Như Báo Thanh tra phản ánh, Công ty Nam Sơn và Hợp tác xã Xây dựng cầu đường Nam Sơn (HTX Nam Sơn) là hai chủ thể khác nhau, tồn tại độc lập. Thế nhưng năm 2003, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định cấp 2 GCNQSDĐ cho Công ty Nam Sơn với tổng diện tích 174.787m2 tại phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, thời hạn sử dụng đến năm 2023.

Đáng nói, căn cứ để cấp GCNQSDĐ cho doanh nghiệp trên lại dựa vào quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền cho HTX Nam Sơn.

Sau đó, Thanh tra tỉnh vào cuộc, “tuýt còi”, đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk thu hồi quyết định giao đất, cấp GCNQSDĐ không đúng đối tượng, quy định.

Hơn nữa, trên phần đất cấp GCNQSDĐ không đúng đối tượng này, năm 2018, UBND tỉnh Đắk Lắk chấp thuận chủ trương cho Công ty Nam Sơn đầu tư Dự án Nhà ở thương mại tại khối 7 (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) với diện tích 8,6 ha.

Đến tháng 3/2019, chủ đầu tư có đơn xin cấp giấy phép xây dựng các hạng mục công trình thuộc Dự án Nhà ở thương mại tại khối 7.

Sở Xây dựng chưa chấp nhận vì các thửa đất mà Công ty Nam Sơn xin cấp phép xây dựng đều là đất nông nghiệp (đất trồng cà phê) nên không phù hợp theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014.

leftcenterrightdel
 Một hạng mục Công ty TNHH Xây dựng Nam Sơn triển khai xây dựng khi chưa đủ các điều kiện. Ảnh: Anh Minh

Dù chưa chuyển đổi được mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng, nhưng Công ty Nam Sơn vẫn “phớt lờ” tất cả các quy định của pháp luật, đã tiến hành xây dựng nhiều hạng mục trái phép trong Dự án Nhà ở thương mại tại khối 7, nên bị các cơ quan chức năng xử phạt nhiều lần.

Trước các sai phạm trên, vào ngày 12/9/2019 và ngày 8/4/2020, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có các công văn yêu cầu Công ty Nam Sơn giữ nguyên hiện trạng, không được có các hoạt động mới tại dự án đến khi có sự cho phép của cấp có thẩm quyền, nhưng công ty này vẫn không chấp hành…

Đến ngày 21/4/2020, UBND tỉnh Đắk Lắk tiếp tục có văn bản chỉ đạo xử lý các vi phạm liên quan đến dự án. Theo đó, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND TP Buôn Ma Thuột nghiêm túc “rút kinh nghiệm” khi thực hiện nhiệm vụ được giao đối với việc theo dõi, đôn đốc, giám sát hoạt động tại dự án và “phê bình nghiêm khắc” Công ty Nam Sơn, yêu cầu công ty này phải chấp hành nghiêm túc việc dừng toàn bộ hoạt động thi công xây dựng tại dự án nói trên.

Năm 2020, Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc, yêu cầu tỉnh Đắk Lắk kiểm điểm và xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan đến Dự án Nhà ở thương mại tại khối 7.

Trong khi các cơ quan chức năng chưa làm các thủ tục giao đất, chưa ký hợp đồng, chưa nộp tiền thuê đất theo quy định và chưa có giấy phép xây dựng, Công ty Nam Sơn đã tiến hành xây dựng nhiều hạng mục trái phép. Ngoài ra, Công ty Nam Sơn còn sử dụng đất không đúng mục đích.

leftcenterrightdel
 Một số biệt thự được Công ty Nam Sơn xây dựng và đi vào sử dụng trong khi dự án vẫn đang dính "lùm xùm" về điều kiện pháp lý. Ảnh: Anh Minh

Nguyên nhân dẫn đến các vi phạm tại dự án nói trên do chính quyền địa phương (các sở, ngành và UBND TP Buôn Ma Thuột) thiếu kiên quyết, thiếu kịp thời xử lý vi phạm. Những vi phạm này đã khiến dư luận bất bình, nghi ngờ tính nghiêm minh về quản lý trật tự đô thị và quản lý đất đai tại địa phương.

Đến năm 2022, Thanh tra Chính phủ cũng vào cuộc, kết luận nhiều vi phạm và đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk xử lý dứt điểm những tồn tại, vi phạm tại Dự án Nhà ở thương mại tại khối 7 mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra vào năm 2020.

Mới đây, ngày 11/3/2024, Công ty Nam Sơn đã có đơn đề nghị về việc giải quyết Dự án Nhà ở thương mại tại khối 7 sau kết luận của Thanh tra Chính phủ. Theo công ty này, sau kết luận, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng soát xét các nội dung liên quan nhằm tháo gỡ để chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án. Tuy nhiên, đã hơn 15 tháng, công ty vẫn chưa nhận được thông tin chính thức về dự án hoặc vướng mắc nào cần phải tiếp tục được xem xét.

Công ty cho rằng, việc kéo dài giải quyết dự án trong thời gian qua là quá sức chịu đựng của doanh nghiệp. Vì thế, đơn vị tha thiết tỉnh cho phép được giải trình, đưa ra các chứng cứ chứng minh, phản biện... bằng hình thức đối thoại trực tiếp trong thời gian sớm nhất về từng vấn đề mà các sở, ngành còn phân vân hoặc cho rằng còn vướng mắc về cơ sở pháp lý để họ có thể yên tâm tham mưu cho UBND tỉnh việc giao đất, cho thuê đất để triển khai dự án, đồng thời xử lý dứt điểm về dự án theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Anh Minh