Ngày 15/2 (mùng 6 Tết), đồng loạt các đơn vị của TKV đã tổ chức ra quân sản xuất trở lại bình thường; tỷ lệ công nhân đi làm đạt 87%. Theo báo cáo của TKV, dịp Tết Nguyên đán, các đơn vị chăm lo chu đáo cho công nhân lao động đón Tết, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, sẵn sàng bước vào sản xuất với khí thế sôi nổi, hoàn thành kế hoạch ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, đáp ứng than cho điện và các khách hàng.

Trong dịp nghỉ Tết, TKV sản xuất hơn 200.000 tấn than nguyên khai, nhập khẩu 126.000 tấn, tiêu thụ hơn 400.000 tấn, đáp ứng than cho các khách hàng, đảm bảo cấp đủ than cho điện; tình hình an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ được đảm bảo, công tác bảo vệ tài nguyên, ranh giới mỏ được giữ vững.

Công ty Than Hòn Gai là một trong những đơn vị sản xuất than hầm lò chủ lực của TKV. Năm 2024, công ty phấn đấu sản xuất 2 triệu tấn, tiêu thụ 1,97 triệu tấn. Để khai thác được đủ sản lượng, đơn vị cần chuẩn bị diện sản xuất, đào hơn 17.000 mét lò. Quyết tâm hoàn thành mục tiêu này, từ đầu năm đến nay, nhất là sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, công ty đã huy động tối đa nhân lực, máy móc, phát động thi đua đảm bảo năng suất, sản lượng, an toàn lao động đến 100% phân xưởng sản xuất.

Dự kiến quý I/2024, đơn vị phấn đấu hoàn thành từ 28 - 30% chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh.

Cùng với việc ổn định sản xuất ngay từ đầu năm, hiện nay, Công ty Than Hòn Gai còn tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án khai thác xuống sâu dưới mức -220 mỏ Bình Minh. Đây là dự án trọng điểm kéo dài tuổi thọ của mỏ và đáp ứng tăng sản lượng than cho công ty trong các năm tới. Đồng thời, tăng cường công tác đầu tư, thực hiện cơ giới hoá, tự động hoá, chuyển đổi số trong quản lý và sản xuất. Những giải pháp này sẽ tạo đà giúp công ty phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2024.

leftcenterrightdel
 TKV tăng cường sản xuất, pha trộn than, cấp cho các nhà máy nhiệt điện. Ảnh: TTTT

Để đáp ứng than cho nhu cầu thị trường tiêu thụ tăng cao, năm 2024, TKV đặt mục tiêu sản xuất gần 37,4 triệu tấn than sạch; than tiêu thụ 50 triệu tấn (tăng 3,5 triệu tấn so với năm 2023); than nhập khẩu 16 triệu tấn (cao nhất từ trước đến nay); bốc xúc hơn 153 triệu m³ đất đá; doanh thu dự kiến trên 175.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước hơn 25.600 tỷ đồng. Giá trị đầu tư toàn Tập đoàn 9.400 tỷ đồng.

Theo báo cáo của TKV, trong tháng 1/2024, các đơn vị đã tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ than. Trong đó, than nguyên khai sản xuất 3,55 triệu tấn, bốc xúc đất đá 10,25 triệu m³, than tiêu thụ hơn 4 triệu tấn. Riêng quý I/2024, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh phấn đấu đạt từ 25 - 27% kế hoạch năm.

Theo lãnh đạo TKV, để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm, các đơn vị sản xuất than đã tổ chức ra quân khởi động mùa than mới với khí thế, quyết tâm cao. Tập đoàn yêu cầu các đơn vị bám sát kế hoạch được giao với mục tiêu chung “An toàn - Đoàn kết - Phát triển - Hiệu quả”, nêu cao tinh thần đoàn kết, phấn đấu lao động sản xuất đảm bảo an toàn, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch tháng 1 và quý I.

Bên cạnh sản xuất than trong nước, TKV sẽ tăng sản lượng than nhập khẩu phục vụ pha trộn các chủng loại than chất lượng cao, đảm bảo đủ than giao cho các khách hàng đã ký kết, đặc biệt là than giao cho các nhà máy nhiệt điện.

Đồng thời, TKV tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư các dự án trọng điểm, nâng công suất mỏ; chú trọng công tác quản trị, phát triển tài nguyên, hướng đến phát triển bền vững; tạo đột phá mới trong ứng dụng tiến bộ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào sản xuất với quy mô, đặc thù của các đơn vị và toàn Tập đoàn để nâng cao năng suất lao động, tăng hiệu quả doanh nghiệp, tăng hệ số an toàn trong quá trình sản xuất.

Qua đó, TKV tăng cường công tác quản trị rủi ro, quản trị các lĩnh vực sản xuất; quan tâm chăm lo đời sống, cải thiện điều kiện làm việc và phúc lợi cho người lao động; làm tốt công tác truyền thông, tuyên truyền những cố gắng, nỗ lực của cán bộ, công nhân lao động trong sản xuất, đáp ứng than cho nền kinh tế.

Trọng Tài