Phát hiện nhiều hạn chế, vi phạm

Kết luận số 03/KL-TTT ngày 5/2/2024 của Thanh tra tỉnh An Giang về thanh tra việc chấp hành pháp luật về đấu thầu và đầu tư xây dựng của Ban QLDA giao thông và nông nghiệp đối với các gói thầu thi công xây lắp thực hiện theo tình huống khẩn cấp, đã chỉ ra nhiều hạn chế, vi phạm.

Ban QLDA giao thông và nông nghiệp phê duyệt dự toán xây dựng của 3 gói thầu (do Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Hưng Lợi lập, Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Song Tiến thẩm tra và tổ thẩm định của chủ đầu tư thẩm định), áp dụng định mức hao phí vật liệu cát với hệ số 1,22 đối với công tác “đắp bao tải cát dưới nước xử lý hố xói bằng xà lan 200T (mã hiệu TLB. 22511)” là không đúng theo quy định, dẫn đến tăng giá trị dự toán và đơn giá giao thầu của 3 gói thầu, số tiền chênh lệch (tạm tính) hơn 6,03 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Cầu đường 10 thi công đoạn chuyển tiếp phía thượng lưu thuộc gói thầu số 10 - Dự án Kè Quốc Thái. Qua kiểm tra nhật ký thi công và biên bản nghiệm thu công việc không thể hiện việc thi công đoạn chuyển tiếp phía thượng lưu, nên không có cơ sở xác định nhà thầu đã thi công phần khối lượng công việc thả bao tải cát đoạn chuyển tiếp phía thượng lưu với khối lượng 1.278,59m3, tương ứng giá trị đã thanh toán hơn 880 triệu đồng.

Ban QLDA giao thông và nông nghiệp không quy định chủng loại vải địa kỹ thuật đưa vào sử dụng cho công trình, là không đúng quy định điểm a, khoản 4, Điều 12 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/1/2021 của Chính phủ (tại 2 gói thầu số 10 và số 11 thuộc Dự án Kè Quốc Thái).

Đối với việc thi công trải vải địa kỹ thuật (gói thầu số 11, Dự án Xử lý sạt lở Vĩnh Thạnh Trung và Bình Mỹ), hồ sơ thể hiện vật liệu đầu vào theo hợp đồng mua bán, biên bản giao nhận hàng hóa và hóa đơn là loại vải địa kỹ thuật ART 22D và VNT 44D. Kết quả thí nghiệm vật liệu đưa vào sử dụng lại là loại vải ART 14D, nên không có cơ sở đánh giá loại vải địa kỹ thuật do Công ty TNHH MTV Nam Hào Kiệt (Công ty Nam Hào Kiệt) sử dụng cho công trình là loại vải nào, có đáp ứng yêu cầu về chất lượng theo hồ sơ thiết kế.

Tại 2 gói thầu (gói thầu số 10 và số 11), Công ty Cổ phần Cầu đường 10 và Công ty Nam Hào Kiệt thực hiện công việc đắp bao tải cát dưới nước xử lý hố xói, sạt lở bằng xà lan 200T. Tuy nhiên, nhật ký thi công xây dựng không thể hiện việc lặn kiểm tra, san sửa bao tải cát sau khi thả, nên không có cơ sở xác định việc nhà thầu có lặn kiểm tra. Do đó, việc thanh toán chi phí lặn kiểm tra, với tổng số tiền hơn 4,5 tỷ đồng, là không phù hợp.

Kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Theo Thanh tra tỉnh An Giang, các hạn chế, vi phạm, nguyên nhân chủ quan là chủ đầu tư được giao thực hiện các gói thầu chưa tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu, dẫn đến việc giao thầu cho nhà thầu không đảm bảo về năng lực, kinh nghiệm để thực hiện các gói thầu (Ban QLDA giao thông và nông nghiệp); không có hồ sơ chứng minh năng lực, kinh nghiệm (Ban QLDA giao thông cũ); không cung cấp được hồ sơ năng lực nhà thầu (Ban QLDA nông nghiệp cũ); có trường hợp không thuộc tình huống khẩn cấp nhưng vẫn thực hiện chỉ định thầu; vi phạm trong việc công khai kết quả lựa chọn nhà thầu và lập, trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Riêng 3 gói thầu giao cho Công ty Nam Hào Kiệt, qua thanh tra cho thấy các gói thầu có giá trị lớn, công ty không đảm bảo năng lực, kinh nghiệm nhưng vẫn được Ban QLDA giao thông và nông nghiệp chỉ định thầu thực hiện.

Ngoài ra, Ban QLDA giao thông và nông nghiệp và các đơn vị có liên quan chưa tuân thủ các quy định pháp luật về xây dựng nên quá trình lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt thiết kế - dự toán, thi công của 3 gói thầu được kiểm tra, dẫn đến vi phạm trong việc xác định và áp dụng định mức hao phí vật liệu cát của công tác “đắp bao tải cát dưới nước xử lý hố xói bằng xà lan 200T (mã hiệu TLB. 22511)”; không có hồ sơ thể hiện việc thi công đối với công việc đắp bao tải cát dưới nước xử lý hố xói tại đoạn chuyển tiếp phía thượng lưu (gói thầu số 10).

Nhật ký thi công không thể hiện đầy đủ việc lặn kiểm tra, san sửa bao tải cát sau khi thả tại 2 gói thầu (gói thầu số 10 và số 11), nhưng vẫn được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát nghiệm thu, thanh toán với số tiền sai phạm lớn, cần phải được cơ quan chức năng điều tra, xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong tổng số tiền thực hiện chưa đúng quy định hơn 11,4 tỷ đồng, Thanh tra tỉnh kiến nghị thu hồi hơn 4,5 tỷ đồng (nội dung không lặn kiểm tra). Đồng thời, kiến nghị tiếp tục làm rõ đối với 2 nội dung, gồm áp dụng định mức hao phí vật liệu cát và thi công đắp bao tải cát dưới nước đoạn chuyển tiếp phía thượng lưu, với số tiền hơn 6,91 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh An Giang kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra để tiếp tục xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cảnh Nhật