Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bắc Giang: Tăng cường giám sát các tổ chức đảng về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư

Hoàng Long

Thứ tư, 23/04/2025 - 09:54

(Thanh tra) - Thời gian qua, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy UBND tỉnh Bắc Giang được giao tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng, đảng viên trong việc thực hiện các quy định, trách nhiệm về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Quang cảnh buổi tiếp dân tại tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Hoàng Long

Được biết, Đảng uỷ UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác phối hợp, qua đó tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Một số giải pháp chính như bố trí địa điểm và điều kiện thuận lợi để tiếp công dân, thực hiện nghiêm trách nhiệm tiếp công dân định kỳ; việc tiếp xúc, đối thoại với công dân, chủ động tiếp công dân đột xuất khi cần thiết; chỉ đạo duy trì tiếp công dân thường xuyên theo quy định.

Các cơ quan, đơn vị thực hiện phân loại, kịp thời xử lý các đơn thư gửi đến; tập trung giải quyết các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh theo đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục và thời hạn với phương châm “giải quyết dứt điểm, hết thẩm quyền, hết trách nhiệm, thấu tình, đạt lý vụ việc để yên dân, ổn định tình hình; xử lý nghiêm các sai phạm phát hiện qua giải quyết đơn, thư; chuyển ngay vụ việc có dấu hiệu phạm tội sang cơ quan điều tra; thực hiện nghiêm túc việc công khai kết quả giải quyết theo quy định của pháp luật”. Các quyết định, kết luận giải quyết vụ việc phải được thiết lập thành hồ sơ để theo dõi, tổ chức thi hành nghiêm túc.

Người đứng đầu cấp ủy phải nắm chắc tình hình vụ việc để chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước cấp ủy cấp trên nếu để công dân khiếu kiện vượt cấp, để vụ việc khiếu kiện đơn giản trở thành phức tạp, hình thành “điểm nóng”, để xảy ra mất an ninh, trật tự do không giải quyết vụ việc kịp thời, đúng pháp luật; phải chịu trách nhiệm nếu cấp trên hủy bỏ, cải sửa kết quả giải quyết ở cấp mình.

Đặc biệt, các cấp uỷ thực hiện nghiêm hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. Công tác giải quyết phải gắn tuyên truyền, vận động đối với đối thoại, gặp gỡ và có phương án, biện pháp xử lý cụ thể, phù hợp, vận dụng linh hoạt chính sách, pháp luật giải quyết; thực hiện công khai kết quả kiểm tra, rà soát vụ việc tại nơi cư trú của công dân, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị phối hợp, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm, kích động công dân khiếu kiện đông người trái pháp luật và các đối tượng lợi dụng dân chủ để khiếu kiện phức tạp, bịa đặt, vu cáo hạ thấp uy tín của cán bộ, đảng viên gây mất an ninh trật tự.

Nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo được gắn với việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để Nhân dân đóng góp ý, giám sát đối với hoạt động quản lý nhà nước và thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân.

Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng ủy UBND tỉnh chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên trong thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chủ động phát hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, giám sát chuyên đề đối với cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên phát sinh nhiều đơn, thư vượt cấp, để xảy ra khiếu kiện phức tạp. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân làm tốt; phê bình, nhắc nhở, xử lý kỷ luật nghiêm cán bộ, đảng viên thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công dân, xử lý đơn, thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Lấy kết quả, chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là tiêu chí đánh giá xếp loại cán bộ, đảng viên, người đứng đầu hằng năm và làm tiêu chí xét thi đua khen thưởng, giới thiệu, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ.

Ngoài ra, các cấp ủy thường xuyên phổ biến quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo của cấp trên về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo bằng các hình thức phù hợp. Hình thức tuyên truyền, phổ biến đa dạng, phong phú như thông qua các hội nghị, sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ; tọa đàm, hội thảo chuyên đề, cuộc thi tìm hiểu, qua bản tin nội bộ, trang thông tin điện tử website.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Văn Thanh

22:19 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm