Ông Trần Nguyên Truyền, Chánh Thanh tra Sở Y tế Nghệ An cho biết: Là địa bàn rộng, đông dân cư, trong điều kiện ngành Y tế có nhiều đầu mối, quản lý nhiều lĩnh vực liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người, cùng số lượng nhiều các cơ sở hành nghề y, hành nghề dược còn có hàng nghìn cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh mỹ phẩm, thiết bị y tế...  nên hoạt động thanh tra trong lĩnh vực y tế có khối lượng công việc khá lớn. 

Nhằm giúp công tác quản lý Nhà nước ngày được tốt hơn, qua thanh tra phát hiện các sơ hở, bất cập của cơ chế quản lý, chính sách pháp luật, đồng thời kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền để khắc phục kịp thời, trong năm 2022, Thanh tra Sở đã triển khai hiệu quả các nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra được phê duyệt.

Về thanh tra hành chính đã thực hiện 1 cuộc. Tiến hành thanh tra việc thực hiện chấp hành pháp luật của thủ trưởng các đơn vị trong công tác tổ chức cán bộ, tài chính, kế toán; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại câc đơn vị như Trung tâm Huyết học và truyền máu tỉnh, Bệnh viện Tâm thần và các Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thành, huyện Thanh Chương.

Về thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đã thực hiện 12 cuộc, tập trung thanh tra liên quan chuyên ngành y tế dự phòng; thanh tra việc chấp hành các quy định đảm bảo an toàn thực phẩm; các quy định về hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh; các quy định về hành nghề y tư nhân tại các phòng khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa; các quy định về pháp luật kinh doanh dược và sản xuất mỹ phẩm tại các cơ sở; việc thực hiện các quy định về khám, chữa bệnh, thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; việc thực hiện các quy định về sản xuất, kinh doanh dược tại các công ty, chi nhánh dược trên địa bàn.

Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2022, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Y tế đã chủ trì, phối hợp Cục Quản lý thị trường tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định về quảng cáo, kinh doanh thuốc, kít test xét nghiệm kháng nguyên Sars-Cov2 và trang thiết bị phòng, chống dịch của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Kết quả thanh tra, kiểm tra đã tiến hành đối với 241 tổ chức, cá nhân, qua đó xử lý vi phạm hành chính 35 trường họp. Các hành vi chủ yếu như: Cơ sở không niêm yết giá dịch vụ khám, chữa bệnh; cơ sở cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh; niêm yết giá không đầy đủ; mua, bán thuộc không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược...

Ban hành 36 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân, với tổng số tiền xử phạt 464.000.000 đồng; đình chỉ hoạt động 2 cơ sở trong thời hạn 18 tháng, đình chỉ 1 cơ sở trong thời hạn 12 tháng; tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám chữa bệnh 1 cơ sở trong thời hạn 2 tháng; tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh của 1 cá nhân trong thời hạn 23 tháng.

leftcenterrightdel
Phối hợp kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc và vật tư y tế trên địa bàn TP Vinh. Ảnh: Xuân Thống 

Có thể thấy, việc thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực y tế đã góp phần quan trọng chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở vi phạm, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của chủ các cơ sở, hạn chế vi phạm, đồng thời tạo hiệu ứng tốt đến đối tượng quản lý và toàn xã hội, góp phần ngăn chặn không để xảy ra những vụ việc nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận về lĩnh vực y tế.

"Thời gian tới, Thanh tra Sở sẽ bám sát nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra để tổ chức triển khai thực hiện một cách hiệu quả. Trong đó tập trung các nội dung thanh tra về việc thực hiện quy chế, quy định chuyên môn về công tác y tế dự phòng; việc thực hiện các quy định, quy chế chuyên môn đối với các cơ sở tiêm chủng; việc chấp hành pháp luật của thủ trưởng cac đơn vị trong công tác tổ chức cán bộ, tài chính, kế toán; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại các đơn vị trong kế hoach đã được phê duyệt. Đặc biệt, tham mưu lãnh đạo sở ban hành quyết định kiểm tra việc thực hiện các quy định về cung cấp dịch vụ thẩm mỹ tại các cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn tỉnh", Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết thêm.

Xuân Thống