Ngày 19/01/2024, Thanh tra huyện Bình Chánh đã ban hành Kết luận thanh tra số 142/KL-TTH và Kết luận thanh tra số 140/KL-TTH về thanh tra công tác quản lý Nhà nước về cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn xã Phong phú và Tân Quý Tây.

UBND xã Phong Phú chậm xuất hóa đơn, chậm nộp thuế và chậm nộp tiền

Kết luận thanh tra số 142/KL-TTH cho biết, bà Tô Thị Kim Anh - Chủ tịch UBND xã Phong Phú, ông Nguyễn Văn Tây - Phó Chủ tịch UBND xã Phong Phú, ông Phạm Trường Nhật - công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường được phân công phụ trách lĩnh vực quản lý Nhà nước về lĩnh vực môi trường trên địa bàn xã chịu trách nhiệm liên quan tới việc UBND xã Phong Phú không kiểm tra, giám sát, đề xuất xử lý đối với hành vi vi phạm của các đơn vị thu gom, như không ký hợp đồng và không đóng bảo hiểm xã hội cho công nhân là thực hiện chưa đúng theo quy định tại khoản 5, 6 Điều 34 Quyết định số 12/2019/QĐ-UBND của UBND TP đã được sửa đổi bổ sung tại Quyết định số 09/2021/QĐ-UBND ngày 04/5/2021 của UBND TP.

Kết quả thanh tra xác định UBND xã Phong Phú đã thực hiện ký kết hợp đồng với các đơn vị thu gom còn chậm so với Kế hoạch số 73/KH-UBND của UBND huyện (đến ngày 03/8/2022 mới ký hợp đồng) dẫn đến việc khó truy thu tiền phí vận chuyển theo Kế hoạch số 73/KH-UBND của UBND huyện Bình Chánh.

UBND xã Phong Phú và các đơn vị thu gom chưa thực hiện vận động có hiệu quả các hộ gia đình, chủ nguồn thải ký hợp đồng 100% danh sách đăng ký thu gom là thực hiện chưa đúng theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 9 Quyết định số 12/2019/QĐ-UBND của UBND TP, đã được sửa đổi bổ sung tại Quyết định số 09/2021/QĐ-UBND của UBND TP và chưa đúng theo chỉ đạo của UBND huyện tại Công văn số 1022/UBND ngày 12/4/2022 về triển khai mẫu hợp đồng cung ứng dịch vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện.

Trách nhiệm chung thuộc về bà Tô Thị Kim Anh - Chủ tịch UBND xã Phong Phú, ông Nguyễn Văn Tây - Phó Chủ tịch UBND xã Phong Phú, ông Phạm Trường Nhật - công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường được phân công phụ trách lĩnh vực quản lý nhà nước về lĩnh vực môi trường trên địa bàn xã.

Bên cạnh đó, kết luận cũng chỉ ra việc thiếu kiểm tra, giám sát không đối chiếu lại danh sách thực tế thu tiền và danh sách theo hợp đồng đã ký kết dẫn đến Ban Quản lý chung cư Lovera Vista tự thu và nộp giá vận chuyển trực tiếp cho UBND xã so với danh sách đã ký hợp đồng giữa xã với đơn vị thu gom là thực hiện chưa đúng theo quy định tại khoản 6, 12, Điều 34 Quyết định số 12/2019/QĐ-UBND của UBND TP.

Ngoài ra, UBND xã Phong Phú đã chậm xuất hóa đơn, chậm nộp thuế và chậm nộp tiền cho Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Khu vực huyện Bình Chánh và không truy thu giá dịch vụ vận chuyển một số tháng trong năm 2022 là thực hiện chưa đúng theo nội dung tại mục 2 Phần II Kế hoạch số 73/KHUBND của UBND huyện và tại Điều 1 Thông báo số 1641/TB-UBND ngày 10/10/2022 của UBND huyện. Trách nhiệm nêu trên thuộc về bà Tô Thị Kim Anh - Chủ tịch UBND xã Phong Phú và bà Nguyễn Thị Trần Quỳnh - công chức tài chính - kế toán...

