Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trọng Tài
Thứ năm, 12/06/2025 - 07:03
(Thanh tra) - Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tỉnh Quảng Ninh đã và đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp. Cách làm này đã tạo ra những chuyển biến tích cực, góp phần giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc từ cơ sở, củng cố thêm niềm tin của Nhân dân...
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp công dân định kỳ tháng 5/2025. Ảnh: TTTT
Từ chủ trương đến hành động quyết liệt
Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác tiếp dân và giải quyết KN, TC trong việc xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành một hệ thống các văn bản chỉ đạo, cụ thể hóa các quy định của Trung ương. Các văn bản này không chỉ đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp mà còn có tính khả thi cao, bám sát thực tiễn địa phương.
Đáng chú ý, Quảng Ninh đã và đang quyết liệt thực hiện mục tiêu “3 tăng, 3 giảm, 3 không”. Đây là một chủ trương lớn nhằm tạo ra những chuyển biến thực chất, bắt đầu từ việc tăng cường công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình, đi đôi với tăng cường sự tham gia giám sát của người dân.
Cùng với đó, tỉnh tập trung vào việc giảm thiểu số lượng đơn thư, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng và hạn chế tối đa tình trạng khiếu kiện vượt cấp. Mục tiêu cuối cùng và quan trọng nhất là hướng tới “3 không”: Không để phát sinh “điểm nóng” phức tạp về an ninh trật tự, không có cán bộ tiêu cực, vi phạm pháp luật, và không để người dân phải bức xúc vì khiếu kiện kéo dài.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, vai trò của người đứng đầu được đặt lên hàng đầu. Hàng tháng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đều dành thời gian trực tiếp tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
Một điểm nhấn đặc biệt là các cuộc tiếp công dân này đều được truyền trực tuyến đến các địa phương có vụ việc, giúp lãnh đạo cấp huyện, xã trực tiếp lắng nghe, nắm bắt và phối hợp giải quyết. Mô hình này đã phát huy hiệu quả rõ rệt, giúp giảm tải áp lực cho cấp tỉnh và giải quyết các vấn đề ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở.
Niềm tin được củng cố từ thực tiễn
Sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị của tỉnh Quảng Ninh đã mang lại những kết quả ấn tượng. Trong năm 2024, các cơ quan hành chính Nhà nước trong toàn tỉnh đã tiếp 6.763 lượt công dân (giảm 23,1% so với năm 2023) với 3.923 vụ việc (giảm 31,7%). Tổng số đơn thư tiếp nhận là 9.335.
Đáng chú ý, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp tỉnh đã trực tiếp tiếp và chỉ đạo giải quyết 111 lượt vụ việc. Tổng số vụ việc KN thuộc thẩm quyền phải giải quyết của Chủ tịch UBND các cấp là 459 vụ việc; đã giải quyết 392 vụ việc. Riêng cấp tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 57 quyết định giao xác minh giải quyết KN, đã giải quyết 83 vụ việc.
Tiếp nối thành quả, trong 3 tháng đầu năm 2025, xu hướng tích cực tiếp tục được duy trì. Toàn tỉnh đã tiếp 1.112 lượt công dân với 663 vụ việc; tiếp nhận và xử lý 2.121 đơn thư các loại.
Tổng số vụ việc KN thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính 147 vụ việc, đã giải quyết 102/147 vụ việc; trong đó, KN sai 77 vụ, KN đúng 1 vụ, KN có đúng, có sai 4 vụ, 10 vụ việc công dân xin rút đơn, 10 vụ việc kiến nghị khác. Trong kỳ, các đơn vị, địa phương giải quyết 3/10 vụ việc TC. Các vụ việc còn lại được tiếp tục xác minh, giải quyết.
Những con số này cho thấy một xu hướng rõ ràng, số lượng đơn thư và các vụ việc khiếu kiện đang giảm dần, trong khi tỷ lệ giải quyết các vụ việc mới phát sinh ngày càng cao, hạn chế tối đa tình trạng tồn đọng, kéo dài.
Thực tế cho thấy, việc tăng cường đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo và người dân đã giúp tháo gỡ nhiều "nút thắt". Nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài nhiều năm đã được giải quyết thấu tình, đạt lý, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.
Có thể khẳng định, việc gắn trách nhiệm của người đứng đầu với hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC là hướng đi đúng đắn, mang tính chiến lược của Quảng Ninh. Đây không chỉ là giải pháp tình thế mà còn là nền tảng vững chắc để xây dựng một chính quyền phục vụ, vì Nhân dân, góp phần vào sự phát triển ổn định và bền vững của mảnh đất Vùng mỏ.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Gần 3.000 công dân, hơn 1.000 vụ việc, hàng trăm đơn thư và nhiều đoàn khiếu kiện đông người kéo dài nhiều ngày tại Thủ đô… trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. Ở nơi được ví là “mặt trận tiền tiêu” của ổn định chính trị, Ban Tiếp công dân Trung ương từng bước tiếp dân góp phần gìn giữ kỷ cương và lòng tin của Nhân dân.
Lan Anh
(Thanh tra) - Ngày 11/7, ông Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La đã tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV tại phường Thảo Nguyên.
Nam Dũng
Ngô Tân
Hoàng Minh
Trần Kiên
T.H
Trà Vân
Hoàng Minh
Theo CafeF
T. Minh
Ngô Tân
T. Minh
Chu Tuấn
Trí Anh
Đình Thuyết