Tiếp tay làm giả hồ sơ tham gia thầu

Ngày 23/3/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định số 827 về việc xác minh nội dung tố cáo đối với ông Trương Tấn Lâm - Phó Giám đốc BQLDA Môi trường và Biến đổi khí hậu TP Đồng Hới trong chỉ đạo thực hiện gói thầu DH/PISC1 (hỗ trợ thực hiện dự án và tăng cường năng lực) thuộc Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Đoàn thanh tra liên ngành gồm 8 thành viên do ông Trần Xuân Cầm, Phó Chánh Thanh tra tỉnh làm trưởng đoàn, những thành viên còn lại đến từ các phòng chuyên môn Thanh tra tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Tài chính và Sở Kế hoạch - Đầu tư.

Xác minh theo đơn tố cáo, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Bình phát hiện Liên danh SWS Consulting Engineering S.r.l (Italy) và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Newstech Việt Nam đã gian lận nghiêm trọng trong hồ sơ dự thầu gói DH/PISC1, về việc khai báo chuyên gia người Ý là ông LucaLollobrigida có tham gia vào dự án của BQLDA Công trình xây dựng tỉnh Cà Mau.

Theo hồ sơ, trong hồ sơ dự thầu gói DH/PISC1 của Liên danh SWS Consulting Engineering S.r.l (Italy) và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Newstech Việt Nam có chuyên gia người Italy là ông LucaLollobrigida. Ông này được liên danh kê khai kinh nghiệm là tham gia hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công thuộc dự án cải tạo và xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Cà Mau (có văn bản).

Kết quả xác minh tại BQLDA Công trình xây dựng tỉnh Cà Mau, ông Trần Lĩnh Trang - Giám đốc và các thành phần tham gia làm việc của BQLDA Công trình xây dựng tỉnh Cà Mau khẳng định: BQLDA Công trình xây dựng tỉnh Cà Mau chỉ trả lời và xác nhận thông tin tại Văn bản số 221/CV-BCTXD ngày 15/5/2019 theo đề nghị của BQLDA Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới tại Công văn số 238/CV-QLDA ngày 25/4/2019, ngoài ra không xác nhận thêm thông tin nào khác. BQLDA Công trình xây dựng tỉnh Cà Mau cũng không nhận được văn bản nào khác của BQLDA Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới đề nghị xác nhận thông tin về chuyên gia. Nội dung xác nhận, chỉ có duy nhất chuyên gia nước ngoài ông Giancarlo Cigarini quốc tịch Italy tham gia hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công thuộc dự án Cải tạo và xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Cà Mau. Văn bản số 412/CV-BCTXD ngày 11/12/2019 và Văn bản số 27/CV-BCTXD ngày 16/01/2020 không phải là văn bản của BQLDA Công trình xây dựng tỉnh Cà Mau ban hành và chữ ký trên hai văn bản đó không phải là chữ ký của Giám đốc Trần Lĩnh Trang. BQLDA Công trình xây dựng tỉnh Cà Mau đề nghị các cơ quan có thẩm quyền làm rõ tổ chức, cá nhân làm giả chử ký, con dấu của BQLDA Công trình xây dựng tỉnh Cà Mau.

Đoàn thanh tra liên ngành đã tiến hành giám định của cơ quan Công an tỉnh Quảng Bình về con dấu và chữ ký tại Văn bản số 27/CV-BCTXD ngày 16/01/2020 của BQLDA Công trình xây dựng tỉnh Cà Mau với con dấu và chữ ký của Giám đốc BQLDA Công trình xây dựng tỉnh Cà Mau.

Ngày 10/7/2019, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Quảng Bình đã có Văn bản số 983/PC09 kết luận: Chữ ký đứng tên Trần Lĩnh Trang dưới mục “GIÁM ĐỐC” trên tài liệu cần giám định so với chữ ký đứng tên Trần Lĩnh Trang dưới mục “NHỮNG NGƯỜI CÙNG LÀM VIỆC” so với tài liệu mẫu không phải do cùng một người ký ra; hình dấu tròn có nội dung “BQLDA CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG TỈNH CÀ MAU ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU” dưới mục “GIÁM ĐỐC” trên tài liệu cần giám định so với tài liệu mẫu không phải do cùng một con dấu đóng ra.

Như vậy trong quá trình chấm thầu BQLDA Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới nhận được thông tin không trung thực về chuyên gia chủ chốt người Italy là ông LucaLollobrigida đã tham gia hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công thuộc dự án cải tạo và xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Cà Mau, từ tài liệu giả không phải do BQLDA Công trình xây dựng tỉnh Cà Mau ban hành. Nhằm mục đích có lợi cho Liên danh SWS Consulting Engineering S.r.l (Italy) và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Newstech Việt Nam khi tham gia đấu thầu, gói thầu DH/PISC1.

Can thiệp kết quả chấm thầu

Không chỉ tiếp tay cho làm hồ sơ giả, ông Trương Tấn Lâm còn can thiệp và chỉ đạo làm sai lệch kết quả chấm thầu. Theo xác minh, tổ chuyên gia nhiều lần chấm cho cùng kết quả trình lên ông Trương Tấn Lâm nhưng không được ông Lâm chấp thuận và cho trình gửi, vì kết quả không đúng “chỉ đạo” của ông.

