Công tác phối hợp của các cơ quan tham gia tiếp dân ngày càng hiệu quả

Tại hội nghị, Trưởng Ban Tiếp công dân TƯ Nguyễn Hồng Điệp cho biết, trong thời gian qua, Trụ sở Tiếp công dân TƯ đã tổ chức triển khai quyết liệt, linh hoạt nhiều giải pháp để thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao; phối hợp có hiệu quả với các cơ quan trung ương tham gia tiếp công dân tại trụ sở và các lực lượng chức năng khác có liên quan, góp phần đảm bảo tốt tình hình an ninh, trật tự, đặc biệt trong thời gian diễn ra Sea Games 31, Kỳ họp thứ 5 của Ban Chấp hành TƯ Đảng, kỳ họp bất thường và Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khoá XV; các ngày lễ, Tết Dương lịch 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Trụ sở Tiếp công dân TƯ tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã tiếp 2.502 lượt với 7.987 công dân đến trình bày 2.049 vụ việc. Có 258 đoàn đông người đến trình bày 195 vụ việc, đa số là các vụ việc đã qua nhiều cấp xem xét, giải quyết, tuy nhiên công dân không đồng ý và tiếp khiếu.

So với cùng kỳ năm 2021, số lượt tiếp tăng 38,32% (2.502/1.543), số lượt người tăng 49,2% (7.987/4.057), số vụ việc tăng 34,21% (2.049/1.348) và số lượt đoàn đông người tăng 49,22% (258/131).

Riêng Ban Tiếp công dân TƯ đã tiếp 1.681 lượt với 6.133 công dân đến trình bày 1.394 vụ việc. Có 218 đoàn đông người đến trình bày 165 vụ việc.

Đặc biệt, các cơ quan TƯ thường trực tiếp công dân tại trụ sở đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, các công dân đến Trụ sở Tiếp công dân TƯ đều được tiếp, hướng dẫn đầy đủ, đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, các lực lượng công an của Bộ Công an, Công an Hà Nội, Công an TP Hồ Chí Minh... đã phối hợp cùng trụ sở thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự, theo dõi và lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với những trường hợp công dân khiếu kiện quá khích, có các hành vi vi phạm nội quy của trụ sở và pháp luật trong quá trình tiếp công dân.

Lực lượng công an đã đảm bảo tốt việc giữ gìn an ninh, trật tự, tuyên tuyền và vận động, giải toả các đoàn khiếu kiện đông người tại khu vực trung tâm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và khu vực trụ sở các cơ quan TƯ trở về địa phương, hạn chế tối đa việc công dân tụ tập, gây mất an ninh, trật tự.

Bên cạnh đó, sự phối hợp của Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Hội Luật gia Việt Nam trong thời gian vừa qua đã cử thành viên của hội đến tư vấn miễn phí cho công dân trực tiếp tại trụ sở, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho công dân, giúp công dân hiểu rõ hơn về chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Bố trí đầy đủ cán bộ tiếp dân trước, trong, sau các kỳ họp

Dự báo, thời gian tới chuẩn bị diễn ra Hội nghị TƯ 6, Khóa XIII và Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khoá XV, sẽ tiếp tục có nhiều đoàn khiếu kiện đông người, phức tạp tập trung tại Hà Nội.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: TH 

Do đó, Trụ sở Tiếp công dân TƯ tiếp tục tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng để đảm bảo ổn định tình hình an ninh, trật tự tại trụ sở và trên địa bàn Thủ đô. 

Đồng thời, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở; phối hợp chặt chẽ với Trụ sở Tiếp công dân TƯ trong việc cử các tổ công tác của địa phương để tiếp, vận động công dân trở về địa phương. Đặc biệt là trong thời gian diễn ra Hội nghị TƯ 6, Khóa XIII và Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khoá XV.

Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá cao công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng như công tác phối hợp của các cơ quan tiếp dân tại trụ sở. Đồng thời, đưa ra nhiều giải pháp để tăng cường hơn nữa công tác tiếp dân, hạn chế công dân khiếu kiện vượt cấp, tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các cơ quan tiếp dân, giữa các địa phương với cơ quan tiếp dân. 

Phát biểu chỉ đạo, Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm đề nghị các cơ quan tiếp dân tăng cường cắt cử đầy đủ cán bộ tiếp dân khi xẩy ra các đoàn khiếu nại đông người; Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an Hà Nội, Công an TP Hồ Chí Minh, phối hợp với các cơ quan chức năng thu thập, củng cố chứng cứ lập hồ sơ để có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo có hành vi vi phạm pháp luật, gây rối trật tự công cộng tại trụ sở.

Đối với các cơ quan phối hợp tại trụ sở, tiếp tục thực hiện có hiệu quả nội dung quy chế phối hợp giữa các cơ quan tiếp dân tại Trụ sở Tiếp công dân TƯ; tăng cường công tác kiểm tra tại địa phương với sự tham gia của nhiều cơ quan tiếp công dân tại trụ sở, nhằm tạo sự thống nhất giữa các cơ quan trong việc tiếp và trả lời công dân. Trọng tâm kiểm tra là những vụ việc phức tạp, kéo dài, tiềm ẩn phát sinh “điểm nóng” để có cơ sở trả lời dứt điểm cho công dân.

Đối với các tỉnh, thành phố có các đoàn công dân khiếu kiện đông người và chây ỳ, kéo dài tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, cần nâng cao trách nhiệm của chủ tịch UBND các cấp trong việc tiếp công dân theo quy định; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Tăng cường đối thoại tại cơ sở, hạn chế công dân tập trung lên TƯ khiếu kiện; phối hợp chặt chẽ với trụ sở và Ban Tiếp công dân TƯ, kịp thời cử tổ công tác có thẩm quyền tới trụ sở để tiếp và vận động công dân trở về địa phương khi trụ sở có yêu cầu…

Thái Hải