Tại buổi công bố, Đại tá Trần Văn Thư, Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an, trưởng đoàn thanh tra đã công bố toàn văn Quyết định số 688 của Chánh Thanh tra Bộ Công an về thanh tra công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng cảnh sát nhân dân đối với Công an TP Cần Thơ; thông báo lịch thanh tra cụ thể tại các đơn vị, địa phương được thanh tra trực tiếp; thông qua nội dung kế hoạch thanh tra đã được lãnh đạo có thẩm quyền phê duyệt, phương pháp làm việc của đoàn thanh tra tại Công an TP và các đơn vị; phổ biến nhiệm vụ, quyền hạn của trưởng đoàn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra; quyền và nghĩa vụ của đối tượng thanh tra theo quy định của pháp luật...

Sau khi nghe báo cáo kết quả thực hiện công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng cảnh sát nhân dân; lãnh đạo Công an TP Cần Thơ, lãnh đạo các đơn vị, địa phương được thanh tra phát biểu, thảo luận về nội dung, kế hoạch, lịch thanh tra... Trung tướng Trần Đức Tuấn, Chánh Thanh tra Bộ Công an đã kết luận, quán triệt, chỉ đạo một số vấn đề liên quan đến chuyên đề thanh tra.

Theo Trung tướng Trần Đức Tuấn, công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tố tụng hình sự cũng như trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Đây là hoạt động xác minh làm rõ căn cứ nhằm kịp thời phát hiện hành vi phạm tội xảy ra, xác định có hay không có dấu hiệu tội phạm để xem xét, quyết định việc khởi tố hay không khởi tố vụ án hình sự. Làm tốt giai đoạn này sẽ giúp xử lý nhanh chóng, chính xác thông tin tội phạm, tạo cơ sở để các giai đoạn tố tụng tiếp theo xử lý nghiêm minh tội phạm và giải quyết đối với những hành vi không có dấu hiệu tội phạm.

Trung tướng Trần Đức Tuấn cho rằng, trong những năm qua, thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố và công tác nghiệp vụ cơ bản trong lực lượng công an nhân dân, công an các đơn vị, địa phương đã cơ bản chấp hành đúng các quy định, góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội và các quy định của Bộ Công an.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, có nơi, có lúc, công an một số đơn vị, địa phương còn có những hạn chế, khuyết điểm, vi phạm, làm ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, chấn chỉnh những thiếu sót, khuyết điểm; nâng cao vai trò của lực lượng cảnh sát nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật khác, đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, năm 2023, Bộ Công an đã đưa vào kế hoạch công tác thanh tra chuyên đề “Tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng cảnh sát nhân dân”.

Đây là chuyên đề thanh tra có vị trí và ý nghĩa rất quan trọng, qua đó, giúp đánh giá đầy đủ, toàn diện những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, thủ trưởng công an các cấp và kết quả thực hiện của các đơn vị và cá nhân trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Qua đó, phát huy những ưu điểm; kiến nghị khắc phục, xử lý các hạn chế, khuyết điểm, góp phần đưa các nội dung công tác này vào nền nếp, chất lượng, hiệu quả, phòng ngừa sai phạm, tiêu cực, Trung tướng Trần Đức Tuấn nhấn mạnh.

Cũng tại buổi công bố, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an Cần Thơ nêu rõ, Công an TP, sau khi nhận được đề cương của Thanh tra Bộ Công an, đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan xây dựng báo cáo kết quả thực hiện công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố; công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng cảnh sát nhân dân.

Các đơn vị thuộc Công an TP Cần Thơ đã chuẩn bị đầy đủ các tài liệu liên quan đến nội dung thanh tra để công tác thanh tra được khách quan, khẩn trương.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận cho rằng, đây là một dịp để Công an TP Cần Thơ đánh giá lại toàn diện công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố; công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng cảnh sát nhân dân; kịp thời chấn chỉnh để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Thành Trung