Theo dõi Báo Thanh tra trên
Vũ Anh
Thứ năm, 02/10/2025 - 22:19
(Thanh tra) - Mô hình "Tiếp công dân tại nhà công dân" của Phường Phú Lợi, TP Cần Thơ đã phát huy hiệu quả khi trực tiếp lắng nghe, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật.
Lãnh đạo phường Phú Lợi tiếp công dân tại nhà công dân để trực tiếp tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của người dân. Ảnh: sggp.vn
Ngày 2/10, ông Trần Văn Nhanh, Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, TP Càn Thơ cho biết, địa phương vừa chính thức triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân” do Thường trực Đảng ủy phường Phú Lợi chủ trì thực hiện để ắng nghe, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật; đồng thời buổi làm việc sẽ được ghi biên bản, lập báo cáo đầy đủ.
Theo đó, những vụ việc phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm sẽ được Tổ công tác bao gồm: Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phường Phú Lợi, cùng Trưởng ban Nhân dân khu vực (nơi có vụ việc tiếp công dân) trực tiếp gặp gỡ, trực tiếp tiếp công dân tại nhà của người dân.
Cách làm trên được phường Phú Lợi triển khai trong thời gian qua. Sau khi nhận thấy tính hiệu quả cũng như sự ủng hộ từ người dân, Thường trực Đảng ủy phường đã quyết định nâng lên thành mô hình để triển khai rộng rãi trên địa bàn.
Ông Thái Đăng Khoa, Bí thư Đảng ủy phường Phú Lợi, cho rằng, mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân” không nhằm thay thế việc tiếp công dân tại trụ sở. Việc tiếp công dân tại nhà tập trung những vụ việc phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm để lãnh đạo phường nắm kỹ, rõ ràng hơn thay vì phải thông qua các phòng, ban chuyên môn báo cáo.
Việc nắm kỹ, rõ ràng, sát thực tế các vụ việc sẽ là cơ sở quan trọng giúp lãnh đạo phường bàn bạc, thảo luận nhằm tìm ra giải pháp kịp thời, hiệu quả để xử lý dứt điểm cho người dân theo các quy định của pháp luật, tránh tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp và hình thành điểm nóng.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Sau sáp nhập, xã Ân Thi đối mặt với không ít áp lực và vấn đề dân sinh phức tạp. Tuy nhiên, nhờ xác định tiếp dân là "cầu nối" của sự thấu hiểu, chính quyền đã hóa giải hiệu quả các vụ việc, giữ vững ổn định để phát triển.
Trọng Tài
Trần Kiên
Trọng Tài
Trần Quý
Thư Ký
Trí Vũ
Kim Thành
Thu Huyền
Trần Quý
T. Minh
Trí Vũ
Lan Anh
T.Vân
Trung Hà
Minh Nguyệt
Nam Dũng