Không phát ngôn, không cổ xúy cho việc đưa tin không chính thống về dịch bệnh

Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh Điệp Văn Chiến chia sẻ, trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh luôn xác định công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong thời điểm hiện nay. Với quan điểm “chống dịch như chống giặc", Thanh tra tỉnh đã tích cực, chủ động từ xa, từ sớm, gắn với trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu từng phòng, từng đơn vị. Mọi trường hợp lơ là, chủ quan, đùn đẩy, né tránh hay thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch đều sẽ được khẩn trương xác minh, làm rõ để xử lý theo quy định.

Cùng với việc xác định quan điểm rõ ràng, nhất quán, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh cập nhật đầy đủ, kịp thời các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch. Từ đó, cụ thể hóa thành các kế hoạch để thực hiện sát với tình hình thực tiễn của đơn vị.

Từ đầu năm đến nay, Thanh tra tỉnh đã ban hành 10 văn bản triển khai các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó, yêu cầu toàn thể cán bộ công chức, người lao động thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định trong phòng, chống dịch bệnh; duy trì thực hiện 5K ở trụ sở cơ quan và ở các đơn vị, địa phương khi thực hiện nhiệm vụ; không đi ra khỏi tỉnh, không đi đến các vùng có dịch, trong trường hợp thực sự cần thiết phải đi, khi quay trở lại tỉnh, bắt buộc phải khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Đặc biệt, khuyến khích các đoàn thanh tra, kiểm tra có phương pháp làm việc phù hợp, rút gọn thời gian thanh tra, xác minh nhưng phải đảm bảo đúng nguyên tắc, đúng quy trình thủ tục; vừa đạt hiệu quả, chất lượng công việc được giao, vừa thực hiện tốt công tác phòng dịch.

Với quyết tâm giữ vững địa bàn an toàn, “cơ quan không F0”, ngay từ khi dịch bùng phát trở lại, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã nghiêm túc triển khai thực hiện việc đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn và kiểm tra thân nhiệt hàng ngày (có ghi chép nhật ký) cho toàn thể cán bộ công chức, người lao động cơ quan. Cùng với đó, sắp xếp cán bộ làm việc so le; khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, điều hành để giảm nguy cơ lây nhiễm và duy trì hiệu quả công việc.

Đối với các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác trực tiếp, Thanh tra tỉnh thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế qua mã QR code, yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và lưu lại đầy đủ thông tin liên hệ để phục vụ cho việc tra soát khi cần thiết. Đồng thời, hướng dẫn công dân gửi đơn, hồ sơ qua đường bưu điện để đảm bảo an toàn, tránh dịch bệnh có thể lây lan, bùng phát ở trụ sở…

Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh Điệp Văn Chiến đánh giá, đến thời điểm hiện tại, Thanh tra tỉnh đang thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh theo đúng các quy định của Trung ương, của tỉnh và hướng dẫn của ngành Y tế. Đặc biệt, cán bộ, người lao động cơ quan Thanh tra tỉnh không phát ngôn, không cổ xúy cho việc đưa tin không chính thống về tình hình dịch bệnh Covid-19; luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, sự gương mẫu trong việc tuân thủ các biện pháp chống dịch tại gia đình, cộng đồng, trong cơ quan cũng như tiếp công dân và đi công tác cơ sở.

Đề xuất giảm thanh tra, kiểm tra tại 492 doanh nghiệp

Trước tác động, ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, hoạt động thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, cùng sự thay đổi trong cách tiếp cận, phương pháp triển khai công việc, đơn vị đã kịp thời thích ứng với tình hình mới, đảm bảo hiệu quả công việc.

Từ đầu năm đến nay, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã triển khai 33 cuộc thanh tra; đã ban hành kết luận 17 cuộc. Qua đó, kiến nghị thu hồi gần 8,8 tỷ đồng và giảm trừ quyết toán hơn 4,3 tỷ đồng; kiến nghị khác hơn 18 tỷ đồng; kiến nghị rà soát, xây dựng phương án quản lý đối với 8.345,61ha đất; kiến nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với 19 tập thể và 12 cá nhân; 4 nội dung kiến nghị sửa đổi, bổ sung về cơ chế, chính sách quản lý Nhà nước…

Cùng với đó, Thanh tra tỉnh và thanh tra các đơn vị đã triển khai 24 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm. Ngoài ra, đang theo dõi, đôn đốc 67 kết luận thanh tra với tổng số tiền phải thu hồi là hơn 20 tỷ đồng; giảm trừ và loại khỏi quyết toán hơn 6,5 tỷ đồng; kiến nghị khác gần 195 tỷ đồng… Tham mưu cho thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp kịp thời kiểm tra, rà soát, giải quyết nhiều vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Qua đó, trả lại quyền lợi chính đáng cho người dân và kiến nghị xử lý các tập thể, cá nhân vi phạm.

Đáng chú ý, nhằm kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, ngay từ những tháng đầu năm 2020, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản đề nghị các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, UBND các huyện, thị xã, TP tạm dừng không thực hiện thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn. Đối với các cuộc đang tiến hành tại đơn vị thì phải có kế hoạch kết thúc sớm. Chỉ tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất theo thẩm quyền khi phát hiện các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng; trước khi tiến hành, báo cáo đề xuất nội dung gửi về Thanh tra tỉnh để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Không chỉ vậy, mới đây, nhằm tiếp tục thực hiện chủ trương của Chính phủ, của tỉnh về đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” và căn cứ bối cảnh thực tế, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh cũng đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh giảm kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp năm 2021 tại 492 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, điều chỉnh giảm 41 cuộc thanh tra, 316 cuộc kiểm tra, 135 cuộc kiểm tra liên ngành.

Với sự chủ động trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và linh hoạt điều chỉnh phương pháp triển khai, tiếp cận công việc, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng “bắt nhịp”, thích ứng với tình hình mới. Sự an toàn giữa đại dịch đã giúp đơn vị hoàn thành công việc với chất lượng, hiệu quả cao; đồng thời, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Qua đó, giúp doanh nghiệp vững tâm sản xuất, kinh doanh, cùng chung tay với chính quyền, người dân vượt qua đại dịch.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Trọng Tài