Tại cuộc họp, ông Trần Đăng Vinh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết, thực hiện nhiệm vụ về công tác xây dựng thể chế được Tổng Thanh tra Chính phủ giao, Vụ Pháp chế đã xây dựng Dự thảo Thông tư hướng dẫn một số quy định về trình tự thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra. Dự thảo đã được lấy ý kiến các cục, vụ, đơn vị và các bộ ngành, địa phương bằng văn bản.

Dự thảo Thông tư gồm 5 chương, 30 điều hướng dẫn một số quy định về trình tự thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra.

Về phạm vi điều chỉnh, Thông tư hướng dẫn thực hiện một số quy định về trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra, giám sát hoạt động của đoàn thanh tra, thẩm định dự thảo kết luận thanh tra và mẫu văn bản trong hoạt động thanh tra tại phụ lục kèm theo thông tư này.

Dự thảo Thông tư cũng nêu rõ, trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác về trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra, giám sát hoạt động của đoàn thanh tra, thẩm định dự thảo kết luận thanh tra và mẫu văn bản trong hoạt động thanh tra chuyên ngành thì phải bảo đảm tuân thủ quy định của Luật Thanh tra, Nghị định số 43/2023/NĐ-CP ngày 30/6/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra, Nghị định số 03/2024/NĐ-CP ngày 11/1/2024 của Chính phủ quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và của thông tư này.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: PV 

Thông tư này áp dụng đối với thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước, thủ trưởng cơ quan thực hiện chức năng thanh tra, người tiến hành thanh tra, người thực hiện giám sát hoạt động của đoàn thanh tra, người thực hiện thẩm định dự thảo kết luận thanh tra, đối tượng thanh tra và cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan.

Tại cuộc họp, các đại biểu tham gia thảo luận sôi nổi và góp ý theo các nội dung đã được nêu trong dự thảo thông tư. Trong đó, các ý kiến tập trung vào các nội dung, như: công tác chuẩn bị thanh tra: Quá trình thu thập thông tin, thành lập tổ khảo sát xây dựng kế hoạch thanh tra; xây dựng dự thảo kết luận thanh tra; công khai kết luận thanh tra; tổ chức việc giám sát, báo cáo kết quả giám sát…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy cho biết, Dự thảo Thông tư hướng dẫn một số quy định về trình tự thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra đã được tiếp thu các ý kiến đơn vị theo đúng quy định và đã xin ý kiến lãnh đạo Thanh tra Chính phủ.

Theo Phó Tổng Thanh tra, đây là dự thảo tương đối hoàn chỉnh, có ảnh hưởng sát sườn đến hoạt động của ngành.

Ghi nhận các ý kiến đóng góp tại cuộc họp, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị Vụ Pháp chế tiếp thu toàn bộ ý kiến đóng góp của các đại biểu.

Các ý kiến tại cuộc họp sẽ được tổ biên tập hoàn thiện và báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ.

Phương Anh- Phương Hiếu