ sở. Trong 4 lượt tiếp công dân này, ngoại trừ 3 lượt tiếp công dân diễn ra trong quý II năm 2025, còn 1 lượt tiếp công dân là nhà đầu tư trái phiếu đến phản ánh thông tin liên quan đến việc mua trái phiếu của Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư An Đông và công ty liên quan (vụ án đã được xét xử).
Công dân đến phản ánh, kiến nghị tại trụ sở cơ quan UBCKNN đều được tiếp đón, hướng dẫn và xem xét giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.
Nhìn chung UBCKNN đã làm tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, đảm bảo chất lượng giải quyết đơn thư.
Tỷ lệ giải quyết phản ánh, kiến nghị trong kỳ báo cáo cao hơn so với cùng kỳ năm trước (quý II năm 2025: 78.6% so với quý II năm 2024: 70%; 6 tháng đầu năm 2025: 85% so với 6 tháng đầu năm 2024: 80,95%), cho thấy hiệu quả trong việc tiếp nhận và xử lý đơn thư phản ánh, kiến nghị của UBCKNN, trong đó việc có Tổ chuyên trách về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị tại đơn vị Thanh tra UBCKNN từ tháng 3/2025 đóng vai trò quan trọng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, UBCKNN cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân đó là: Số lượng đơn thư liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp vẫn nhiều, nhiều nội dung phức tạp; trong khi đó, nhân sự làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu tố thường xuyên của UBCKNN còn mỏng, tạo áp lực cho việc đảm bảo xử lý đơn thư theo đúng quy định, kịp thời.
Đối với đơn thư về trái phiếu, theo quy định tại các Nghị định của Chính phủ về chào bán, phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ của công ty không phải là công ty đại chúng (trừ trường hợp phát hành trái phiếu chuyển đổi, kèm chứng quyền) không do UBCKNN cấp phép, quản lý; các tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp cũng đa phần là công ty không đại chúng, không thuộc quản lý giám sát của UBCKNN trong khi theo pháp luật khiếu tố, giải quyết đơn thư (Luật Tố cáo 2018, Luật Khiếu nại 2011, Thông tư 05/2021/TT-TTCP) thì thẩm quyền giải quyết đơn thư của cơ quan Nhà nước là theo lĩnh vực quản lý, đối tượng quản lý.

UBCKNN dự báo, trong thời gian tới tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có nguy cơ tiềm ẩn phát sinh phức tạp. Ảnh: Trần Quý
Đa phần đơn thư về trái phiếu có nguyên nhân từ việc không hoặc chậm được thanh toán gốc, lãi hoặc trái phiếu trong vụ án đã khởi tố, dẫn đến tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc gửi đơn đến yêu cầu Bộ Tài chính, UBCKNN can thiệp với cơ quan điều tra hoặc tổ chức phát hành để được hoàn trả tiền gốc, lãi. Trong khi đó, UBCKNN không quản lý, cấp phép, không có thẩm quyền và khả năng can thiệp buộc hoàn trả tiền gốc lãi trái phiếu. Do vậy, UBCKNN chỉ có thể xem xét nội dung, xác định thẩm quyền, phân loại và chuyển đơn đến cơ quan điều tra, tổ chức phát hành hoặc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền khác để được xem xét, giải quyết.
Nhiều đơn thư không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBCKNN nhưng người gửi đơn vẫn gửi đến dẫn đến làm tăng lượng đơn thư. Việc đảm bảo thời hạn giải quyết đơn thư đúng quy định đòi hỏi rất nhiều nỗ lực của công chức xử lý do nhiều nội dung phản ánh trong đơn phức tạp đòi hỏi công chức xử lý đơn phải tìm hiểu nhiều kiến thức pháp luật ở nhiều lĩnh vực.
UBCKNN dự báo, trong thời gian tới, trong tình hình kinh tế chung có thể ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp, với số lượng thành viên tham gia thị trường ngày càng nhiều; các quy định và yêu cầu quản trị, tuân thủ ngày càng cao trong khi hoạt động quản trị và kiểm soát nội bộ của các doanh nghiệp còn hạn chế có thể dẫn tới vi phạm, ảnh hưởng tới quyền lợi của nhà đầu tư gây ra các vụ việc khiếu tố, tranh chấp trong lĩnh vực chứng khoán. Bên cạnh đó, số lượng nhà đầu tư tham gia giao dịch trên thị trường chứng khoán ngày càng nhiều trong khi còn hạn chế kiến thức về chứng khoán và thị trường chứng khoán dễ dẫn đến tranh chấp, vi phạm.
Để tăng cường hiệu quả, chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong thời gian tới, UBCKNN sẽ tiếp tục xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ giải quyết khiếu nại, tố cáo có kiến thức pháp luật, kiến thức chuyên ngành, nghiệp vụ thanh tra và khiếu nại, tố cáo cũng như được đào tạo kỹ năng xử lý công việc, trau dồi kinh nghiệm thực tế. Tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giám sát và thanh kiểm tra để phát hiện kịp thời và xử lý, chấn chỉnh việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân tham gia thị trường để răn đe, phòng ngừa vi phạm là nguyên nhân dẫn tới khiếu tố, tranh chấp trên thị trường.
Quan tâm chỉ đạo sát sao, thường xuyên công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục và thời hạn, không để đơn thư tồn đọng, kéo dài.
Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan cảnh sát điều tra trong việc xử lý các vấn đề nổi cộm liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Sau sáp nhập, xã Ân Thi đối mặt với không ít áp lực và vấn đề dân sinh phức tạp. Tuy nhiên, nhờ xác định tiếp dân là "cầu nối" của sự thấu hiểu, chính quyền đã hóa giải hiệu quả các vụ việc, giữ vững ổn định để phát triển.
Trọng Tài
Trần Kiên
Trọng Tài
Trần Quý
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật