Theo dõi Báo Thanh tra trên
Theo EVNNPC
Thứ hai, 02/10/2023 - 08:02
(Thanh tra) – Theo Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), việc điều chỉnh này nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả, minh bạch, dễ giám sát trong công tác quản lý hoạt động đo đếm điện năng, ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện cho cả bên bán điện và bên mua điện.
Công nhân Điện lực gặp gỡ, thông tin để khách hàng nắm rõ những quy định trong Hợp đồng mua bán điện, tình hình sử dụng điện của hộ gia đình
Trong những năm qua, vì nhiều lý do khách quan nên công việc ghi chỉ số (GCS) công tơ tính tiền điện của khách hàng được thực hiện theo nguyên tắc có sự phân kỳ làm nhiều đợt, từ ngày 3 đến 25 hàng tháng. Tuy nhiên, với lộ trình triển khai thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử có cơ chế đo xa đã được các đơn vị tổ chức thực hiện trong những năm vừa qua và sẽ tiếp tục được thực hiện trong những năm tiếp theo là cơ sở để có thể thay đổi nguyên tắc này.
Từ tháng 10 năm 2023, việc thay đổi lịch GCS về các ngày cuối tháng sẽ bắt đầu được thực hiện. Công việc này sẽ được triển khai tại tất cả các Công ty Điện lực thành viên trực thuộc EVNNPC. Tiến tới, đến năm 2025, sẽ thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về một ngày cuối tháng.
Việc thay đổi lịch GCS nhằm hỗ trợ khách hàng thuận tiện giám sát điện năng tiêu thụ hàng tháng, chủ động trong việc thanh toán tiền điện, cũng như thuận lợi cho các khách hàng là doanh nghiệp thực hiện đúng quy định kế toán “Kỳ kế toán tháng, là 01 tháng tính từ đầu ngày 01 đến hết ngày cuối cùng của tháng”. Công tác này giúp cho ngành điện ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thực hiện hạch toán doanh thu tiền điện phát sinh đúng, đủ theo từng tháng; tuân thủ, đáp ứng đúng theo yêu cầu, quy định nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước, thể hiện đầy đủ doanh thu trong năm tài chính phù hợp với chi phí phát sinh trong năm kế toán.
Các Công ty Điện lực thành viên EVNNPC chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể để từng bước triển khai thực hiện, có lộ trình với từng nhóm khách hàng, từng khu vực và hạ tầng kỹ thuật, cũng như phù hợp với thực tế lắp đặt công tơ điện tử có đo xa cho các khách hàng. Trước tiên cần phải tổ chức cung cấp thông tin để khách hàng sử dụng điện hiểu được mục đích, giải tỏa các băn khăn, vướng mắc và đồng ý ký kết thoả thuận để làm cơ sở tổ chức thực hiện thay đổi lịch GCS.
Sau khi đã ký kết được thỏa thuận, các Công ty Điện lực sẽ gửi thông tin về việc thay đổi lịch GCS, cũng như hướng dẫn đến từng đối tượng khách hàng cách tính toán tiền điện trong tháng có thay đổi ngày GCS để khách hàng hiểu và cùng theo dõi giám sát thực hiện.
Việc thay đổi ngày GCS công tơ điện về những ngày cuối tháng và số ngày dùng điện của khách hàng để tính hóa đơn trong tháng thực hiện thay đổi sẽ tăng từ 30 ngày như thông thường lên tối đa 40 ngày. Đồng thời, lượng điện năng ghi nhận để tính hóa đơn tiền điện trong tháng dịch chuyển sẽ nhiều hơn so với hóa đơn tiền điện của những tháng trước. Các tháng tiếp theo đó sẽ trở lại bình thường.
Băn khoăn lớn nhất của khách hàng sử dụng điện sẽ là lượng điện tiêu thụ của khách hàng trong thời gian tăng thêm sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng khi tính giá điện sử dụng theo bậc thang. Tuy nhiên, với quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam thì khách hàng sử dụng điện hoàn toàn có thể an tâm, quyền lợi luôn được đảm bảo do lượng điện tiêu thụ của những ngày tăng thêm do thay đổi lịch GCS công tơ cũng vẫn được tính theo bậc thang tương ứng với số ngày tăng thêm và không ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện.
Trong quá trình triển khai thực hiện thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ, EVNNPC tổ chức tiếp nhận mọi ý kiến của khách hàng qua Tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng 19006769 với thời gian online 24/7 hoặc phản ánh qua Ứng dụng App Chăm sóc khách hàng, fanpage Tổng công ty Điện lực miền Bắc trên facebook, Zalo để được tương tác trực tiếp và được giải thích chi tiết./
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 22/11, ông Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) đã có bài thuyết trình ấn tượng tại Diễn đàn Chuyển đổi số Hải Phòng 2024, trong đó đề cập nhiều sản phẩm số ứng dụng AI trong lĩnh vực bất động sản như Meey Map, Meey CRM, Meey Atlas…
H.Trang
14:00 24/11/2024(Thanh tra) - Nhằm tăng cường an toàn, bảo mật đồng thời đảm bảo các giao dịch rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử không bị gián đoạn sau ngày 01/01/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) khuyến nghị khách hàng cần nhanh chóng cập nhật giấy tờ tùy thân còn hiệu lực và hoàn thành đối chiếu khớp đúng với thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản/thẻ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
PV
21:09 22/11/2024PV
21:09 22/11/2024Thùy Dương
Hương Giang
TK
Ngọc Giàu
PV
Thu Huyền
Thu Huyền
TK
Cảnh Nhật