Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ năm, 15/12/2016 - 08:37
(Thanh tra) - Việc xe quá tải trọng có dấu hiệu tái diễn trở lại tại một số địa phương đặt ra yêu cầu phải nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với các Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và các Cục Quản lý đường bộ. Trong đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) nhấn mạnh lực lượng thanh tra giao thông có thể chủ động triển khai các nhiệm vụ tại trạm cân như một giải pháp chống xe quá tải từ nay đến cuối năm 2016.
Bên cạnh việc kiểm tra, kiểm soát tải trọng ở trên đường thì thanh trra giao thông cần chủ động các nhiệm vụ tại trạm cân. Ảnh: O.H
Xe quá tải có dấu hiệu tái diễn tại một số địa phương
Tổng cục ĐBVN cho biết, qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng lực lượng thuộc Tổng cục đã phát hiện ra tình trạng: Xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở ngô, sắn quá tải lưu thông trên Quốc lộ (QL) 6, đoạn qua tỉnh Hòa Bình và Sơn La. Đoạn qua Khu Công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, Thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương và thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh vẫn còn tình trạng xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải lưu thông trên QL.18. Một số xe chở thép quá tải khác cũng lưu thông từ bến Kênh Vàng (xã Trung Kênh, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) qua QL.38 rồi ra QL.5 để cung cấp cho Khu công nghiệp Phố Nối A (địa bàn tỉnh Hưng Yên).
Tại các tỉnh miền Trung trở vào phía Nam, tình trạng xe chở đá quá tải từ mỏ đá xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang lưu thông trên tuyến đường Hải Vân - Túy Loan và các tuyến đường đô thị TP. Đà Nẵng. Trong khi đó, tại Khu Công nghiệp Chu Lai, tỉnh Quảng Nam vẫn tồn tại xe quá tải lưu thông trên QL.1 đến TP HCM và các tỉnh lân cận.
Theo phản ánh của chính các lái xe, về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng xe chở hàng quá tải lưu thông đường dài từ TP. Hải Phòng, đi qua địa bàn các tỉnh, thành phố lên Lào Cai mà không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.
Theo đánh giá của Tổng cục ĐBVN, thực tế, sau khi liên Bộ: GTVT - Công an tổng kết Kế hoạch 12593, lực lượng Cảnh sát giao thông và Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động của nhiều địa phương đã rút, không phối hợp tại các Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động. Do thiếu lực lượng chức năng nên công tác kiểm soát tải trọng xe tại nhiều địa phương gặp khó khăn.
Cá biệt, lợi dụng một số địa phương tạm dừng hoạt động tại các Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động để bố trí, sắp xếp lại lực lượng, một bộ phận chủ xe, lái xe vẫn cố tình cơi nới kích thước thùng xe, chở hàng quá tải, tình trạng xe quá tải có dấu hiệu tái diễn trở lại tại một số địa phương.
Thanh tra giao thông có thể chủ động thực hiện các nhiệm vụ tại trạm cân
Thực tế, thời gian từ nay đến cuối năm 2016, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao đặc biệt trong dịp nghỉ Tết Dương lịch 2017. Cùng với đó, các hoạt động vận tải cũng sẽ tăng mạnh tần suất hoạt động. Do đó, nhiệm vụ chống xe quá tải lại càng nặng nề hơn.
Để việc quản lý xe quá tải được hiệu quả, nhiều ý kiến cơ quan quản lý Nhà nước cho rằng, các ngành của địa phương phải phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT để kiểm soát tải trọng, đặc biệt là tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như: Kho bãi, bến cảng, nhà máy, xí nghiệp… Đồng thời, kiểm tra đột xuất những điểm có tình trạng nhiều xe quá tải lưu thông, nâng cao hiệu quả kiểm tra tải trọng xe.
Đối với những Trạm cân hiện không còn lực lượng phối hợp và đã tạm dừng, Tổng cục ĐBVN yêu cầu các Sở GTVT phải khẩn trương bố trí lại lực lượng, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, chủ trì hoặc phối hợp với các lực lượng Công an đưa các trạm cân lưu động hoạt động trở lại. Trong trường hợp không có lực lượng Cảnh sát giao thông và lực lượng Cảnh sát khác thì lực lượng thanh tra giao thông chủ động thực hiện toàn bộ các nhiệm vụ tại Trạm Kiểm tra tải trọng xe.
”Lực lượng thanh tra giao thông đồng thời có thể sử dụng cân xách tay để kiểm soát tải trọng trên các hệ thống đường bộ thuộc địa bàn của địa phương (quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị và đường chuyên dùng). Căn cứ vào tình hình xe quá tải trên địa bàn, duy trì vị trí cũ hoặc lựa chọn vị trí mới trên hệ thống đường bộ thuộc địa bàn để đặt trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động nhằm kiểm soát tải trọng xe có hiệu quả nhất”, Tổng cục ĐBVN yêu cầu.
Thực tế, đến nay, cơ quan quản lý đường bộ cao nhất cũng đã tích cực đôn đốc rà soát việc tổ chức ký cam kết không chở hàng quá tải trọng. Đối với doanh nghiệp nào chưa ký cam kết thì yêu cầu phải thực hiện. Việc kiểm tra đột xuất đối với các doanh nghiệp này cũng sẽ được thực hiện từ nay đến hết năm 2016 để nâng cao quản lý, kiểm soát xe quá tải trọng.
Trong tháng 11, lực lượng chức năng tại các trạm cân lưu động, cố định và thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 32.632 xe, trong đó 2.002 xe vi phạm về tải trọng, 156 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 771 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 18,3 tỷ đồng. Trong khi đó, lực lượng công chức thanh tra các Cục Quản lý đường bộ đã tiến hành kiểm tra 78 xe, trong đó 66 xe vi phạm về tải trọng, tước 65 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 2,6 tỷ đồng.
Hữu Oanh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (mã chứng khoán DXG), Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã phát hiện một số vi phạm, tồn tại; đồng thời, kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm.
Trần Quý
10:00 12/12/2024(Thanh tra) - Năm 2024, công tác thanh tra, kiểm tra luôn được lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) An Giang và thủ trưởng các đơn vị quan tâm triển khai. Đặc biệt, hoạt động kiểm soát chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm, nông lâm thủy sản luôn được tăng cường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Cảnh Nhật
09:00 12/12/2024Phương Anh
08:44 12/12/2024Kim Thành
08:00 12/12/2024Lâm Ánh
07:00 12/12/2024Thu Huyền
06:00 12/12/2024Trọng Tài
Thái Hải
Hoàng Long
Hải Hà
PV
Trần Lê
Trần Quý
Kim Thành
Đông Hà + Thanh Hoa
Cảnh Nhật
Phương Anh
TC