Sáng 21/3, Thanh tra Bộ Công an tổ chức công bố Quyết định thanh tra số 683 của Chánh Thanh tra Bộ Công an về thanh tra một số mặt công tác của lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH đối với Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại hội nghị, Đại tá Trần Văn Thư, Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an, Trưởng đoàn Thanh tra đã công bố quyết định thanh tra, phổ biến nội dung cơ bản của kế hoạch thanh tra, nêu rõ nhiệm vụ, quyền hạn của đoàn thanh tra, quyền, nghĩa vụ của đối tượng thanh tra, đoàn thanh tra cũng đã gửi dự kiến lịch thanh tra để đơn vị biết, gửi đề cương để Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo theo yêu cầu.

Trên cơ sở báo cáo của Công an tỉnh, kết hợp quá trình thanh tra trực tiếp tại các đơn vị, tài liệu thu thập được, đoàn thanh tra sẽ lập biên bản ghi nhận kết quả thanh tra, xây dựng báo cáo kết quả thanh tra, dự thảo kết luận thanh tra.

Trung tướng Trần Đức Tuấn, Chánh Thanh tra Bộ Công an chủ trì tổ chức lấy ý kiến tại Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về dự thảo kết luận thanh tra để kết luận đảm bảo khách quan, toàn diện, làm rõ thành tích, ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế, nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc.

Qua báo cáo kết quả thực hiện một số mặt công tác của lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có thể thấy trong những năm qua, công tác PCCC và CNCH của lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả rất tích cực, góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển.

Xác định công tác đảm bảo PCCC và CNCH là nhiệm vụ quan trọng, tạo tiền đề quan trọng cho thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC và CNCH; tổ chức triển khai thực hiện nhiều giải pháp trong công tác PCCC và CNCH.

Tại buổi công bố, Chánh Thanh tra Bộ Công an còn thông tin thêm về vị trí quan trọng của công tác PCCC và CNCH khi được Quốc hội đưa vào chương trình giám sát.

Riêng về Bà Rịa - Vũng Tàu, Trung tướng Trần Đức Tuấn cho rằng, đây là địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp, cảng biển, dịch vụ phát triển, nếu không làm tốt công tác PCCC sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây thiệt hại đến người và tài sản của nhân dân.

Để đánh giá đúng thực trạng, làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan và đề ra các kiến nghị, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác của lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ Công an đã đưa chuyên đề thanh tra một số mặt công tác của lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào kế hoạch thanh tra năm 2023 của lực lượng CAND.

Qua thanh tra cũng giúp lãnh đạo bộ có cái nhìn toàn diện hơn, đánh giá đúng thực trạng, chỉ ra ưu điểm, thành tích đã đạt được, đồng thời làm rõ những hạn chế, khuyến điểm, nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân; trên cơ sở đó kiến nghị các biện pháp nhằm phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những khuyết điểm hạn chế, xử lý các vi phạm (nếu có) nhằm nâng cao hiệu quả các mặt công tác của lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH nói chung, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng.

Để cuộc thanh tra đạt hiệu quả, chất lượng, Trung tướng Trần Đức Tuấn đề nghị Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phân công lãnh đạo Công an tỉnh phụ trách và giao nhiệm vụ cho một đơn vị cấp phòng làm đầu mối phối hợp với đoàn thanh tra để thống nhất về cách thức tổ chức thực hiện tại từng đơn vị.

Trung tướng Trần Đức Tuấn đề nghị các đơn vị được thanh tra bố trí cho đoàn làm việc thêm ngày thứ 7 hằng tuần, bố trí phòng làm việc và chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho đoàn thanh tra làm việc; các đơn vị được thanh tra phân công cán bộ, tập hợp hồ sơ để cung cấp, làm việc với đoàn thanh tra.

Trong quá trình thanh tra, đoàn thanh tra có thể yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu để nghiên cứu tại chỗ hoặc yêu cầu sao chụp… nhằm đánh giá chính xác, khách quan, toàn diện các nội dung thanh tra.

Trung tướng Trần Đức Tuấn cũng yêu cầu đoàn thanh tra thực hiện đúng các quy định của pháp luật về thanh tra và không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đơn vị; đồng thời chấp hành nghiêm Điều lệnh CAND, tư thế, lễ tiết, tác phong và văn hóa ứng xử.

Trong quá trình thanh tra phải hoàn thành đầy đủ các nội dung thanh tra theo kế hoạch đã được phê duyệt. Nếu có nội dung mới phát sinh thì phải kịp thời báo cáo Chánh Thanh tra Bộ xem xét, quyết định, Trung tướng Trần Đức Tuấn nhấn mạnh.

Đại tá Bùi Văn Thảo, Giám đốc Công an tỉnh cho rằng cuộc thanh tra về công tác PCCC và CNCH đối với địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi có nhiều khu công nghiệp, cảng biển, hoạt động du lịch là vô cùng quan trọng và có ý nghĩa, đồng thời khẳng định Công an tỉnh sẽ chấp hành nghiêm túc quyết định thanh tra.

Mai Sơn