Kết luận thanh tra yêu cầu Chủ tịch UBND xã tổ chức kiểm tra, rà soát số liệu chênh lệch giữa danh sách đã đăng ký thu gom và danh sách rà soát thực tế 2.445 hộ (8.159 hộ - 5.714 hộ); phối hợp các tổ nhân dân ấp trên địa bàn xã và các đơn vị có liên quan làm việc trực tiếp các hộ gia đình, chủ nguồn thải để làm rõ các đơn vị thu gom có thực tế thu tiền giá dịch vụ thu gom, giá dịch vụ vận chuyển nằm ngoài danh sách 5.714 hộ đã đăng ký thu gom. Trường hợp có thực tế thu ngoài danh sách 5.714 hộ thì có thực hiện nghĩa vụ thuế đối với giá thu gom và có nộp về cho UBND xã đối với giá dịch vụ vận chuyển hay không và đề xuất xử lý (nếu có).   

leftcenterrightdel
Kết luận thanh tra cho biết, UBND xã Tân Quý Tây thiếu kiểm tra, giám sát một số vấn đề... Ảnh: Chu Tuấn

UBND xã Tân Quý Tây thiếu kiểm tra, giám sát một số vấn đề

Kết luận thanh tra số 140/KL-TTH của Thanh tra huyện Bình Chánh cho biết, UBND xã Tân Quý Tây đã không kiểm tra, giám sát, nhắc nhở và xử lý đối với các hộ gia đình, cá nhân không thực hiện việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn là thực hiện chưa đúng theo quy định tại khoản 5 Điều 34 Quyết định số 12/2019/QĐ-UBND của UBND TP.

UBND xã Tân Quý Tây đã không kiểm tra, giám sát, đề xuất xử lý đối với hành vi vi phạm của các đơn vị thu gom như không ký hợp đồng và không đóng bảo hiểm xã hội cho công nhân là thực hiện chưa đúng theo quy định.

Những thiếu sót này thuộc về bà Trần Thị Hải Yến - nguyên Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây, trách nhiệm trực tiếp là của ông Nguyễn Thành Tuyên - Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây (nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây), bà Lại Thị Kim Ngọc - công chức địa chính nông nghiệp xây dựng và môi trường được phân công phụ trách lĩnh vực quản lý Nhà nước về môi trường trên địa bàn xã.

Kết luận cũng chỉ ra UBND xã Tân Quý Tây chưa lấy ý kiến các hộ gia đình, chủ nguồn thải nhưng đã ký kết hợp đồng với các đơn vị thu gom với tần suất thu gom 02 lần/tuần chưa đảm bảo tần suất thu gom theo quy định. UBND xã Tân Quý Tây đã thực hiện ký kết hợp đồng với các đơn vị thu gom chậm so với Kế hoạch số 73/KH-UBND của UBND huyện (đến ngày 1/9/2022 mới ký hợp đồng) dẫn đến việc khó truy thu tiền phí vận chuyển theo Kế hoạch số 73/KH-UBND của UBND huyện.

Trách nhiệm chung thuộc về bà Trần Thị Hải Yến - nguyên Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây, trách nhiệm trực tiếp là của ông Nguyễn Thành Tuyên - Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây (nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây), bà Lại Thị Kim Ngọc - công chức địa chính nông nghiệp xây dựng và môi trường được phân công phụ trách lĩnh vực quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn xã...

Việc thiếu kiểm tra, giám sát không đối chiếu lại danh sách thực tế thu tiền và danh sách theo hợp đồng đã ký kết dẫn đến Hợp tác xã TM-DV-NN Bảo Tín thu vượt số lượng hộ so với danh sách đã ký hợp đồng là thực hiện chưa đúng theo quy định tại khoản 6, 12 Điều 34 Quyết định số 12/2019/QĐ-UBND của UBND TP.

Trách nhiệm chung thuộc về bà Trần Thị Hải Yến - nguyên Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây, trách nhiệm trực tiếp là của ông Nguyễn Thành Tuyên - Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây (nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây), bà Lại Thị Kim Ngọc - công chức địa chính nông nghiệp xây dựng và môi trường được phân công phụ trách lĩnh vực quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn xã.

Kết luận còn chỉ ra việc UBND xã Tân Quý Tây chậm xuất hóa đơn, chậm nộp thuế và chậm nộp tiền cho Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Khu vực huyện Bình Chánh, thu chưa đủ đối với tháng 5, 6, 7, 8 năm 2022 và không truy thu giá dịch vụ vận chuyển tháng 2, 3, 4 năm 2022 là thực hiện chưa đúng theo nội dung tại mục 2 Phần II Kế hoạch số 73/KH-UBND của UBND huyện và tại Điều 1 Thông báo số 1641/TB-UBND của UBND huyện. Cùng với đó, UBND xã chưa thực hiện thanh lý hợp đồng đối với 05 đơn vị đã ký hợp đồng. Đến nay, 05 đơn vị chưa thực hiện việc ký hợp đồng do chưa thống nhất điều khoản của hợp đồng…

Ngày 19/3/2024, PV Báo Thanh tra đã đến liên hệ và để lại nội dung tác nghiệp tại UBND xã Phong Phú và UBND xã Tân Quý Tây để tìm hiểu về việc thực hiện nội dung kết luận thanh tra nêu trên nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn