Như con chim én dẫn mùa Xuân về

Khi cả nước bị phong tỏa bởi dịch COVID-19, các phương tiện máy bay, tàu hỏa tạm dừng hoạt động. Người người, nhà nhà đều “bế quan tỏa cảng” lo cho tính mạng bản thân, thì bà Nguyễn Nam Phương - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Lan Anh (Công ty Lan Anh, trụ sở tại xã Hòa Long, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã “gan góc” bất chấp tính mạng, cùng tài xế vượt đường bộ gần 2.000km từ Vũng Tàu đến Hà Nội để kịp thời tiếp sức cho công tác chống dịch bệnh ở tuyến Trung ương.

Bà Phương kể, thời điểm đó, cùng một cung đường từ Nam ra Bắc, nhưng sao có cảm giác xa xôi như ngàn vạn dặm, bởi trên đường các trạm gác kiểm soát dịch bệnh dày đặc. Trạm dừng chân, quán ăn đóng cửa. Suốt hành trình từ Vũng Tàu ra đến Hà Nội vắng lặng chỉ có tin tức về chết chóc, hai ngày đêm bà và tài xế chỉ có vài củ khoai nướng mang theo từ nhà để chống đói.

“Ra đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ai ai cũng ngỡ ngàng, không tin nổi trong lúc “nước sôi lửa bỏng” tôi có thể bất chấp tính mạng của mình, đi giữa làn ranh sinh - tử ra tận nơi như vậy. Tôi có mặt, không chỉ là món quà dành cho người nghèo và Quỹ Phòng chống dịch mà còn là sự động viên tinh thần vô giá đối với những cán bộ tuyến Trung ương ngày đêm tối mặt vì phòng, chống dịch. Tôi còn nhớ, có vị cán bộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xúc động ví von "chị Phương ra tận đây, em thấy chị như thấy chim én dẫn mùa Xuân về…”, doanh nhân Nguyễn Nam Phương nhớ lại.

Không chỉ thế, với những việc đã làm ở địa phương, nữ doanh nhân Nguyễn Nam Phương thực sự là người mang mùa Xuân tới cho người nghèo, trẻ em mồ côi, cán bộ chống dịch tuyến cơ sở. Bà còn là người “khai Xuân” cho những khu dân cư nông thôn đâm chồi nẩy lộc ở miền đất hoang sơ phía Đông Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Những năm 2000, phía Đông Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn hoang sơ, thưa thớt người ở, hạ tầng nông thôn chưa đồng bộ, đời sống kinh tế người dân khó khăn. Nữ doanh nhân Nam Phương đã tiên phong “khai Xuân” hình thành nên khu dân cư nông thôn kiểu mẫu, góp phần đưa xã Hòa Long, xã Long Phước của TP Bà Rịa và xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, từ vùng đất vắng vẻ, hoang sơ trở thành khu dân cư sầm uất, nơi đáng sống với môi trường cảnh quan “xanh - sạch - đẹp”, văn minh. Đây cũng là mô hình điển cho cả tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và nhiều tỉnh, thành lân cận nói chung noi theo.

leftcenterrightdel
Trong thời gian đỉnh điểm dịch Covid -19, doanh nhân Nguyễn Nam Phương đã vượt hàng ngàn km để kịp thời trao tặng 10 tỷ đồng cho Quỹ Phòng chống dịch và Quỹ Vì người nghèo. Ảnh: Ngân Nga 

Năm 2020, khi dịch COVID-19 bùng phát, để cùng chung tay phòng chống dịch bệnh, doanh nhân Nguyễn Nam Phương đã quyết định trích một phần lợi nhuận của doanh nghiệp và cá nhân để ủng hộ công tác phòng, chống dịch, bao gồm tiền mặt và hiện vật trị giá trên 11 tỉ đồng. Riêng năm 2021, bà tiếp tục quyên góp hơn 18 tỉ đồng bao gồm đồng tiền và hiện vật phục vụ công tác phòng, chống dịch. 

Mặc dù gặp thời điểm kinh tế khó khăn của năm 2022 - 2023, nhưng với tinh thần “nhường cơm sẻ áo” Công ty Lan Anh đã hỗ trợ cho Quỹ An sinh xã hội và Quỹ Vì người nghèo hơn 25 tỉ đồng. Riêng năm 2023, công ty hiến hơn 6.000m2 đất cho TP Bà Rịa làm khu tái định cư xã Hòa Long và làm đường giao thông hơn 7 tỉ đồng. Không những thế, bà đã xây dựng 600 căn nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp bán cho công chức viên chức được trả chậm, trả góp trong nhiều năm nhằm người thu nhập thấp sớm an cư lạc nghiệp.

