EVNCPC đã chỉ đạo các đơn vị thành viên thành lập Ban chỉ đạo TKĐ và ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo (gọi tắt là Chỉ thị 20).

Các Cty Điện lực (CTĐL) đã phối hợp với Sở Công Thương tham mưu 13/13 UBND tỉnh/TP khu vực miền Trung – Tây Nguyên ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị 20, tăng cường TKĐ trên địa bàn.

EVNCPC đã chỉ đạo các CTĐL về việc gửi văn bản kiến nghị thực hiện TKĐ đến các sở, văn phòng/chi nhánh của các cơ quan chức năng, các Tập đoàn và Tổng Cty đóng trên địa bàn miền Trung – Tây Nguyên; theo dõi tình hình thực hiện Chỉ thị 20 và phối hợp thường xuyên với các UBND/Sở Công thương trong việc đôn đốc các nhóm khách hàng.

EVNCPC đã chỉ đạo triển khai làm việc với các nhóm khách hàng để ký cam kết TKĐ, thỏa thuận tiết giảm công suất khi hệ thống khó khăn trong cung ứng điện, dịch chuyển thời gian sản xuất, tham gia các chương trình điều chỉnh phụ tải (DR)

EVNCPC đã phối hợp với EVNICT khởi tạo khách hàng theo từng nhóm tiết kiệm điện lên chương trình DRMS; ban hành mẫu cam kết thực hiện đạt tối thiểu các chỉ tiêu TKĐ, mẫu thỏa thuận tiết giảm công suất khi hệ thống khó khăn trong cung ứng điện và tham gia các chương trình DR; chỉ đạo các CTĐL khẩn trương làm việc với các nhóm khách hàng và cập nhật kết quả cam kết/thỏa thuận lên chương trình DRMS.

EVNCPC đã triển khai hưởng ứng, vận động CB,CNV, người thân và khách hàng tham gia đầy đủ và có chất lượng các cuộc thi như:

Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu kiến thức về Giờ Trái đất" tại website www.tietkiemnangluong.com.vn do Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm Năng lượng, Bộ Công thương phát động vào tháng 3/2023, kết quả EVNCPC có 4/10 người đạt giải thưởng qua 2 đợt thi.

Cuộc thi "Sáng tạo TKĐ" do Báo điện tử Dân trí tổ chức vào tháng 6/2023, kết quả EVNCPC đạt 1 giải nhì, 1 giải ba, 2 giải khuyến khích.

Cuộc thi "Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023" do Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công thương tổ chức vào tháng 10/2023, kết quả EVNCPC đã đạt 8 giải nhất qua 5 tuần thi.

leftcenterrightdel
 

Công nhân EVNCPC đảm bảo cung ứng điện liên tục

Trong năm 2023, EVNCPC tổ chức các cuộc thi, chương trình nhằm đẩy mạnh tuyên truyền TKĐ như:

Cuộc thi “Tuyên truyền TKĐ trên mạng xã hội facebook” dành cho con em CB,CNV trong độ tuổi học sinh, sinh viên.

Kết thúc cuộc thi, EVNCPC nhận được 132 bài thi với nhiều hình thức, trao tặng 20 giải cá nhân (5 giải nhất, 5 giải nhì, 10 giải ba) và 3 giải tập thể dành cho Cty Điện lực có số lượng con em CB,CNV tham gia nhiều nhất. Cuộc thi đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về TKĐ, đồng thời tạo sân chơi và động lực cho CBCNV và con em trong ngành.

Chương trình “Học sinh với kiến thức sử dụng điện an toàn - tiết kiệm - hiệu quả” dành cho các em học sinh Tiểu học, THCS, THPT tại các trường trên địa bàn các tỉnh/TP thuộc 13 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên nằm trong khuôn khổ các hoạt động “Tháng Tri ân khách hàng” năm 2023, nhằm mục đích nâng cao kiến thức, nhận thức của các em học sinh về tầm quan trọng trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, đồng thời đẩy mạnh truyền thông đến cộng đồng.

Các tác phẩm dự thi bao gồm: Tranh vẽ, video clip tuyên truyền, video thuyết trình có các nội dung truyền thông nâng cao nhận thức hướng đến thay đổi hành vi của cộng đồng trong việc sử dụng năng lượng điện một cách an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. EVNCPC sẽ nhận các tác phẩm dự thi và dự kiến tổng kết, trao giải trong tháng 3/2024.

Tháng 6/2023, EVNCPC đã phối hợp cùng Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức chương trình tập huấn, truyền thông “Người tiêu dùng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả”, với sự tham dự của hơn 150 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.

Kết thúc năm 2023, sản lượng điện tiết kiệm của EVNCP đạt 504,1 triệu kWh, tương đương 2,16% điện thương phẩm.

Qua các năm, công tác TKĐ có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân cũng như phối hợp chặt chẽ với cơ quan ban ngành địa phương được triển khai đồng bộ, quyết liệt.

Trong đó, sản lượng điện tiết kiệm của ánh sáng sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh chiếm tỉ trọng lớn (88-89,2%) trong tổng sản lượng điện tiết kiệm hàng năm.

N. Phó