Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 20-29/8/2022, chiều ngày 24/8, Đoàn Đại biểu Cơ quan Giám sát hành chính Ai Cập do ông Amr Mohamed Amin Ismail Elansary, Phó Quốc vụ khanh, Trưởng Cơ quan Chống tham nhũng khu vực làm Trưởng đoàn, đã đến thăm và làm việc với Thanh tra tỉnh Quảng Ninh.

Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh Điệp Văn Chiến chủ trì buổi tiếp và làm việc với đoàn.

Tại buổi tiếp và làm việc, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã giới thiệu với đoàn công tác những nét chính về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh và một số kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng (PCTN) của tỉnh Quảng Ninh.

Theo Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh Điệp Văn Chiến, trong những năm qua, công tác thanh tra, PCTN luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đã phát huy được hiệu lực, hiệu quả, góp phần bảo vệ và giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng trong hệ thống chính trị; giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất trong các cấp ủy đảng; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, xây dựng hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Tỉnh Quảng Ninh luôn thể hiện rõ nét quan điểm: Phát triển, ổn định phải đi đôi với đẩy mạnh PCTN, tiêu cực, trong đó lấy phòng ngừa làm chủ đạo, chống sai phạm là quan trọng, phòng ngừa bằng cả hệ thống đồng bộ các giải pháp, nhất là bằng hệ thống tổ chức, bằng thể chế, cơ chế, mối quan hệ trách nhiệm thông qua hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định.

Cùng với đó, gắn liền PCTN, lãng phí với các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh. Qua đó, đưa công tác PCTN trở thành một trong những động lực đối với công tác lãnh đạo, quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

leftcenterrightdel
 Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh Điệp Văn Chiến (bên phải), tặng quà lưu niệm cho trưởng đoàn và các thành viên đoàn. Ảnh: TTTT

Với chức năng, nhiệm vụ là cơ quan tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh thực hiện công tác thanh tra, PCTN trên địa bàn, những năm qua, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã tham mưu nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, PCTN.

Bày tỏ cảm ơn sâu sắc đối với sự đón tiếp nhiệt tình và nồng hậu của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh, Trưởng đoàn Đại biểu Cơ quan Giám sát hành chính Ai Cập khẳng định, qua buổi làm việc với đơn vị, Đoàn Công tác có điều kiện trao đổi, học tập kinh nghiệm, rút ra bài học nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác hoạt động thanh tra giám sát và phòng chống tham nhũng.

Chia sẻ về kinh nghiệm của địa phương, ông Amr Mohamed Amin Ismail Elansary đã thông tin tới các đại biểu về tổ chức, hoạt động của Cơ quan Giám sát hành chính Ai Cập (ACA).

Theo đó, ACA là cơ quan độc lập, hoạt động theo thẩm quyền pháp luật quy định, triệt để áp dụng các chuẩn mực quốc tế về kiểm tra, giám sát, phòng ngừa tham nhũng dưới mọi hình thức như tài chính, hành chính và hình sự.

Hiện ACA là điểm sáng về khoa học, trong các chương trình đào tạo thạc sĩ, các chương trình đào tạo về kiểm tra, giám sát, quản lý và kế hoạch chiến lược cũng như các chương trình khác được thường xuyên cập nhật theo các nghiên cứu quốc tế hiện đại nhất...

Hiện nay, hệ thống các cơ quan thanh tra của tỉnh Quảng Ninh bao gồm: Thanh tra tỉnh; Cơ quan Ủy ban Kiểm tra - Thanh tra của 13 huyện, thị xã, TP và thanh tra của 18 sở, ban, ngành với số lượng biên chế, cán bộ công chức là 274 người, không bao gồm cơ quan thanh tra thuộc ngành dọc đóng trên địa bàn.

Tỉnh Quảng Ninh là đơn vị đi đầu trong cả nước thí điểm trong việc hợp nhất Cơ quan Uỷ ban Kiểm tra cấp uỷ và thanh tra cấp huyện; đến nay, đã thực hiện được tại 13/13 huyện, thị xã, TP. 

Trọng Tài