Theo dõi Báo Thanh tra trên
Vũ Anh
Thứ năm, 02/10/2025 - 22:19
(Thanh tra) - Mô hình "Tiếp công dân tại nhà công dân" của Phường Phú Lợi, TP Cần Thơ đã phát huy hiệu quả khi trực tiếp lắng nghe, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật.
Lãnh đạo phường Phú Lợi tiếp công dân tại nhà công dân để trực tiếp tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của người dân. Ảnh: sggp.vn
Ngày 2/10, ông Trần Văn Nhanh, Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, TP Càn Thơ cho biết, địa phương vừa chính thức triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân” do Thường trực Đảng ủy phường Phú Lợi chủ trì thực hiện để ắng nghe, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật; đồng thời buổi làm việc sẽ được ghi biên bản, lập báo cáo đầy đủ.
Theo đó, những vụ việc phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm sẽ được Tổ công tác bao gồm: Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phường Phú Lợi, cùng Trưởng ban Nhân dân khu vực (nơi có vụ việc tiếp công dân) trực tiếp gặp gỡ, trực tiếp tiếp công dân tại nhà của người dân.
Cách làm trên được phường Phú Lợi triển khai trong thời gian qua. Sau khi nhận thấy tính hiệu quả cũng như sự ủng hộ từ người dân, Thường trực Đảng ủy phường đã quyết định nâng lên thành mô hình để triển khai rộng rãi trên địa bàn.
Ông Thái Đăng Khoa, Bí thư Đảng ủy phường Phú Lợi, cho rằng, mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân” không nhằm thay thế việc tiếp công dân tại trụ sở. Việc tiếp công dân tại nhà tập trung những vụ việc phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm để lãnh đạo phường nắm kỹ, rõ ràng hơn thay vì phải thông qua các phòng, ban chuyên môn báo cáo.
Việc nắm kỹ, rõ ràng, sát thực tế các vụ việc sẽ là cơ sở quan trọng giúp lãnh đạo phường bàn bạc, thảo luận nhằm tìm ra giải pháp kịp thời, hiệu quả để xử lý dứt điểm cho người dân theo các quy định của pháp luật, tránh tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp và hình thành điểm nóng.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12/2025, tân Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định quan điểm nhất quán trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại là phải đi tận cùng bản chất sự việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân trên cơ sở thượng tôn pháp luật.
Lê Hữu Chính
(Thanh tra) - Nhờ tăng cường đối thoại, giải quyết từ cơ sở và siết trách nhiệm người đứng đầu, Quảng Ninh ghi nhận số đơn thư giảm mạnh, trong khi tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt mức cao kỷ lục, góp phần giữ vững ổn định xã hội.
Đông Hà
Văn Thanh
Thái Hải
Minh Tân
Đan Anh
Minh Như
Trần Kiên
Lê Hữu Chính
Dương Nguyễn
Trung Hà
Bùi Bình
Văn Thanh
PV
T. Minh
Thành Công
Cảnh Nhật
Bùi Bình