Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tình hình gây rối tại các trụ sở tiếp công dân của Hà Nội giảm đáng kể

Hải Hà

Thứ sáu, 13/06/2025 - 20:02

(Thanh tra) - Nhiều lãnh đạo quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chủ động đối thoại với các đoàn đông người, đưa ra các giải pháp tối ưu để giải quyết các vấn đề liên quan đến quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, trật tự xây dựng. Nhờ đó, tình hình gây rối tại các trụ sở tiếp công dân đã giảm đáng kể.

Tình hình gây rối tại các trụ sở tiếp công dân của Hà Nội giảm đáng kể. Ảnh: G.H

Đó là kết quả đáng chú ý được nêu tại báo cáo kết quả giám sát về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán trên địa bàn thành phố Hà Nội từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay của Đoàn giám sát HĐND thành phố Hà Nội.

Nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài được giải quyết

Kết quả giám sát cho thấy, thời gian qua, các cấp ủy đảng và chính quyền thành phố đã thể hiện vai trò lãnh đạo quyết liệt trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Hoạt động này được gắn liền với việc đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội theo tinh thần của Nghị quyết số 15-NQ/TU.

Sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị đã được phát huy, với vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng và trách nhiệm của chính quyền ngày càng được đề cao, tạo ra những chuyển biến tích cực.

Hàng năm, các cấp đều chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, đề ra giải pháp, lộ trình và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, cá nhân. Công tác phối hợp giữa các đơn vị liên quan cũng được chú trọng nhằm tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

Đặc biệt, nhiều vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, nhất là các vụ việc đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ và Thanh tra các cấp, đã được giải quyết, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Để nâng cao trách nhiệm, cấp huyện đã lồng ghép việc thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã vào các cuộc thanh tra định kỳ.

Hàng tháng, Chủ tịch UBND cấp huyện đều tổ chức các phiên họp giao ban để kiểm điểm tiến độ và chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, qua đó đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng thể hiện sự chủ động và trách nhiệm cao trong việc thực hiện các kết luận và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Nhiều chỉ thị, kế hoạch đã được ban hành để đôn đốc các sở, ban, ngành, quận, huyện nghiêm túc triển khai, điển hình như Chỉ thị số 12/CT-UBND về tăng cường kỷ luật tài chính-ngân sách  và Kế hoạch số 172/KH-UBND về kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra.

Vẫn còn một số đơn vị chậm giải quyết đơn thư

Công tác tiếp công dân đã ghi nhận những kết quả cụ thể, với tổng số 77.484 lượt tiếp trên toàn thành phố.

Lịch tiếp dân của lãnh đạo các cấp được công khai rộng rãi để người dân dễ dàng thực hiện quyền của mình. Lãnh đạo cấp thành phố và sở, ngành duy trì tiếp dân 1 ngày/tháng, cấp huyện thực hiện 2 ngày/tháng.

Cấp huyện đã bố trí địa điểm tiếp công dân với đầy đủ cơ sở vật chất, niêm yết công khai nội quy và quy định.

Mỗi ban tiếp công dân đều có ít nhất một công chức chuyên trách trình độ đại học Luật, cùng với sự tham gia của các cán bộ chuyên môn từ các phòng ban như Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Quản lý đô thị... để nâng cao chất lượng và hiệu quả buổi tiếp.

Các vụ việc được chỉ đạo qua tiếp dân có tỷ lệ giải quyết cao. Nhiều lãnh đạo quận, huyện đã chủ động đối thoại với các đoàn đông người, đưa ra các giải pháp tối ưu để giải quyết các vấn đề chủ yếu liên quan đến quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, và trật tự xây dựng. Nhờ đó, tình hình gây rối tại các trụ sở tiếp công dân đã giảm đáng kể.

Bên cạnh kết quả đạt được, kết quả giám sát cũng chỉ ra, công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại vẫn còn một số hạn chế. Một số thủ trưởng đơn vị chưa thực sự quan tâm đến công tác giải quyết đơn thư. Việc bố trí cán bộ, công chức cho công tác này ở một số nơi còn chưa đảm bảo chất lượng, chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ.

Đoàn giám sát chỉ rõ, nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ tính chất phức tạp của công tác tiếp công dân, đòi hỏi sự linh hoạt và tuân thủ nguyên tắc pháp luật, trong khi năng lực và kỹ năng của một bộ phận cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu.

Thêm vào đó, các vấn đề do lịch sử để lại hoặc sự bất cập trong chính sách, nhất là về đất đai, nhà ở, đã khiến việc giải thích cho công dân gặp nhiều khó khăn.

Công tác tham mưu, phân loại và xử lý đơn tại một số quận, huyện như: Ba Đình, Thanh Xuân, Hoài Đức, Đông Anh, Phú Xuyên, Ba Vì còn chưa chính xác.

Tại báo cáo kết quả giám sát cũng chỉ rõ, qua công tác tiếp dân, việc giải quyết đơn thư tại một số đơn vị vẫn còn chậm trễ. Đó là tại các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hoàng Mai, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Đan Phượng, Chương Mỹ, Hoài Đức, Gia Lâm, Phú Xuyên, Mê Linh, Phúc Thọ, Ba Vì, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa và Quốc Oai.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch Cần Thơ công bố lịch tiếp công dân định kỳ năm 2025

Chủ tịch Cần Thơ công bố lịch tiếp công dân định kỳ năm 2025

(Thanh tra) - Ngày 10/7, UBND thành phố Cần Thơ có có thông báo lịch tiếp công dân hết cả năm 2025 của Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Lâu. Địa điểm tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân thành phố Cần Thơ (số 2 đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Ninh Kiều).

PV

22:07 10/07/2025

Tin mới nhất

Xem thêm