Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Gia vị tại Việt Nam: Thị trường hấp dẫn cả doanh nghiệp nội và ngoại

Vân Trang

Thứ năm, 30/06/2022 - 08:00

(Thanh tra) - Cả nước có hơn 26 triệu hộ gia đình, tương đương là bằng đó bếp ăn. Trong thói quen nấu nướng của người Việt, gia vị luôn có mặt, một hoặc nhiều hơn một những sản phẩm gia vị như nước mắm, nước chấm, nước tương, tương ớt… Tùy vào sở thích, khẩu vị và cả điều kiện kinh tế mà các bà nội trợ lựa chọn loại gia vị phù hợp.

Gia vị Việt tại Triển lãm quốc tế

Hấp dẫn cả doanh nghiệp nội và ngoại

Trái tim của căn bếp phải nhắc đến là những người phụ nữ. Họ là chủ của những gian bếp và đều là nghệ sĩ với rau, thịt, cá, và vô vàn loại gia vị để tạo ra hàng nghìn món ăn, khiến mỗi người Việt tự hào về nền ẩm thực đa dạng và độ tinh tế hàng đầu thế giới.

Với nhu cầu tiêu thụ ngày càng lớn, vài năm trở lại đây ngành thực phẩm chế biến, sơ chế trong nước đã phát triển nhanh với tốc độ từ 150-200%/năm. Cùng với sự phát triển của xu hướng mua hàng qua kênh hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi) ước tính tăng khoảng 150%/năm. Theo Nielsen dự báo, thị trường gia vị Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng trung bình hàng năm 25 – 32% trong giai đoạn 2016 – 2022. Các gia đình Việt Nam có nhu cầu cao đối với gia vị trong các bữa ăn và tiêu dùng lượng gia vị lớn để nấu khoảng 30 triệu lít canh hàng ngày trên cả nước, cùng với lượng món chiên xào tăng lần lượt 18 triệu và 14 triệu suất vào các dịp cuối tuần.

Adam Liaw thích thú chia sẻ cảm nhận về món bún chả yêu thích trên trang cá nhân khi có dịp đến Việt Nam

Sự gia tăng này một phần là nhờ vào thói quen của người tiêu dùng tìm đến các kênh cung cấp sản phẩm đạt vệ sinh, an toàn thực phẩm ngày càng nhiều hơn. Sự sôi động của kênh bán hàng này là điều kiện để thị trường gia vị Việt Nam phát triển mạnh.

Adam Liaw thích thú chia sẻ cảm nhận về món bún chả yêu thích trên trang cá nhân khi có dịp đến Việt Nam năm 2019

Đây cũng là “chiến trường” cạnh tranh đầy khốc liệt của nhà sản xuất Việt Nam và các nhà sản xuất nước ngoài. Hiện nay, thị trường đã đón nhận được sự góp mặt của hàng loạt doanh nghiệp tham tham gia vào phân khúc này, từ các tên tuổi nước ngoài như Ajinomoto, Unilever đến các thương hiệu được coi là “ông lớn” ngành gia vị trong nước như Masan… Thậm chí, các nhà bán lẻ như Co.opmart, Big C cũng có những dòng sản phẩm riêng để cạnh tranh.

Với các doanh nghiệp nội, nhờ am hiểu khẩu vị và thói quen nấu nướng, chiến lược quảng cáo, marketing bài bản, ngày càng thể hiện vị thế trên sân nhà, hạn chế được sự lấn lướt của doanh nghiệp ngoại.

Nước mắm là gia vị không thể thiếu trong các căn bếp Việt

Ngành hàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng

Câu chuyện gia vị ngày nay không chỉ là mắm, muối, mì chính. Với sở thích, thói quen ẩm thực và hiểu biết, điều kiện kinh tế của người tiêu dùng, gia vị có rất nhiều phân khúc. Đặc biệt, phân khúc cao cấp được chú ý. Gia vị ngày hôm nay không chỉ dùng cho hương vị và hương vị mà còn được nghiên cứu sao cho có lợi cho sức khỏe người dùng.

Bên trong 1 cơ sở sản xuất nước mắm tại Phú Quốc

Mới đây nhất, “ông vua” ngành hàng gia vị đã giới thiệu loại nước mắm CHIN-SU cá cơm Biển Đông giảm mặn nhằm hưởng ứng lời kêu gọi cộng đồng giảm mặn của Bộ Y tế. Nhãn hàng này được coi là tiên phong hiện thực hóa lối sống giảm mặn lành mạnh để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Thử nhìn vào loại gia vị phổ biến nhất trong bếp Việt là nước mắm để thấy sự phong phú của thị trường. Sức hấp dẫn của thị trường nước mắm đã thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia như Chinsu, Nam Ngư (Masan), Maggi (Nestlé), Knorr Phú Quốc (Unilever), 584 Nha Trang (PAN Group), Đệ Nhất (Acecook), Thuận Phát (ICP), Kabin, Thái Long (Ngọc Nghĩa),... Các sản phẩm này trải dài từ nông thôn, miền núi đến thành thị với khoảng giá từ bình dân đến cao cấp, dễ dàng tìm mua từ chợ truyền thống đến các kênh bán hàng hiện đại. Với các nhà sản xuất uy tín, các yếu tố kiểm soát chất lượng sản phẩm cho từng bước trong quá trình sản xuất từ nguyên liệu thu đầu vào được đặt lên hàng đầu.

Dây chuyền sản xuất nước mắm

Không chỉ đáp ứng tốt được thị trường trong nước, nhiều doanh nghiệp nội còn vươn ra xuất khẩu, đặc biệt tại các thị trường lớn, nhiều tiềm năng như EU. Theo lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), các doanh nghiệp xuất khẩu gia vị và hương liệu của Việt Nam đang ngày càng đáp ứng tốt hơn các yêu cầu, đòi hỏi khắt khe, có khả năng cung ứng sản phẩm có giá trị gia tăng cao, chất lượng tốt và an toàn cho nhiều nhà nhập khẩu hàng đầu và các kênh phân phối cao cấp tại nhiều khu vực trên thế giới.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

PC Thái Bình nỗ lực làm tốt công tác quản lý vận hành đối với TBA 110 kV thuộc tài sản khách hàng

PC Thái Bình nỗ lực làm tốt công tác quản lý vận hành đối với TBA 110 kV thuộc tài sản khách hàng

(Thanh tra) - Trạm biến áp 110kV Amon Nitrat E11.12 là TBA trực thuộc nhà máy Amon Nitrat - Công ty Hóa chất mỏ Thái Bình được Công ty Điện lực Thái Bình (PC Thái Bình) thực hiện thuê bao quản lý vận hành. Trạm được khởi công xây dựng từ ngày 27 tháng 7 năm 2022 và được đóng điện đưa vào vận hành từ ngày 25/02/2023.

Theo EVNNPC

21:09 12/12/2024
SeABank đồng hành cùng doanh nghiệp SMEs phát triển bền vững, nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn linh hoạt dịp cuối năm

SeABank đồng hành cùng doanh nghiệp SMEs phát triển bền vững, nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn linh hoạt dịp cuối năm

(Thanh tra) - Nửa cuối năm 2024, nền kinh tế có nhiều biến động khiến doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) phải đối mặt với nhiều áp lực tài chính. Để hỗ trợ SMEs vượt qua giai đoạn thách thức này, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) chủ động triển khai những chính sách cụ thể với các giải pháp hỗ trợ như: Gói vay ưu đãi, lãi suất hỗ trợ... cùng quy trình thủ tục được “may đo” riêng biệt giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nguồn vốn thuận lợi và hiệu quả.

PV

11:41 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm