Liên quan đến vụ xây chui bán trộm hơn 200 căn nhà tại Dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden do Công ty Cổ phần Thương mại sản xuất vật liệu xây dựng Đại Hưng (Công ty Đại Hưng) làm chủ đầu tư, tháng 4/2020, Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã có kết luận chỉ rõ, ngoài trách nhiệm của chủ đầu tư thì các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Văn Giang, UBND xã Phụng Công đều phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm.

Tại thời điểm thanh tra, Dự án Khu biệt thự và nhà phố vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden mới chỉ được UBND tỉnh Hưng Yên đồng ý về mặt chủ trương, nhưng Công ty Đại Hưng đã tự ý tiến hành triển khai xây dựng hàng trăm căn biệt thự, nhà phố.

Theo kết luận thanh tra Dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden để xảy ra vi phạm nói trên, trách nhiệm thuộc về các Sở nêu trên chưa sâu sát, thực hiện chức năng chuyên ngành về thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, kinh doanh bất động sản của Công ty Đại Hưng trong quá trình triển khai dự án.

Đồng thời, chưa kịp thời phát hiện và có biện pháp kiên quyết xử lý sai phạm khi phát hiện Công ty Đại Hưng chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý dự án, chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép đã phá dỡ các hạng mục Nhà máy Sản xuất gạch ngói Tuynel, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng các hạng mục nhà ở biệt thự, nhà phố, một phần hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông, cấp thoát nước trong khuôn viên dự án và bán nhà cho khách hàng.

Sở Xây dựng tiếp nhận hồ sơ trình thẩm định thiết kế công trình của Dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden khi chưa có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng là không đúng quy định pháp luật.

UBND huyện Văn Giang, UBND xã Phụng Công chưa sâu sát trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý. Chưa có biện pháp phát hiện, ngăn chặn kịp thời, kiên quyết xử lý sai phạm để chủ đầu tư Dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden là Công ty Đại Hưng tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng hoàn thành cơ bản hạ tầng kỹ thuật và bán nhà cho khách hàng.

Liên quan đến sai phạm tại Dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden, trao đổi với báo chí, ông Bùi Thế Cử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, cho biết sau khi có kết luận thanh tra, hiện các sở, ban, ngành, UBND huyện Văn Giang, xã Phụng Công đang tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm.

“Tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Hưng Yên là yêu cầu các cơ quan, cá nhân liên quan đến sai phạm tại Dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden phải thực hiện kiểm điểm tập thể, cá nhân những cán bộ liên quan. Căn cứ vào đó sẽ xem xét thực hiện các bước xử lý sau, nếu đến mức phải kỷ luật sẽ nghiêm túc triển khai, không bao che”- ông Bùi Thế Cử cho biết.

Ông Bùi Thế Cử cũng cho biết thêm, đối với Dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden, khi nào UBND tỉnh Hưng Yên có quyết định chủ trương đầu tư thì mới làm tiếp thủ tục cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Sau đó mới đến các bước tính tiền sử dụng đất, phê duyệt giá đất…

Để đầy đủ pháp lý cho Dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden được cho dân vào ở, cấp sổ đỏ chắc chắn sẽ còn là chặng đường dài. Quan điểm của tỉnh Hưng Yên đối với dự án này là phải đủ điều kiện mới tiếp tục cho triển khai.

 

 

Quang Đông