Trong 2 ngày 25 và 26/3, đường dây nóng của Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh liên tục nhận được thông tin phản ánh về việc 2 phòng khám nêu trên có dấu hiệu “vẽ bệnh, moi tiền” người bệnh.

Lúc 17 giờ 20 phút ngày 25/3, Thanh tra Sở Y tế tiếp nhận thông tin phản ánh bệnh nhân nam, 20 tuổi, đang làm thủ thuật cắt bao quy đầu tại Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu với giá 7 triệu đồng. Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ thuật lại bị vẽ thêm bệnh khác và yêu cầu đóng thêm 15 triệu đồng.

Trường hợp khác là lúc 15 giờ 20 phút ngày 26/3, đường dây nóng của Thanh tra Sở Y tế tiếp nhận thông tin bệnh nhân đến Phòng khám Đa khoa Nam Việt tư vấn phá thai không đau với giá 17 triệu đồng. Tuy nhiên, khi thu tiền là 24 triệu đồng, thêm 7 triệu đồng phí dịch vụ nhưng không nói rõ dịch vụ gì, không có hồ sơ bệnh nhân và không có biên lai thu tiền.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Thanh tra Sở Y tế đã triển khai ngay đoàn kiểm tra, phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Y tế Hoàn Cầu và Phòng khám Đa khoa Nam Việt. Qua kiểm tra, phát hiện cả 2 trường hợp đều có dấu hiệu “vẽ bệnh, moi tiền” người bệnh.

Thanh tra sở Y tế tiếp tục làm việc với đại diện của 2 phòng khám để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo Thanh tra Sở Y tế, cả 2 phòng khám này từng vi phạm các quy định hành nghề và bị xử phạt, tước chứng chỉ hành nghề, đình chỉ hoạt động có thời hạn.

Nhằm kịp thời chủ động phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật khi hành nghề khám, chữa bệnh, Sở Y tế đã triển khai quy trình phản ứng nhanh trong tiếp nhận thông tin phản ánh liên quan đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có “vẽ bệnh, moi tiền” người bệnh.

Khi tiếp nhận thông tin phản ánh các phòng khám có dấu hiệu “vẽ bệnh, moi tiền”, Thanh tra Sở Y tế sẽ triển khai đoàn kiểm tra đi xuống cơ sở ngay để kịp thời làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định.

Sở Y tế khuyến khích người dân khi phát hiện các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có dấu hiệu “vẽ bệnh, moi tiền” hãy thông báo ngay với Thanh tra Sở Y tế để kịp thời xử lý.

Cảnh Nhật