Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân:

Bắc Ninh tiến hành 254 cuộc thanh tra trách nhiệm người đứng đầu

Hải Hà

Thứ năm, 02/01/2025 - 15:06

(Thanh tra) - 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, toàn tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành 254 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) và thực hiện kết luận, quyết định sau thanh tra, kiểm tra tại 300 cơ quan, đơn vị…

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn tiếp dân định kỳ. Ảnh: Bùi Điểm

Kiến nghị xử lý 120 tập thể, 402 cá nhân

Thực hiện Luật Tiếp công dân năm 2014, UBND tỉnh cũng ban hành nhiều văn bản cụ thể hoá triển khai Luật, tổ chức gần 1.600 lớp tuyên truyền, giáo dục pháp luật với hơn 130.000 người tham gia.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, thời gian qua, số lượng đơn thư và công dân khiếu kiện có chiều hướng tăng tại các phiên tiếp dân của lãnh đạo tỉnh.

Nội dung KN, TC chủ yếu là những vụ việc đã cũ đã được xem xét, giải quyết nhưng công dân vẫn tiếp tục có đơn gửi các cấp, ngành, liên quan đến thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án phát triển kinh  tế, xã hội, đất dân cư dịch vụ...

Đặc biệt, có tình trạng một số công dân cố tình lợi dụng quyền KN, TC để lôi kéo, xúi giục hoặc có hành vi quá khích làm ảnh hướng tới an ninh, trật tự; có biểu hiện xảy ra việc móc nối, liên kết giữa các công dân cố tình tham gia khiếu kiện, một số công dân tham gia khiếu kiện thuê để nhằm mục đích trục lợi cá nhân.

Thời gian qua, số lượng đơn thư và công dân khiếu kiện có chiều hướng tăng tại các phiên tiếp dân tại Trụ sở Tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh. Ảnh: HH

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo toàn ngành Thanh tra tỉnh kịp thời triển khai thanh tra, kết luận xử lý những vấn đề bức xúc, nổi cộm, những lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, sai phạm... để chấn chỉnh.

Trong kỳ báo cáo, toàn tỉnh đã tiến hành 254 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC và thực hiện kết luận, quyết định sau thanh tra, kiểm tra tại gần 300 cơ quan đơn vị.

Qua đó, đã làm rõ trách nhiệm, những hạn chế, thiếu sót của thủ trưởng các cơ quan hành chính trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC; yêu cầu các cơ quan, đơn vị chấn chỉnh, khắc phục; kiến nghị xem xét xử lý 120 tập thể, 402 cá nhân.

Hạn chế khiếu kiện đông người, kéo dài

Thực hiện quy định của pháp luật về tiếp công dân, từ tháng 7/2014 - 7/2024, toàn tỉnh Bắc Ninh đã tiếp 72.946 lượt với 98.031 người; 48.871 vụ việc. Trong đó, tiếp thường xuyên 32.805 lượt/42.139 người; tiếp định kỳ và đột xuất 40.141 lượt/ 55.892 người.

Tiếp nhận và xử lý 55.599 đơn KN, TC, phản ánh, kiến nghị. Trong đó, đủ điều kiện xử lý 36.839 đơn.

Đặc biệt, thực hiện quy định về trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, Chủ tịch UBND các cấp; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã duy trì thực hiện nghiêm công tác tiếp dân định kỳ và tiếp thường xuyên theo quy định, đặc biệt là đối với những cơ quan, đơn vị có nhiều công dân đến KN, TC…

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng, nếu lịch trùng ngày nghỉ hàng tuần, ngày nghỉ lễ, ngày tiếp công dân sẽ được bố trí vào những ngày làm việc tiếp theo.

Ngoài việc tiếp công dân định kỳ, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tiếp đột xuất nếu công dân có vụ việc phát sinh hoặc công dân có nhu cầu (trong ảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Lợi tiếp công dân). Ảnh: HH

Ngoài việc tiếp công dân định kỳ, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tiếp đột xuất nếu công dân có vụ việc phát sinh hoặc công dân có nhu cầu.

Với Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp dân định kỳ 2 lần/tháng và tiếp đột xuất khi có yêu cầu bức xúc của công dân; Chủ tịch UBND cấp xã tiếp dân định kỳ 4 lần/tháng và tiếp đột xuất khi có yêu cầu bức xúc của công dân.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, tỉnh đã ban hành quy chế phối hợp tiếp công dân giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh, các cơ quan hữu quan thực hiện tốt việc phối hợp, hỗ trợ, cung cấp, trao đổi thông tin phục vụ tốt việc tiếp công dân.

Trong quá trình giải quyết đơn, nhất là giải quyết KN, nhiều vụ việc có sự tham gia của luật sư, tư vấn pháp luật nhằm bảo đảm quyền, lợi ích của công dân và bảo đảm quy trình giải quyết theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đánh giá, từ khi Luật Tiếp công dân có hiệu lực, công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết các vụ việc KN, TC trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành quan tâm, chú trọng; tình trạng khiếu kiện đông người, kéo dài đã được hạn chế; công tác tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của các tổ chức, cá nhân về KN, TC được kịp thời, hiệu quả tạo được lòng tin đối với các tổ chức và người dân.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Cao Bằng: Một số tồn tại, hạn chế từ thực tế tiếp công dân

Cao Bằng: Một số tồn tại, hạn chế từ thực tế tiếp công dân

(Thanh tra) - Mới đây, UBND tỉnh Cao Bằng đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân năm 2013, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, tỉnh Cao Bằng đã nhìn nhận lại một số tồn tại, bất cập phát sinh trong thực tiễn thi hành luật tại địa phương.

Trung Hà

19:00 04/01/2025

Tin mới nhất

Xem thêm