Năm 2023, tiếp hơn 13.800 lượt công dân

Báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân TƯ Nguyễn Duy Bính cho biết, năm 2023, Ban Tiếp công dân TƯ đã tập trung tổ chức thực hiện nhiệm vụ với tinh thần quyết tâm, nỗ lực cố gắng cao nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an ninh, trật tự trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và các ngày lễ, Tết của đất nước.

Năm 2023, Trụ sở Tiếp công dân TƯ tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã tiếp thường xuyên 3.768 lượt với 10.073 lượt công dân đến trình bày 3.640 vụ việc; có 314 lượt đoàn đông người.

“So với cùng kỳ năm 2022, số lượt tiếp tăng 15,68% (3.768/3.257), số vụ việc tăng 41,13% (3.640/2.579) và số lượt đoàn đông người tuy có giảm 8,7% (314/344) nhưng xuất hiện các đoàn khiếu kiện đông người, phức tạp với số lượng công dân tham gia lớn tới hàng trăm người như: Đoàn 562 công dân khiếu kiện liên quan đến đất đai nông, lâm trường tại tỉnh Đắk Lắk; đoàn 200 công dân khiếu kiện liên quan đến thu hồi đất nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định; đoàn khiếu kiện liên quan đến ngừng chế độ chính sách cho người có công Thái Bình….”, ông Bính cho biết.

Ban đã phân loại, xử lý 13.291/13.597 đơn, trong đó có 5.494 đơn đủ điều kiện xử lý, chiếm 41,33%. So với năm 2022, số đơn đã xử lý năm 2023 tăng 25,76% (13.291/10.568), số đơn đủ điều kiện xử lý tăng 54,23% (5.494/3.562). Phát hành 4.480 văn bản, trong đó gồm 3.946 văn bản hướng dẫn, 383 văn bản chuyển đơn và 151 phiếu trình, phiếu báo tin cho công dân.

Thực hiện có hiệu quả các kế hoạch phối hợp tiếp công dân

Ngoài ra, ban hành và triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch phối hợp tiếp công dân, xử lý đơn thư phục vụ các kỳ họp TƯ Đảng và kỳ họp Quốc hội; xây dựng các báo cáo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ: báo cáo về công tác chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán; báo cáo kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại (KN), tố cáo (TC) có ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các báo cáo kết quả phục vụ kỳ họp TƯ, kỳ họp Quốc hội.

Thực hiện tốt công tác điều phối hoạt động tiếp công dân của các cơ quan TƯ tham gia tiếp công dân tại Trụ sở; phối hợp và đảm bảo mọi công dân đến đều được tiếp, hướng dẫn và giải thích theo quy định của pháp luật; phân công, bố trí cán bộ, công chức trực ngoài giờ hành chính trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị và các ngày lễ, Tết của đất nước.

Phối hợp với Vụ I, Văn phòng Chính phủ và Ban Dân nguyện thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chuẩn bị, phục vụ buổi tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và của lãnh đạo Ban Dân nguyện.

Đồng thời, rà soát đơn liên quan đến hoạt động tư pháp phục vụ Kỳ họp thứ 24 của Ban Chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tiếp tục phối hợp với Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức cho 133 luật sư tư vấn miễn phí cho 258 lượt công dân và 73 thành viên của Hội Luật gia tư vấn miễn phí cho 70 lượt công dân tại Trụ sở Tiếp công dân TƯ nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho công dân.

Phối hợp chặt chẽ với các cục nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an TP Hà Nội, Công an quận (Hà Đông, Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình…) và các địa phương tuyên truyền, vận động công dân khiếu kiện trở về địa phương để được xem xét, giải quyết theo quy định. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng đảm bảo an ninh, trật tự tại Trụ sở, xử lý kịp thời khi có tình huống phát sinh, không để xảy ra diễn biến xấu, nhất là đối với những trường hợp công dân khiếu kiện lưu trú dài ngày thường xuyên tổ chức di chuyển ra trung tâm thành phố.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: TH

Tăng cường kiểm tra đôn đốc đối với các vụ việc đã được tiếp

Tại hội nghị, các đại biểu cơ bản đồng ý với dự thảo kết quả công tác năm 2023, khẳng định báo cáo đã đánh giá đầy đủ những kết quả cũng như những tồn tại, khó khăn, nguyên nhân và đề ra các biện pháp giải quyết.

Kết luận hội nghị, Trưởng Ban Tiếp công dân TƯ Nguyễn Hồng Điệp đánh giá cao các ý kiến đóng góp tại hội nghị, đồng thời đề nghị tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện báo cáo.

"Công tác tiếp dân năm 2023 hoàn toàn chủ động, đảm bảo an toàn, phối hợp tốt với các cơ quan tiếp dân và các địa phương tiếp công dân, đối thoại công dân được lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đánh giá cao; báo cáo đầy đủ về các vụ việc tiếp dân, xử lý đơn thư. Chúng ta có quyền tự hào vì đã vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ", Trưởng ban đánh giá.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2024, ông Nguyễn Hồng Điệp cho biết Ban Tiếp công dân TƯ tiếp tục tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt các nhiệm vụ được quy định tại Quyết định số 705/QĐ-TTCP ngày 06/8/2018 của TTCP, tập trung đảm bảo an ninh, trật tự trong thời gian diễn ra các kỳ hội nghị TƯ, kỳ họp Quốc hội khóa XV và các ngày lễ, Tết của đất nước.

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC. Phối hợp với các vụ, cục đơn vị để kiểm tra, đôn đốc tiến độ, kết quả thực hiện Kế hoạch số 633.

Tăng cường công tác tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ trong quản lý Nhà nước về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, kiểm tra, đôn đốc; công tác theo dõi, dự báo tình hình KNTC của công dân để chủ động tham mưu phương án giải quyết, tránh để phát sinh điểm nóng trong thời gian diễn ra các kỳ họp của TƯ và Quốc hội. Làm tốt công tác tham mưu cho Tổng Thanh tra tiếp dân định kỳ theo quy định của pháp luật; tăng cường kiểm tra đôn đốc đối với các vụ việc đã được tiếp và chuyển xử lý...

Tập trung hoàn thiện cho cơ sở cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh và tiếp công dân trực tuyến.

Sau hội nghị tổng kết công tác năm 2023, Đảng bộ Ban Tiếp công dân TƯ cũng tiến hành tổ chức tổng kết công tác Đảng năm 2023.

Thái Hải