Nâng cao năng lực xử lý nước thải mỏ

Ban Môi trường TKV cho biết, năm 2021, Tập đoàn đã chi 1.160 tỷ đồng cho công tác BVMT, riêng tại vùng Quảng Ninh là 1.076 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, nhiều dự án, công trình môi trường được đầu tư đưa vào hoạt động phục vụ hiệu quả công tác BVMT trong quá trình sản xuất của TKV.

Trong công tác xử lý nước thải mỏ, ngành Than đã đầu tư, hoàn thành nâng công suất 5 trạm xử lý nước thải mỏ, gồm: Trạm Mông Dương, Núi Nhện, Ðồng Vông, Mạo Khê và đầu tư mới Trạm Núi Hồng. Đến nay, toàn Tập đoàn có 50 trạm xử lý nước thải trong hoạt động sản xuất than; trong đó, 47 trạm xử lý nước thải mỏ, 3 trạm xử lý nước thải công nghiệp. Tổng lượng nước thải mỏ đã qua xử lý trong năm 2021 đạt hơn 141 triệu m3 và đều được xử lý bảo đảm quy chuẩn môi trường quy định trước khi xả thải ra môi trường.

Các trạm xử lý nước thải mỏ cũng được TKV đầu tư lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, kết nối thông số kỹ thuật, giám sát tự động vấn đề xử lý nước thải. Các thông số kỹ thuật xử lý nước thải của các trạm được truyền dữ liệu về Trung tâm Quan trắc môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh để giám sát, quản lý.

Nếu như từ năm 2010 trở về trước, các trạm xử lý nước thải của TKV chủ yếu vận hành bằng công nghệ bể lắng ngang, lọc áp lực, thì đến nay hầu hết các trạm xử lý nước thải mỏ đã được thay thế, áp dụng công nghệ hợp khối và tấm lắng nghiêng. Nhờ thay thế công nghệ này đã giúp các trạm xử lý nước thải tăng tốc độ lắng, hạn chế diện tích bể lắng sử dụng; xử lý nước thải hiệu quả hơn trước và tiết giảm nhiều chi phí trong quá trình hoạt động.

Để đáp ứng được năng lực xử lý nước thải mỏ, dự kiến giai đoạn 2022-2025, TKV tiếp tục đầu tư nâng công suất thêm 5 trạm xử lý nước thải tại 5 mỏ, gồm: Cọc Sáu, Cao Sơn, Dương Huy, Núi Béo và Thành Công (Than Hòn Gai). Trong bối cảnh TKV đang tăng sản lượng khai thác than, điều kiện sản xuất tại các mỏ hầm lò ngày càng xuống sâu, diện sản xuất moong than lộ thiên cũng mở rộng, dẫn đến lượng nước thải cần xử lý ngày càng tăng cao, việc tiếp tục đầu tư nâng công suất các trạm xử lý nước thải sẽ đáp ứng nhu cầu xử lý nước thải mỏ trong quá trình sản xuất của TKV.

Triển khai nhiều công trình BVMT

Không chỉ chú trọng nâng cao năng lực xử lý nước thải mỏ, hàng năm, TKV cũng đã tập trung đầu tư triển khai nhiều công trình BVMT. Tại vùng Quảng Ninh, trong 6 tháng đầu năm 2022, TKV đã hoàn thành 15/18 công trình BVMT; giá trị thực hiện các công trình trên 41,5 tỷ đồng, bằng 99,08% kế hoạch.

Bãi thải Bàng Nâu (Công ty Cổ phần than Cao Sơn) là một trong 5 khu vực trọng yếu được TKV ưu tiên BVMT tổng thể, có quy mô lớn nhất vùng Cẩm Phả với 440ha, cao trình đổ thải +300m. Để hạn chế tối đa việc phát tán bụi trong quá trình đổ thải, trong 7 tháng đầu năm 2022, tại khu vực này đã hoàn thành lắp đặt và đưa vào sử dụng 8 máy phun sương cao áp dập bụi công suất lớn, phục vụ phun dập bụi các tầng vành đai (+80, +110 và tầng +300), đạt 100% khối lượng theo kế hoạch được duyệt, nâng tổng số máy phun sương dập bụi công suất lớn tại khu vực bãi thải Bàng Nâu là 11 máy.

Đồng thời, công ty tiếp tục thực hiện các công trình, hạng mục như thi công đê ngăn đất đá số 10; cải tạo các tầng của bãi thải theo thiết kế; thi công xây dựng hệ thống dốc nước sườn bãi thải số 1 và số 2 theo tiến độ đến giai đoạn kết thúc đổ thải; trồng hơn 300ha cây xanh trên toàn bộ phần diện tích còn lại của bãi thải Bàng Nâu…

Do khu vực bãi thải Bàng Nâu tiếp giáp với tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, để đảm bảo công tác BVMT và an toàn cho tuyến đường cao tốc, công ty đã lập phương án củng cố tuyến mương thoát nước số 1, hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2021; đang triển khai phương án củng cố đê ngăn đất đá số 4 và đảm bảo thoát nước đoạn km43+500 tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn khu vực giáp ranh giữa bãi thải Bàng Nâu, công trình đang được thi công và dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 8/2022 …

Ngoài ra, các phương án BVMT tổng thể khác tại các đơn vị như: Mỏ Hà Tu, cảng Làng Khánh, cảng Km6... cũng được các đơn vị quan tâm thực hiện, đáp ứng yêu cầu tiến độ của phương án tùy theo mức độ cấp thiết, bối cảnh tình hình tại khu vực...

Cùng với đó, trong những năm vừa qua, TKV đã tổ chức phát động và trồng hàng nghìn ha cây xanh tại các khu vực bãi thải, khu vực dừng khai thác, đổ thải, các tuyến đường mỏ… Riêng năm 2021, TKV đã phủ xanh thêm 160ha cây xanh. 6 tháng đầu năm 2022, TKV trồng cây cải tạo phục hồi môi trường trên 108ha, nâng tổng số cây xanh trồng tại vùng Quảng Ninh lên 1.398ha.

Trong thời gian tới, TKV tiếp tục thực hiện các phương án BVMT tổng thể theo mô hình cụm tại các đơn vị. Đồng thời, triển khai chủ trương tái sử dụng nước thải mỏ, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn, nâng cao chuỗi giá trị khai thác khoáng sản của Tập đoàn. Trước mắt sẽ triển khai cải tạo, phục hồi môi trường moong khai thác than lộ thiên 917 - Công ty Than Hòn Gai khi kết thúc khai thác và đóng cửa mỏ, chuyển moong 917 sử dụng làm hồ dự trữ nước ngọt với dung tích 20 triệu m3, tiến hành trồng cây phi lao và keo lai diện tích 60ha xung quanh hồ với mật độ 2.500 cây/ha.

Tháng 7/2022 vừa qua, Tập đoàn đã tổ chức hội nghị phổ biến nhiệm vụ giải pháp kiểm soát phát thải khí nhà kính theo Luật BVMT 2020 và thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 đưa phát thải ròng về “0” vào năm 2050. Tiếp theo, sẽ xây dựng ban hành và triển khai thực hiện chương trình hành động của TKV thực hiện những cam kết của Việt Nam tại COP26.

Với nỗ lực và nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong BVMT, thời gian qua, TKV đã kịp thời xử lý, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường mới phát sinh; chất lượng môi trường, cảnh quan các khu vực có hoạt động sản xuất của TKV và các khu vực dân cư, đô thị lân cận đã được cải thiện… Qua đó, đảm bảo mục tiêu BVMT đã đề ra, được chính quyền, dư luận xã hội ghi nhận.

Trọng Tài