Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chưa xử lý nhiều nội dung sau thanh tra

Thứ bảy, 21/07/2012 - 06:30

(Thanh tra)- Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo kết quả thực hiện xử lý sau thanh tra tại dự án (D.A) đường cao tốc Cầu Giẽ - Nình Bình và đường cao tốc ô tô TP Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Báo cáo cho biết, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã triển khai thực hiện các kiến nghị của TTCP. Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, GTVT, Tài chính và Tổng Cty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã trình Thủ tướng Chính phủ cơ chế hoạt động của VEC; cơ chế tài chính trong hoạt động đầu tư đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình nói riêng và các D.A đường cao tốc nói chung do VEC thực hiện.

Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo UBND các tỉnh, TP có D.A đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đi qua giải phóng mặt bằng để thực hiện D.A; tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, sai phạm đối với D.A đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương. Cụ thể: Cách chức Giám đốc Điều hành D.A; cảnh cáo một số cán bộ thuộc Tổng Cty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng Cty Cửu Long); kỷ luật và chấm dứt hợp đồng đối với 1 chuyên gia cao cấp của Tư vấn Giám sát QCI. Đồng thời, chỉ đạo Tổng Cty Cửu Long đòi bồi thường bảo hiểm hợp đồng sau khi đã khấu trừ theo đơn bảo hiểm số tiền hơn 3,147 tỷ đồng; giải trình việc điều chỉnh, bổ sung 8 hạng mục liên quan đến kỹ thuật, biện pháp thi công làm tăng tổng mức đầu tư số tiền 673,71 tỷ đồng đối với D.A đường cao tốc ô tô TP Hồ Chí Minh - Trung Lương; giải trình số tiền 209,4 tỷ đồng mà Tổng Cty Cửu Long đã thanh toán cho nhà thầu do giảm tỷ lệ tiết kiệm từ 5% xuống 2% để Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Tuy nhiên, còn nhiều nội dung kiến nghị của TTCP mà Bộ GTVT chưa thực hiện xong, đó là: VEC chưa phối hợp với Ban Quản lý D.A 1 và Ban Quản lý D.A Thăng Long quyết toán giá trị 6,06 tỷ đồng chi phí cho khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi đúng nguồn vốn của D.A. Xác định D.A sử dụng vật liệu cát hạt trung là cát vàng theo văn bản của Viện Kinh tế (Bộ Xây dựng) nhưng đến nay VEC vẫn chưa điều chỉnh giá cát vàng để thanh toán cho nhà thầu theo đúng quy định.

Bộ GTVT cũng đang chỉ đạo Tổng Cty Cửu Long tiếp tục thu hồi của các nhà thầu khi quyết toán một số gói thầu với số tiền còn lại 15,22 tỷ đồng; chỉ đạo Tổng Cty Cửu Long tiến hành các thủ tục bồi thường bảo hiểm đối với gói thầu số 7 theo quy định. Tuy nhiên Cty Cổ phần Bảo hiểm AAA lấy lý do công trình đã đưa vào khai thác nên không chấp nhận bồi thường. Hiện tại, Tổng Cty Cửu Long đang cung cấp những hồ sơ cần thiết để tiếp tục hoàn tất thủ tục bồi thường…

Bên cạnh đó, Bộ GTVT chưa ban hành đơn giá ca máy, cước vận chuyển thống nhất đối với D.A; chưa ban hành các tiêu chuẩn khảo sát, thiết kế D.A theo từng vùng địa chất khác nhau; chưa xây dựng tiêu chuẩn riêng cho công tác thiết kế đối với vật liệu để tận dụng được vật liệu sẵn có tại địa phương; chưa tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân thuộc VEC có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm trong việc thực hiện D.A xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình...

TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung còn lại theo kết luận, kiến nghị của TTCP đối với 2 D.A nêu trên.

Theo đó, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài Chính và VEC tổng kết cơ chế, chính sách đã thí điểm áp dụng, trình Thủ tướng Chính phủ cơ chế hoạt động của Tổng Cty, cơ chế tài chính trong hoạt động đầu tư đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và các D.A do VEC thực hiện; ban hành đơn giá ca máy, cước vận chuyển thống nhất đối với D.A đi qua nhiều tỉnh phù hợp với thực tế từng loại D.A; các tiêu chuẩn khảo sát, thiết kế D.A theo từng vùng địa chất khác nhau.

Đối với D.A đường cao tốc ô tô TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, tiếp tục thực hiện việc giảm trừ số tiền 15,22 tỷ còn lại và thực hiện dứt điểm bảo hiểm Hợp đồng 7.6; đánh giá tổng thể về thiệt hại kinh tế do phải bù lún bằng bê tông nhựa hạt mịn.

Đối với D.A đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, chỉ đạo VEC thanh toán khối lượng cát hạt trung cho nhà thầu trên cơ sở thẩm tra của Bộ Xây dựng và Viện Kinh tế (Bộ Xây dựng); yêu cầu VEC tổ chức kiểm điểm những tập thể, cá nhân có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm trong thực hiện D.A. Đồng thời, kiểm tra những gói thầu thuộc diện được bảo hiểm để yêu cầu, đôn đốc nhà thầu bảo hiểm bồi thường theo quy định.


Nguyễn Dung

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm