Ngay ngày đầu tiên của năm Quý Mão (tức mùng 1 Tết), tại cảng chính và khu vực chuyển tải cảng Cẩm Phả, TKV đã thực hiện rót 41.300 tấn than cám 6A.1 cho tàu Viet Thuan Star theo hợp đồng tiêu thụ cho Công ty TNHH Nhiệt điện Vĩnh Tân 1. Đây là con tàu “xông” cảng Cẩm Phả nhận những tấn than tiêu thụ đầu tiên trong năm mới Quý Mão.

Việc tổ chức bốc rót những tấn than tiêu thụ đầu tiên trong ngày đầu năm mới Xuân Quý Mão 2023 có ý nghĩa quan trọng, mở đầu cho công tác tiêu thụ than được thuận lợi để thực hiện hoàn thành thắng lợi kế hoạch sản xuất và tiêu thụ than của TKV, cùng tỉnh Quảng Ninh hoàn thành cao nhất các mục tiêu đề ra trong năm 2023.

Những ngày đầu năm mới, Công ty Cổ phần Than Đèo Nai là 1 trong những đơn vị khai thác than lộ thiên tổ chức khai xuân sớm nhất trong Tập đoàn.

Ngày 25/1/2023 (tức mùng 4 Tết), tại khai trường Công ty Cổ phần Than Đèo Nai máy xúc PC số 8 đã bốc xúc tấn đất đá đầu tiên năm mới lên xe ô tô CAT 777E số 536 có trọng tải 96 tấn.

Cũng ngay trong ngày làm việc đầu tiên năm Quý Mão, Công ty đã huy động bình quân được 62 xe/ca sản xuất. Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các xe, thiết bị hoạt động ổn định đạt năng suất cao. Tỷ lệ huy động lao động tham gia sản xuất đạt trên 90%.

leftcenterrightdel
 Hoạt động tiêu thụ than tại khu vực Cảng Bến Cân (Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả) vào ngày mùng 4 Tết. Ảnh: TTTT

Kết quả trong ngày ra quân, Công ty đã bốc xúc được 57.100m3 đất đá; than sản xuất đạt 3.800 tấn; than nguyên khai giao Công ty Tuyển than Cửa Ông đạt 5.540 tấn; tình hình an ninh, an toàn được đảm bảo.

Việc tổ chức khai xuân đầu năm thuận lợi tạo đà giúp Công ty phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu sản xuất kinh doanh của năm 2023 với mục tiêu phấn đấu sản xuất hơn 2,4 triệu tấn than; bốc xúc 21 triệu m3 đất đá, thu nhập bình quân người lao động trên 9,8 triệu đồng/người/tháng.

Được biết, sau Tết Nguyên đán, nhiều đơn vị của TKV đã tổ chức ra quân đầu năm sớm như: Công ty Cổ phần Than Cao Sơn, Công ty Cổ phần Than Cọc Sáu (đều ra quân ngày mùng 4 Tết).

Đến ngày 27/1 (mùng 6 Tết) tất cả các đơn vị trong Tập đoàn đều đồng loạt ra quân sản xuất đầu năm. Tỷ lệ huy động nhân lực trở lại những ngày đầu năm mới toàn Tập đoàn đạt bình quân từ 80 - 85%.

leftcenterrightdel
Ngày mùng 4 Tết, lãnh đạo Công ty Cổ phần Than Cao Sơn đến khai trường lì xì mừng tuổi công nhân, lao động nhân dịp khai xuân đầu năm mới. Ảnh: TTTT 

Việc huy động tối đa nhân lực phục vụ sản xuất đang giúp TKV đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh ngay từ những ngày đầu năm mới. Năm 2023, TKV đặt mục tiêu sản xuất gần 40 triệu tấn than; than tiêu thụ đạt 46,5 triệu tấn; doanh thu phấn đấu đạt 168.000 tỷ đồng, tăng 2% so với năm 2022.

Nhìn lại hành trình năm 2022, dù trong bối cảnh khó khăn nhưng TKV đã xác lập kỷ lục về sản xuất kinh doanh. Doanh thu toàn Tập đoàn đạt trên 165.000 tỷ đồng, cao nhất từ khi thành lập đến nay, tăng trưởng 28% so với năm 2021.

Năm 2022, TKV được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá là một trong hai tập đoàn kinh tế Nhà nước dẫn đầu về tăng trưởng và sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Để đạt được mục tiêu của năm 2023, TKV sẽ triển khai các giải pháp cho từng đơn vị để thực hiện sản xuất kinh doanh ổn định, đảm bảo cung cấp đủ than cho các đối tác bạn hàng theo hợp đồng dài hạn đã ký kết; chủ động linh hoạt trong công tác sản xuất và tiêu thụ than theo mô hình “Sản xuất và thương mại than”; khai thác tối đa lợi thế của Tập đoàn trong việc pha trộn than nhập khẩu và than sản xuất trong nước để cung cấp cho các hộ tiêu thụ.

Cùng với đó, sẽ tiếp tục ưu tiên đổi mới, áp dụng công nghệ mới tiên tiến hiện đại, khai thác tối đa chuỗi giá trị gia tăng trên nền sản xuất than - khoáng sản; xây dựng tiến độ thực hiện các phương án xuống sâu các mỏ hầm lò để duy trì sản lượng khai thác than theo kế hoạch… 

Trọng Tài