Vì cầu cao hơn cung, nên đa số người đi đăng kiểm mất từ 3 ngày đến 1 tuần xếp hàng chờ đợi, chầu trực ngày đêm. Sự cố này không ai mong muốn, nhưng nếu Chính phủ và ngành Giao thông không sớm có giải pháp để giải quyết dứt điểm tình trạng này sẽ làm đảo lộn sinh hoạt của rất nhiều gia đình.

Có một điều dễ thấy, nhiều chủ phương tiện bị hệ luỵ bởi lỗi hệ thống về chất lượng kiểm định xe cơ giới tồn tại từ nhiều năm nay. Sai phạm trong lĩnh vực kiểm định chất lượng thuộc về ngành Đăng kiểm, nhưng hiện nay người dân đang phải gánh hậu quả.

Thực không may mắn cho những chủ phương tiện đến hạn đăng kiểm ở thời điểm này. Hiện nay, để tới lượt, họ phải xếp hàng, thậm chí cắt phép, nghỉ việc chờ đăng kiểm. Nhiều tài xế xếp chỗ chờ lượt, căng võng mắc màn bên xe chờ đợi. Có phụ nữ mang bầu phải chờ đăng kiểm mấy ngày đến quá mệt mỏi. Nhiều cặp vợ chồng phải thay phiên nhau trực tới lượt đăng kiểm… Ngành chức năng khuyến cáo cư dân Hà Nội nên đi các tỉnh, thành khác để đăng kiểm cho đúng hạn. Có tài xế chạy 120 km từ Hà Nội xuống Hải Phòng để đăng kiểm. Vì nhiều người làm vậy, nên các trung tâm đăng kiểm lân cận Hà Nội cũng trở nên quá tải chứ không hề thưa xe, vắng người như mọi người nghĩ.

Nắm bắt nhu cầu chờ đợi, dịch vụ xếp hàng hộ ở các trung tâm đăng kiểm đã nở rộ. Giá cũng vô kể tuỳ theo xe tốt hay xấu, ngày hay đêm nhưng dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng một ngày. Một số tài xế lái thuê không dám bỏ tiền thuê, số chủ phương tiện cá nhân có xe đẹp không tin tưởng để giao xe cho họ. Một số khác vì quá mệt mỏi phải chọn dịch vụ này, tính ra phí đăng kiểm quá đắt.

Người ta cũng bàn luận về văn hoá xếp hàng trong tình huống ai cũng muốn nhanh mà người đăng kiểm thì đông. Không ít nơi đăng kiểm đã xảy ra tình trạng xô đẩy, thiếu văn hoá và cả những tình huống chen ngang, khiến nhiều người bất bình phản ứng.

Có một số câu hỏi về đăng kiểm chậm và mức phạt. Kết quả, không có ngoại lệ nào cho tình trạng ùn tắc ở khâu đăng kiểm cả. Chủ phương tiện chậm đăng kiểm đều bị phạt, bị tạm giữ giấy phép lái xe. Đăng kiểm chỉ có thể chậm trong một số tình huống như dịch bệnh, chiến tranh, còn tình huống hiện nay không nằm trong những trường hợp đặc biệt trên. Do vậy những trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và phụ cận, vẫn ngày đêm ùn tắc vì dòng người đến hạn đăng kiểm mỗi ngày xếp hàng chờ lượt ngày một nhiều.

Cuộc sống ai cũng từng chờ đợi, như chờ đợi người thân, chờ đợi chuyến bay, chờ đợi mua hàng, chờ đợi trả lương… Phải chăng trong tình huống này, đó còn là việc người dân đang chờ đợi một chính sách thông thoáng và đỡ mệt mỏi hơn khi đăng kiểm?

 

TS Ngô Quốc Đông