Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã công bố danh sách 868 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tại 184 đơn vị bầu cử trong cả nước để bầu 500 đại biểu Quốc hội khóa XV vào ngày 23/5 tới đây.

Sau khi công bố, ông Nguyễn Thế Anh (tỉnh Kiên Giang) có đơn xin rút khỏi danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội.

Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia cho biết, theo quy định tại Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, Luật Tổ chức Quốc hội, một trong những điều kiện để tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội là phải có đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ đại biểu.

“Trường hợp ông Nguyễn Thế Anh, mặc dù đã được Ủy ban Bầu cử tỉnh Kiên Giang đề nghị và Hội đồng Bầu cử Quốc gia công bố trong danh sách chính thức người tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV nhưng do những yếu tố cá nhân trong đó có vấn đề về sức khỏe, ứng cử viên đã có đơn trình bày lý do và xin rút khỏi danh sách ứng cử”, bà Thanh cho biết.

Sau khi nhận được văn bản đề nghị của Ủy ban Bầu cử tỉnh Kiên Giang, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã xem xét, cân nhắc tình hình nhân sự thực tế của địa phương và chấp thuận với đề nghị của Ủy ban Bầu cử tỉnh Kiên Giang về việc rút tên khỏi danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Nguyễn Thế Anh.

Đồng thời, điều chỉnh lại số lượng và nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội tại 2 trên tổng số 3 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội trên địa bàn tỉnh Kiên Giang để bảo đảm bầu đủ số lượng đại biểu Quốc hội đã được ấn định.

Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, với việc kịp thời điều chỉnh số lượng ứng cử viên tại từng đơn vị bầu cử sẽ không ảnh hưởng đến số lượng đại biểu Quốc hội khóa XV đã được phân bố.

Ông Nguyễn Thế Anh, sinh ngày 10/8/1973, Tỉnh uỷ viên; Đại tá, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang.

Theo Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh, để bảo đảm lựa chọn được những nhân sự thật sự xứng đáng, tiêu biểu tham gia Quốc hội khóa XV, công tác xem xét hồ sơ của ứng cử viên được các tổ chức phụ trách bầu cử thực hiện bắt đầu từ ngày nhận hồ sơ đến ngày Hội đồng Bầu cử Quốc gia ban hành Nghị quyết xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu Quốc hội.

Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân quy định về thẩm quyền của Hội đồng Bầu cử Quốc gia được quyết định số ứng cử viên trong danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội ở mỗi đơn vị bầu cử trong trường hợp bất khả kháng.

Như vậy, khi phát sinh tình trạng bất khả kháng đối với nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội, Ủy ban Bầu cử cấp tỉnh căn cứ vào đơn xin rút của người ứng cử hoặc chủ động đề nghị Hội đồng Bầu cử Quốc gia xem xét, quyết định việc rút tên khỏi danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội.

Hương Giang