Lòng dũng cảm của cái đẹp

 “Tôi muốn quay lại Nhật Bản”, Antonin Raymond, một kiến trúc sư, viết thư riêng cho tướng MacArthur, chỉ huy trưởng quân đội Mỹ đang kiểm soát Nhật Bản. 

Đó là năm 1948, nước Nhật đang bị quân đội Mỹ kiểm soát. Trước đó sáu năm, kiến trúc sư Antonin Raymond phải rời Nhật để về Mỹ vì chiến tranh. Tuy đã trở thành một trong những kiến trúc sư thành danh nhất thế giới, được giao các công trình lớn tại Mỹ nhưng kiến trúc sư luôn muốn quay lại Nhật: “Tôi nhận ra rằng khách hàng Á Đông, như một nguyên tắc, sẽ tôn trọng quan điểm của người nghệ sĩ, dù anh ta là họa sĩ, điêu khắc gia, kiến trúc sư, nhạc công hay nhà văn”.

Antonin Raymond trở thành một trong những người khai sinh ra kiến trúc hiện đại Nhật Bản. Tinh thần duy mỹ, sẵn sàng dấn thân vì cái đẹp của ông đã được các cộng sự kế thừa. 

Văn phòng Kiến trúc Raymond, sau 100 năm thành lập, đã mang tinh thần kiến trúc hiện đại của Nhật Bản đến Việt Nam, khắc họa “chất Nhật Bản” tại Sun Onsen Village - Limited Edition, tổ hợp suối khoáng nóng tại Quảng Ninh do Sun Property (thành viên Sun Group) phát triển. 

Sun Onsen Village - Limited Edition, tổ hợp suối khoáng nóng tại Quảng Ninh. Ảnh: Sun Property

“Duy mỹ” là cách người ta thường dùng để nói về lòng mến mộ, tôn vinh cái đẹp. Nhưng, để đưa tinh thần yêu chuộng cái đẹp vào mỗi công trình, dự án, đòi hỏi lòng quyết tâm và kiên trì theo đuổi. Ở đó, chủ đầu tư yêu chuộng cái đẹp đã tìm ra những đối tác thiết kế, xây dựng giúp thăng hoa và đưa cái đẹp ấy hiện hữu thành sản phẩm.

Những người khổng lồ duy mỹ

Sự duy mỹ của Sun Property - nhà phát triển bất động sản cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam có thể được nhận biết thông qua đẳng cấp của đối tác. Các công trình do Sun Property phát triển thường được thiết kế bởi những văn phòng kiến trúc hàng đầu thế giới, những công ty mà danh tiếng được định vị bằng cá tính nhà sáng lập. 

Sun Property đánh dấu sự can đảm kiến tạo những công trình biểu tượng khiến thế giới phải nhắc tên với một Sun Premier Village Primavera bám dọc theo triền núi đá dựng đứng phía Tây Nam đảo Phú Quốc - một thị trấn Địa Trung Hải giữa lòng đảo Ngọc với những ngôi nhà đa sắc trên triền đồi, tràn ngập sức sống tựa như bức tranh mùa xuân vĩnh cửu Primavera của danh họa Sandro Botticelli.

Thị trấn địa Trung Hải Sun Premier Village Primavera. Ảnh: Sun Property

“Thị trấn” này được thiết kế bởi WATG, một trong những con “tắc kè hoa” của làng kiến trúc thế giới. Thành tựu của văn phòng kiến trúc này ghi dấu từ những khách sạn chọc trời bằng thép kính trên các bờ biển California, khách sạn Disneyland Paris cho tới... Emirates Palace ở UAE. 

Sun Property không dừng ở việc mời mọc và chiều lòng các kiến trúc sư lừng danh. Nhà phát triển BĐS này trở thành người ra đề bài táo bạo: Làng Địa Trung Hải nằm trườn trên vách đá (Sun Premier Village Primavera), các quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng thuần chất Nhật Bản, và một tòa nhà hình cánh buồm kép khổng lồ, đại diện cho thiên đường mơ ước tại Hòn Thơm, Phú Quốc. Nhìn vào danh mục công trình do Sun Property và các đối tác phát triển, dễ nhận ra tham vọng kiến tạo các biểu tượng mới trên khắp Việt Nam.

Duy mỹ làm thăng hoa giá trị sống

Trong hành trình của Sun Property, việc phát triển dự án mới mang tính duy mỹ hướng tới phục vụ con người, thăng hoa giá trị sống cho mỗi người.

Ngẫm lại, hai huyền thoại của kiến trúc Nhật Bản là Raymond và Kume Sekkei (đối tác phát triển dự án Sun Beauty Onsen tại Quảng Xương, Thanh Hóa), hay những kiến trúc sư hàng đầu thế giới đang làm việc với Sun Property đều có một quan niệm chung: kiến trúc là thứ phục vụ con người sống trong nó, chứ không phải cái tôi của người thiết kế.

