Lợi dụng nhu cầu thị trường tăng cao vào tháng cao điểm Tết Trung thu, nhiều sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không bảo đảm chất lượng được chào bán công khai trên thị trường.

Trong thời gian qua, lực lượng chức năng trên cả nước đã kiểm tra, phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm pháp luật về vệ sinh ATTP, tập trung chủ yếu là các loại bánh, kẹo, nguyên liệu làm bánh trung thu; kinh doanh các loại bánh, kẹo không rõ nguồn gốc, xuất xứ; sử dụng nguyên liệu, phụ gia ngoài danh mục được phép sử dụng; thay đổi hạn sử dụng sản phẩm để bán ra thị trường…

leftcenterrightdel
Công an tỉnh phối hợp kiểm tra hàng hóa, đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Ảnh: T.Q

Ông Võ Anh Tuấn, Chánh Thanh tra Sở Công Thương, Phó Trưởng đoàn liên ngành thanh tra việc chấp hành các quy định bảo đảm ATTP dịp Tết Trung thu 2022 cho biết: Để chủ động phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP cấp tỉnh (gồm đại diện các đơn vị: Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Công an tỉnh và Mặt trận Tổ quốc tỉnh) để kiểm tra công tác bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn 20 huyện, thành, thị cũng như các cơ quan tham mưu quản lý ATTP các địa phương từ ngày 18/8/2022 đến 18/9/2022.

Thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh, đoàn sẽ chú trọng kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm như bánh kẹo, nước giải khát, cơ sở sản xuất bánh nướng, bánh dẻo truyền thống… và dịch vụ ăn uống. Ngoài kiểm tra các giấy tờ, hồ sơ theo quy định, đoàn thanh tra tập trung kiểm tra, phát hiện và xử lý các vi phạm về điều kiện thực tế của cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ, con người, nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm…

Tính đến ngày 8/9 (tức 13/8 Âm lịch), đoàn đã kiểm tra 18 cơ sở, trong đó ngành Y tế kiểm tra 6 cơ sở, Nông nghiệp - Phát triển nông thôn 3 cơ sở và Công Thương là 9 cơ sở. Tiến hành lập biên bản xử phạt 2 cơ sở vi phạm các quy định.

"Quá trình kiểm tra, đoàn đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn và nhắc nhở người sản xuất, kinh doanh chấp hành thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về ATTP. Nếu phát hiện vi phạm, đoàn sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật, không để các sản phẩm không bảo đảm ATTP, không rõ nguồn gốc, không đúng quy định về ghi nhãn hoặc có các vi phạm khác lưu thông trên thị trường", Chánh Thanh tra Sở Công Thương cho biết thêm.

Nhằm ngăn chặn tình trạng này, Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, kịp thời các mặt hàng, qua đó phát hiện nhiều vụ việc bánh Trung thu, đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, xuất xứ, lưu thông trên thị trường.

Điển hình, ngày 6/9, tại phường Quang Trung, TP Vinh, Phòng Cảnh sát Kinh tế phối hợp các đơn vị liên quan phát hiện 360 chiếc bánh Trung thu do nước ngoài sản xuất, không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 50 triệu đồng. Tại thời điểm kiểm tra, chủ số hàng trên không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa. 

Trước đó, vào các ngày 31/8 và 1/9/2022 tại xóm 4, xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu và xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Phòng Cảnh sát Kinh tế phối hợp các đơn vị liên quan cũng liên tiếp phát hiện và thu giữ 2.500 chiếc bánh Trung thu; 130 súng, 80 kiếm nhựa các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ.


Xuân Thống