Lộ trình của đoàn bắt đầu từ Hà Nội rồi đến thăm viếng đền thờ quan Đô đài ngự sử Bùi Cầm Hổ tại phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

Quan Đô đài ngự sử Bùi Cẩm Hổ nổi tiếng tài giỏi, cương trực với đặc ân chưa qua khoa bảng đã được ban chức Ngự sử, làm quan 30 năm dưới 3 triều vua đầu thời Hậu Lê (Thái Tổ, Thái Tông, Nhân Tông), 2 lần đi sứ sang nhà Minh, có lần đi dẹp loạn ở biên giới và đi thị sát ở châu xa và hơn 2 năm trấn thủ ở Lạng Sơn.

Việc nào ông cũng làm tròn bằng thực tài, bằng sự trung thực và ngay thẳng, một lòng phò vua, giúp trị nước, giữ nghiêm phép tắc. Năm 1483, ông Bùi Cầm Hổ mất, thọ 93 tuổi, được triều đình phong là Thượng đẳng phúc thần.

Tiếp đó, đoàn thực hiện hành trình đến các di tích lịch sử - những “địa chỉ đỏ” gắn liền với cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Điểm dừng chân đầu tiên của đoàn là Ngã ba Đồng Lộc tại Can Lộc, Hà Tĩnh. Tại đây, đoàn dâng hương anh linh 10 cô gái Thanh niên xung phong ở Ngã ba Đồng Lộc.

leftcenterrightdel
 Đoàn dâng hương tại Thành cổ Quảng Trị

Điểm dừng chân thứ tiếp là Thành cổ Quảng Trị - chứng tích khốc liệt nhất của cuộc chiến tranh chống Mỹ vào năm 1972.

Trong lòng Đài tưởng niệm ở Thành cổ Quảng Trị (được mô phỏng như một ngôi mộ tập thể), lãnh đạo và cán bộ nhân viên tập đoàn xúc động khi nghe thuyết minh về thời kỳ lịch sử anh hùng của dân tộc với những câu chuyện hào hùng, bi tráng của quân và dân ta trong suốt 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị.

leftcenterrightdel
 Đoàn thực hiện nghi thức thả hoa viếng các liệt sỹ hi sinh trên sông Thạch Hãn 

Đoàn cũng thực hiện nghi thức thả hoa, kính viếng hương linh các anh hùng, liệt sỹ tại bến Thả hoa trên dòng sông Thạch Hãn với nhiều chứng tích lịch sử.

Ngay tại Thành cổ Quảng Trị, Tập đoàn ROX phối hợp cùng cơ quan báo chí thực hiện chương trình tri ân, tặng quà cho các cựu thanh niên xung phong (TNXP) của tỉnh Quảng Trị.

30 phần quà đã được các cán bộ, nhân viên chuẩn bị chu đáo, mỗi phần quà gồm một triệu đồng và hiện vật (gồm gạo ST 25, dầu ăn, bánh kẹo…).

leftcenterrightdel
  Đại diện Tập đoàn ROX và báo Tiền Phong tặng quà cho các cựu TNXP Quảng Trị

Cựu TNXP là lực lượng có đóng góp quan trọng trong các cuộc kháng chiến. Riêng tỉnh Quảng Trị hiện có  8.050 cựu TNXP, trong đó, hàng nghìn người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật; hàng trăm cựu TNXP nữ không lập gia đình nay già cả, không nơi nương tựa.

Tại buổi thăm hỏi, tặng quà các cựu TNXP, ông Chu Lê Tâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty ROX Living đã cam kết sẽ tiếp tục các hoạt động tri ân hướng đến các đối tượng chính sách, trong đó có cựu TNXP trong thời gian tới.

Tiếp theo hành trình tháng 7 tri ân, Tập đoàn đã đến viếng các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Quốc gia Đường 9, Nghĩa trang Trường Sơn.

leftcenterrightdel
 Chương trình cũng có sự tham gia của bà Nguyễn Thị Mai Anh, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị

Đặc biệt, trên hành trình ngược lại miền Bắc trên đường Hồ Chí Minh, đoàn đã vào viếng các nghĩa trang của các liệt sỹ thanh niên xung phong hi sinh trên đường Trường Sơn năm xưa gồm: Nghĩa trang Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), nghĩa trang Thọ Lộc (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) và Nghĩa trang Tân Ấp (huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình).

Bà Nguyễn Thị Minh Lan, Giám đốc Cao cấp Kiểm soát nội bộ, Tập đoàn ROX nhắc nhở “cán bộ, nhân viên lòng biết ơn quá khứ chính là để nhân lên tinh thần trách nhiệm”.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, ROX Group tiếp tục thực hiện các hoạt động thiện nguyện nối dài chuỗi hoạt động vì cộng đồng ROX Share như: tặng quà Tết cho người nghèo, tặng nhà cộng đồng tại Tây Nguyên, tặng quà cho bệnh nhân khó khăn, thực hiện chương trình “Đông ấm biên cương” và “Bữa cơm sẻ chia”.

Mỗi năm, Tập đoàn đều tổ chức hành trình Về nguồn, thăm các cựu chiến binh, gia đình chính sách và dâng hương tại các nghĩa trang liệt sĩ ở Hà Giang, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình…

leftcenterrightdel
 Bà Nguyễn Thị Minh Lan – quản lý cấp cao tại Tập đoàn ROX Group thường xuyên tham gia các chuyến về nguồn do Tập đoàn tổ chức

 “Trong những chuyến về nguồn này, chúng tôi thường tặng những phần quà cho các cựu TNXP. Chúng tôi cũng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh”, theo bà Lan.

ROX Group đã nhận phụng dưỡng 2 mẹ Việt Nam anh hùng là mẹ Đỗ Thị Bằng và mẹ Phan Thị Tẹo. Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe mẹ Bằng vẫn tốt và Tập đoàn vẫn thường xuyên thăm hỏi tặng quà, động viên tinh thần mẹ.

“Chúng tôi mong muốn, thông qua các hoạt động tri ân anh hùng liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng, cán bộ, nhân viên của ROX Group hiểu hơn về lịch sử của dân tộc, tăng thêm lòng sự hào và tinh thần nỗ lực xây dựng đất nước. Bởi vậy, chúng tôi luôn khuyến khích cán bộ trẻ, đoàn viên thanh niên của Tập đoàn tham gia”, bà Lan chia sẻ.

Những chuyến đi về nguồn vào dịp Tết Nguyên đán và hướng về ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 là cách để ROX Group nhắc nhở về sự biết ơn quá khứ và nhân lên tinh thần trách nhiệm với hiện tại và tương lai như điểm chạm ROX Share của người ROX. 

Thu Nga