Nhìn vào lịch sử của những hãng như Kume, bạn sẽ nhận ra rằng sứ mệnh của họ là xây lên những tổ ấm mới. Một hãng như thế, tất nhiên sẽ biết xây lên những “không gian mà bạn cảm thấy được về nhà”, những dự án thăng hoa giá trị sống cho con người. 

Tính nhân văn trong những dự án của Sun Property có thể bắt gặp tại Sun Tropical Village (Phú Quốc) - ngôi làng nhiệt đới giữa 3 tầng thiên nhiên vườn - rừng - biển theo đúng chuẩn sống wellness living, cân bằng thân tâm trí. Khi bắt tay phác họa ý tưởng này, cả Sun Property và những nhà thiết kế đều đồng tình: sự tôn trọng dành cho thiên nhiên Bãi Kem và khí hậu nhiệt đới cùng văn hóa Á Đông được đặt lên hàng đầu.

Ngôi làng nhiệt đới giữa 3 tầng thiên nhiên Sun Tropical Village. Ảnh: Phối cảnh minh họa

Hay gần đây, Sun Property phát triển cả 1 “thành phố hội nhập mới” tại Đà Thành gồm 3 mảnh ghép: Sunneva Island, Sun Riverpolis, khu thương mại dịch vụ Hoàng Trà. Sự chăm chút cho đời sống con người được nhà phát triển bất động sản này thể hiện rõ trong thiết kế và quy hoạch hệ thống tiện ích cảnh quan để mang đến cho TP sông Hàn những không gian tiện ích xanh - văn minh - đẳng cấp, đáp ứng đời sống tinh thần của người dân. 

Duy mỹ không phải là một khái niệm cao siêu, cũng không phải là một tuyên ngôn cho sang. Nó thực ra là khái niệm chỉ sự tâm huyết, tận tụy và nhân văn, vì cộng đồng. Và dựa vào đó để kiến tạo những công trình không chỉ là biểu tượng mà còn mang tinh thần độc bản.

Giá trị độc bản 

Với tâm hồn duy mỹ của người mang sứ mệnh “làm đẹp những vùng đất”, kết hợp cùng những bộ óc duy mỹ khác biệt và đầy cá tính của làng kiến trúc thế giới, suốt 15 năm qua, không ít những công trình do Sun Property phát triển mang giá trị độc bản về vị trí, kiến trúc đã lần lượt được phác họa trên khắp 3 miền.

Vùng đất An Thới trước đây vẫn được biết đến là một làng chài nghèo, nhưng nay, chỉ cần bước qua tấm biển Sun Premier Village Primavera, không ít du khách đều có cảm giác như mình đang đi trên những con dốc của một cổ trấn châu Âu, một bên là biển xanh, một bên là đồi cao và xung quanh là những ngôi nhà đầy sắc màu được phủ lên 9 lớp sơn theming giả cổ công phu. 

Cách đó vài km, tại mũi Ông Đội - dải đất duy nhất nằm giữa hai mặt biển Vịnh Thái Lan và biển Đông, nơi vừa có thể ngắm bình minh, vừa chiêm ngưỡng hoàng hôn, Sun Property cũng đã kiến thiết Sun Premier Village The Eden Bay độc bản về vị trí. Nơi đây được ví như vườn địa đàng giữa đảo Ngọc riêng tư, tách biệt với những ồn ã, xô bồ, “đo ni đóng giày" cho giới nhà giàu.

Quần thể thành phố hội nhập tại Đông Nam Đà Nẵng. Ảnh phối cảnh minh họa

Còn tới đây, tại giao điểm của 3 dòng chảy sông Hàn, sông Đô Tỏa và sông Cổ Cò, Sun Property cũng sẽ tạo nên một cuộc “se duyên” độc đáo giữa dấu ấn Đông Dương và nét đẹp của kiến trúc Champa, từ đó tạo ra một Sunneva Island - độc bản trong vị trí, đẳng cấp trong tiện ích và độc đáo trong kiến trúc giữa lòng Đà thành.

Những công trình duy mỹ mang giá trị độc bản có thể nói là khát khao, là đặc sản và cũng là “giấc mơ lớn” mà Sun Property luôn hướng đến và đang dần hiện thực hóa với sự tương hỗ của 2 trụ cột còn lại trong hệ sinh thái thâm canh 3S của Sun Group là Sun Hospitality Group (thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng) và Sun World (thương hiệu vui chơi giải trí). 

Đó là công thức làm nên những dấu ấn vượt thời gian của hành trình kiến tạo những kiệt tác có đủ chiều sâu về văn hóa, tri thức lẫn tâm hồn. Và người nghệ sĩ Sun Property gọi đó là hành trình duy mỹ.