Hồ sơ cho thấy, kết quả chấm lần thứ nhất được thể hiện tại biên bản lập ngày 16/4/2019 của tổ chuyên gia, thì Liên danh SWS Consulting Engineering S.r.l (Italy) và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Newstech Việt Nam là liên danh có sự tham gia của chuyên gia người Ý, ông LucaLollobrigida, với tư cách là Trưởng đoàn; kết quả đánh giá điểm kỹ thuật là 832,87 điểm, xếp thứ nhất trong số 6 nhà thầu tham gia. Lãnh đạo BQLDA Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới đã trình ADB nhưng không được ADB chấp nhận.

leftcenterrightdel
 Trước đó, khi khám xét nơi làm việc của lãnh đạo BQLDA này, cơ quan công an đã thu giữ nhiều tài liệu, tiền, USD...

Sau khi BQLDA Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới nhận được Văn bản số 221 ngày 15/5/2019 của BQLDA Công trình xây dựng tỉnh Cà Mau xác nhận ông LucaLollobrigida không tham gia hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công thuộc dự án Cải tạo và xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Cà Mau, tổ chuyên gia chấm lại và báo cáo kết quả đề xuất kỹ thuật cho lãnh đạo vào các ngày 24/6/2019 và ngày 1/7/2019. Theo kết quả này, Liên danh SWS Consulting Engineering S.r.l (Italy) và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Newstech Việt Nam đạt số điểm kỹ thuật được là 610,6 điểm (thấp nhất trong số 6 nhà thầu được đánh giá), do điểm đánh giá về nhân sự chủ chốt (trưởng đoàn) là 0 điểm. Sau đó ông Trương Tấn Lâm yêu cầu chấm lại do một số tiêu chí cần cụ thể hơn.

Kết quả chấm lại 2 lần tiếp theo tại bản báo cáo lập ngày 13/9/2019 và ngày 10/12/2019 thì Liên danh SWS Consulting Engineering S.r.l (Italy) và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Newstech Việt Nam, có số điểm kỹ thuật được đánh giá là 616,2 điểm vẫn thấp nhất trong số 6 nhà thầu được đánh giá. Tổ chuyên gia đã báo cáo ông Trương Tấn Lâm nhưng không nhận được ý kiến chỉ đạo của ông Lâm.

Các thành viên tổ chuyên gia xét thầu thường xuyên trao đổi thống nhất kết quả chấm thầu trước khi tổ trưởng báo cáo gửi qua email cho lãnh đạo Ban là ông Trương Tấn Lâm để xin ý kiến nhưng ông Lâm không có ý kiến chỉ đạo, để kéo dài từ tháng 9 đến tháng 12/2019, không báo cáo Giám đốc BQLDA Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới để trình ADB theo đề xuất của tổ chuyên gia.

Đến tháng 02/2020, có quyết định của Giám đốc BQLDA Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới thành lập tổ chuyên gia xét thầu mới, các thành viên tổ chuyên gia không rõ lý do vì sao mình bị thay thế.

Kiến nghị cấm tham gia đấu thầu

Trên cơ sở nghiên cứu, hồ sơ tài liệu và kết quả xác minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình kết luận: Hồ sơ dự thầu của Liên danh SWS Consulting Engineering S.r.l (Italy) và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Newstech Việt Nam khai báo gian lận chuyên gia chủ chốt, vi phạm quy định tại điểm ii, khoản 1.23, Mục I, Chính sách và thủ tục quản lý dự án của ADB; vi phạm điểm c, khoản 4, Điều 89, Luật Đấu thầu năm 2013.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo và tổ chuyên gia xét thầu BQLDA Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới về việc để chậm trễ, kéo dài thời gian chấm thầu đối với gói thầu DH/PISC1 theo thẩm quyền.

Liên quan đến sự việc "bùng nhùng" xảy ra tại BQLDA Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới trong thời gian qua, Công an tỉnh Quảng Bình trước đó cũng đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Văn Thuận - nguyên Giám đốc; Lê Anh Tuân - Phó Giám đốc; Nguyễn Văn Tuấn và Nguyễn Văn Linh là cán bộ Ban Quản lý Dự này về tôi "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Chủ tịch UBND tỉnh cấm nhà thầu SWS Consulting Engineering S.r.l (Italy) và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Newstech Việt Nam tham gia hoạt động đấu thầu đối với các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Bình theo thẩm quyền được quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 90 Luật Đấu thầu năm 2013.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu dự thảo quyết định trình UBND tỉnh.

Đồng thời chuyển hồ sơ việc tố cáo sang cơ quan công an để điều tra làm rõ nội dung đơn tố cáo, do làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức; làm giả chữ ký của người có thẩm quyền liên quan đến việc xét thầu đối với gói thầu DH/PISC1, theo quy định tại Điều 341 Bộ Luật hình sự năm 2015.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cũng kiến nghị Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành quyết định cấm nhà thầu SWS Consulting Engineering S.r.l (Italy) và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Newstech Việt Nam tham gia hoạt động đấu thầu trên cả nước theo thẩm quyền được quy định tại điểm c, khoản 3, Điều 90 Luật Đấu thầu năm 2013.

Đồng thời kiến nghị Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cấm nhà thầu SWS Consulting Engineering S.r.l (Italy) và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Newstech Việt Nam dự thầu các dự án thuộc nguồn vốn của ADB./.

 

 

Đan Quế