Ngày Xuân miền Bắc lất phất mưa bay, tạo bụi hơi nước đậm đặc trong không khí, làm cho đường xá dính bẩn, lại thêm cái lạnh nồm ẩm làm cho những nơi tập kết rác thêm mùi khó chịu. Tại các bãi rác lớn, hầu hết người ta thấy nổi bật những cành đào, chậu lan, chậu quất cảnh tới nhiều loại hoa chơi Xuân khác vứt trơ trọi. Lao công đã thu gom và tập hợp về các nơi tập kết rác.

Người chơi hoa chỉ biết cái đẹp của nó chứ không ai nghĩ tới việc lao công phải vất vả như thế nào để thu gom chúng. Với rác thải mà nói, những người lao công luôn tự phân loại từ: Đồng, sắt vun, lọ nhựa, vỏ lon bia… để có thể bán cho những nơi tái chế thêm thu nhập. Tuy nhiên, với rác thải đầu mùa Xuân, sau Tết, họ cảm nhận rõ sự cồng kềnh phiền phức. Vì trong các xe đẩy, luôn thấy những cành đào to hay vướng víu trên thùng rác, thậm chí họ phải chặt bớt cành cho gọn gàng rồi mới xếp lên xe đẩy. Bởi vậy làm nghề này có nhiều chị em lao công ngán nhất là rác vào mùa Xuân. Vì trước đây có họ phải chở cả những chậu quất cảnh nặng nề, vì chứa sành, sỏi và đất cát do cư dân đô thị thải ra cùng với lượng lớn các loại cành mận, đào rừng, làm họ rất mệt vì phải bê vác lên xe rác.

Những năm gần đây, như một thông lệ và cũng là một phản ứng, những loại chậu quất chứa đầy đất cát vứt ra sau Tết sẽ không có người dọn. Nếu có ai vứt kiểu này sẽ bị phản ảnh vì thiếu ý thức. Chính vì vậy, nhiều người chơi quất cảnh lại phải đem đi vứt sau tháng Giêng vì nhà chật lá cây rụng và không thể sống nổi nếu cứ để trong nhà. Vậy là, trào lưu vất rác ra những bãi đất trống hoặc vứt rác thiếu ý thức ra vỉa hè, đường phố, góc khuất đã nảy sinh, gây bức xúc cho nhiều người lao công và cư dân xung quanh.

Rõ ràng, không có một sự liên hệ nào giữa người chơi hoa, cây cảnh ngày Xuân và những người dọn rác. Tất cả phụ thuộc vào ý thức của mỗi cư dân đô thị. Chúng ta tự hỏi: Liệu có bao nhiêu người còn vô ý thức và thiếu ý thức? Rõ ràng rất nhiều!

Qua tháng Giêng, người ta vẫn thấy cảnh những cành đào rừng rụng hoa tàn úa và trơ trọi ở những nơi vứt rác nơi các góc phố. Mối liên quan duy nhất là người chơi hoa thiếu ý thức đã tạo thêm sự nhọc nhằn và gánh nặng cho nhiều lao công từ hành vi vứt rác bừa bãi của mình. Nếu như người chơi biết bỏ hết đất trong những chậu quất cảnh vứt ra đường, hay biết để gọn, chặt nhỏ những cành đào xếp ngay ngắn cho người dọn rác, thì có thể đã gián tiếp giúp ích cho những lao công vất vả sớm đêm, làm đẹp cho các tuyến phố đô thị.

Sau Xuân, khí trời vẫn lạnh, mưa Xuân khắp nơi cây cối đâm chồi nảy lộc. Người ta thấy sau tháng Giêng, có rất nhiều cành lê, cành mận vẫn được bán ở những chợ hoa của Hà Nội. Điều đó có nghĩa là các lao công vẫn còn phải vất vả dài dài.

 

 

Ngô Quốc Đông