Ghi nhận về những việc làm của Công ty Lan Anh và nữ doanh nhân Nguyễn Nam Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Công Vinh khẳng định: Công ty Lan Anh đã góp phần cùng địa phương thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới như tặng quỹ đất cho Nhà nước, hỗ trợ kinh phí làm đường, bỏ vốn đầu tư các khu dân cư vùng nông thôn, đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ: Đường, điện, nước sinh hoạt, cây xanh, xây dựng nhà ở xã hội, tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội, hỗ trợ địa phương trong giai đoạn dịch Covid-19… Bà Nguyễn Nam Phương như con chim én dẫn mùa Xuân về, luôn xứng đáng là một trong những con chim đầu đàn của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà.

Thành công bằng 3 chữ: Đức - tâm - tài

Trong khi nhiều doanh nghiệp đang phải gồng mình để vững bước qua suy thoái kinh tế toàn cầu, Công ty Lan Anh không ngoại lệ. Tuy nhiên, với ý chí và nghị lực phi thường, nữ doanh nhân Nguyễn Nam Phương luôn không quên sứ mệnh, phát triển doanh nghiệp và cống hiến vì an sinh xã hội.

Vượt qua hành trình muôn vàn khó khăn thử thách, đến nay Công ty Lan Anh của doanh nhân Nguyễn Nam Phương đã có một vị trí trong lĩnh vực bất động sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công ty Lan Anh đã và đang phát triển được 7 dự án khu dân cư, trong đó có 4 dự án đã được đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và đưa vào sử dụng, 3 dự án đang đầu tư.

leftcenterrightdel
Khu nhà ở xã hội tại khu dân cư Lan Anh 7B (xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) do Công ty TNHH Lan Anh làm chủ đầu tư triển khai xây dựng. Ảnh: Ngân Nga 

Kế hoạch thời gian tới, công ty sẽ đầu tư phát triển thêm các dự án du lịch ven biển Lộc An; các khu dân cư nông thôn mới như Lan Anh 8 (khu dân cư biệt thự nghỉ dưỡng, kết hợp du lịch sinh thái Hồ Đá Bàn tại xã Long Tân) và khu dân cư Lan Anh 9 (tại Núi Thơm, xã Long Tân) tại huyện Châu Đức và huyện Đất Đỏ.

 Ghi nhận những đóng góp tích cực trong sự phát triển kinh tế, an sinh xã hội, năm 2022 cá nhân và tập thể Công ty Lan Anh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho bà Nguyễn Nam Phương và Huân chương Lao động hạng Ba cho Công ty TNHH Lan Anh.

Ngoài ra, với bề dày thành tựu trong phát triển kinh tế và an sinh xã hội, cá nhân bà Nguyễn Nam Phương đã được nhận danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu và Cúp Thánh Gióng 2016; Cúp Bông Hồng vàng trong 3 năm liền 2008, 2009, 2010; Công ty Lan Anh cũng được tặng 2 giải đồng mang tên Ngọn Hải đăng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2008, 2009; nhiều năm được bình chọn là doanh nghiệp - doanh nhân tiêu biểu của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; các bằng khen của tỉnh về đóng góp cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới...

Mới đây, tại Hội nghị Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi toàn quốc lần thứ IV, bà Nguyễn Nam Phương, được Ban Chấp hành Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng danh hiệu “Người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi toàn quốc”.

“Tôi luôn tự nhủ rằng, trong hoạt động kinh doanh, người chủ doanh nghiệp phải đặc biệt giữ được chữ tâm, chữ đức và chữ tài. Doanh nghiệp không chỉ phát triển kinh tế, mà còn phải biết xây dựng tính nhân văn, biết vun đắp và sẻ chia, luôn luôn nghĩ cho đi sẽ nhận lại nhiều hơn”, bà Phương chia sẻ.

Nhìn lại chặng đường đã qua, nữ thuyền trưởng - doanh nhân Nguyễn Nam Phương có quyền tự hào về những gì đã làm được cho mình và cho xã hội. Đáng quý và nể phục hơn khi thành công mà bà đạt được là bằng chính bản lĩnh, năng lực, sự nhạy bén, khả năng tự lực tự cường cũng như sự quyết đoán của bản thân.

Ngân Nga