Thanh tra Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, năm 2024, đơn vị tiến hành thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt với 2 cuộc kiểm tra tại 42 cơ sở. Từ nay đến cuối năm, đơn vị tiếp tục thực hiện theo kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt, đảm bảo tiến độ.

Đặc biệt, đơn vị đã phối hợp với Công an tỉnh, các sở, ban, ngành có liên quan triển khai các cuộc kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của cấp trên, theo nội dung phản ánh của báo chí và công dân.

Đến nay, đã tiến hành kiểm tra đột xuất 7 cuộc, tại 8 cơ sở. Nội dung kiểm tra tập trung vào các vấn đề “nóng” được dư luận xã hội quan tâm như: Thẩm mỹ, trang thiết bị y tế; hồ sơ sức khoẻ điện tử, cơ sở vật chất tại các cơ sở khám, chữa bệnh…

Qua công tác kiểm tra, đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, Thanh tra Sở Y tế đã xử phạt vi phạm hành chính 13 cơ sở, với số tiền hơn 629 triệu đồng; thu hồi về quỹ bảo hiểm y tế số tiền hơn 450 triệu đồng; thu hồi về tài khoản tạm giữ của Thanh tra gần 54 triệu đồng; tiêu hủy hàng hóa vi phạm.

Đồng thời, áp dụng nhiều hình thức xử phạt bổ sung theo quy định như: Tước giấy phép hoạt động, tước chứng chỉ hành nghề, kiến nghị thu hồi công bố, giấy phép... theo quy định, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, từ đầu năm đến nay, Sở Y tế Bắc Ninh đã tiếp nhận, xử lý 9 đơn tố cáo, khiếu nại, phản ánh, kiến nghị (trong đó, 6 đơn, vụ việc thuộc thẩm quyền).

Thanh tra Sở Y tế đánh giá, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo trong toàn ngành cơ bản ổn định. Không có các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, đông người.

Công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, được quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời. Các vụ việc giải quyết ngay từ khi phát sinh, không để xảy ra điểm nóng hoặc tồn đọng, không có vụ việc phức tạp, góp phần vào việc ổn định tình hình trong toàn ngành. 

Trong công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), đơn vị đã triển khai kịp thời, đầy đủ các nội dung về PCTN của UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh và cấp trên đến các đơn vị trong ngành; chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa về tham nhũng như công khai, minh bạch quy chế hoạt động, quy chế dân chủ, quy chế chi tiêu nội bộ trong cơ quan…

Đồng thời, xây nhiều văn bản về công tác PCTN; quán triệt sâu rộng tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để mọi người nắm vững, nêu cao ý thức trách nhiệm của cá nhân trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ.

Thực hiện Luật PCTN và các quy định về kiểm soát tài sản thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan tổ chức, đơn vị, Sở Y tế Bắc Ninh đã thường xuyên hướng dẫn, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kê khai tài sản phục vụ công tác cán bộ trong toàn ngành Y tế.

Kết quả, có tổng số 802 bản kê khai tài sản, trong đó kê khai bổ sung 70 bản, kê khai hàng năm 393 bản; có 37 bản kê khai tài sản, thu nhập lần đầu, 302 bản kê khai tài sản thu nhập phục vụ công tác cán bộ…

Hải Hà