Đề xuất thuê tư vấn xác định lại giá đất 3 dự án

Trước đó, UBND tỉnh An Giang đã ban hành Kế hoạch số 630/KH-UBND ngày 20/7/2023 để tổ chức thực hiện kết luận thanh tra. Trong đó, UBND tỉnh giao Sở TN&MT thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể để tham mưu tổ chức thực hiện các nội dung kiến nghị của kết luận thanh tra.

Sở TN&MT cho biết, về kiến nghị tổ chức xác định lại đơn giá đất cụ thể đối với 5 dự án: Khu dân cư Cồn Tiên 1 mở rộng, Nhà máy Chế biến gạo xuất khẩu Hạnh Phúc, Nhà máy Điện mặt trời Sao Mai, Nhà máy Sản xuất giày dép xuất khẩu, Nhà máy Sản xuất túi xách xuất khẩu, đơn vị đã báo cáo, đề xuất UBND tỉnh trình tự thực hiện xác định lại đơn giá đất của dự án Khu dân cư Cồn Tiên 1 mở rộng. Đến nay, UBND tỉnh chưa có ý kiến xử lý.

Đối với 3 dự án là Nhà máy Chế biến gạo xuất khẩu Hạnh Phúc, Nhà máy Sản xuất giày dép xuất khẩu và Nhà máy Sản xuất túi xách xuất khẩu, Sở TN&MT đã tổ chức họp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Cục Thuế tỉnh và các đơn vị tư vấn họp trao đổi, xác định lại giá đất của các dự án. Sở TN&MT đã có công văn báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chấp thuận cho thuê đơn vị tư vấn tổ chức xác định lại giá đất tính tiền thuê đất.

Riêng dự án Nhà máy Điện mặt trời Sao Mai, Sở TN&MT đang rà soát và nghiên cứu quy định pháp luật để báo cáo UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến tổ chức thực hiện.

Đối với nội dung kiến nghị tham mưu thực hiện các thủ tục xác định thu tiền thuê đất mặt nước đối với các tổ chức khai thác cát theo quy định tại Điều 152 Luật Đất đai năm 2013 và các quy định khác có liên quan, Sở TN&MT đã trình UBND tỉnh ký các công văn xin ý kiến Bộ TN&MT hướng dẫn trình tự thực hiện tính thu tiền thuê đất có mặt nước đối với các tổ chức được cấp phép khai thác cát lòng.

Theo Sở TN&MT, hiện nay việc khai thác cát để phục vụ cho công trình trọng điểm cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang rất cấp bách, đơn vị có công văn đề xuất UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, thành phần hồ sơ và trình tự thực hiện thủ tục thuê mặt nước để thực hiện dự án đường bộ cao tốc trong thời gian chờ hướng dẫn của Bộ TN&MT. Trường hợp Bộ TN&MT có văn bản hướng dẫn cụ thể thì đơn vị sẽ rà soát các thủ tục và báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Xử lý 3 dự án chậm tiến độ sử dụng đất

Sở TN&MT cho biết, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ thì có 3 dự án chậm tiến độ sử dụng đất 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư. Cụ thể:

Dự án Trồng cỏ - vỗ béo bò thịt - nhà máy giết mổ gia súc của Công ty Cổ phần Phát triển Nông trại Xanh, Sở TN&MT đã có văn bản trình UBND tỉnh quyết định thu hồi đất thuê và giao cho UBND huyện Tri Tôn quản lý, lập kế hoạch khai thác. Ngày 4/1/2024, Sở TN&MT đã có công văn đề nghị UBND tỉnh xem xét xử lý dự án này, nhưng đến nay UBND tỉnh chưa có ý kiến.

Đối với Dự án Hệ thống chế tạo gạo, kho chứa, sân phơi của Công ty Cổ phần TM&DV Nam Hải An Giang, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ TN&MT, Sở TN&MT đã có công văn đề xuất UBND tỉnh báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về chủ trương thu hồi đất dự án do chấm dứt hoạt động đầu tư. UBND tỉnh đã có tờ trình gửi Ban sự Đảng UBND tỉnh cho ý kiến đối với nội dung đề xuất.

Riêng Dự án Nhà máy Chế biến thủy sản Bạn và Tôi của Công ty TNHH MTV Nhà máy Chế biến Thủy sản Bạn và Tôi, Sở TN&MT đang chỉ đạo bộ phận chuyên môn rà soát quy định pháp luật để xử lý việc thu hồi đất dự án, đồng thời đề nghị xin chuyển nhượng dự án cho chủ đầu tư khác của công ty, báo cáo UBND tỉnh cho ý kiến xử lý.

leftcenterrightdel
 Thanh tra Chính phủ công bố Kết luận thanh tra số 1522/KL-TTCP ngày 6/7/2023. Ảnh: CN

Liên quan đến nội dung kiến nghị kiểm tra, rà soát tình hình khai thác cát và nạo vét bùn sét đối với Công ty TNHH MTV Môi trường Vạn Hưng Tùng và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại Tấn Thắng tại các khu vực thuộc Dự án “Chỉnh trị dòng chảy nhằm hạn chế sạt lở bờ sông Hậu, bảo vệ đô thị TP Long Xuyên thích ứng với biến đổi khí hậu”, Sở TN&MT đã tổ chức họp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và Sở Tư pháp.

Ngày 28/3/2024, Sở TN&MT có văn bản đề xuất UBND tỉnh, trong đó giao Sở TN&MT lập đề cương nhiệm vụ - kinh phí thực hiện việc đo đạc hiện trạng địa hình đáy sông, đánh giá trữ lượng đối với 5 khu mỏ và 2 dự án nạo vét gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt theo phương thức đấu thầu rộng rãi.

Sau khi đề cương nhiệm vụ - kinh phí được phê duyệt thì giao Sở TN&MT lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định Luật Đấu thầu 2023, trình Sở Tài chính thẩm định để trình UBND tỉnh phê duyệt. Cùng với đó, giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh phê duyệt đề cương nhiệm vụ - kinh phí và thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu để lựa chọn đơn vị tư vấn độc lập theo quy định pháp luật.

Cảnh Nhật