Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Ngân hàng mất trăm tỷ mỗi tháng vì cước phí tin nhắn tài chính gấp 3 lần tin nhắn thường

Nhật Minh

Thứ tư, 11/08/2021 - 18:45

(Thanh tra) - Các ngân hàng đang phải trả phí tin nhắn tài chính quá cao, khiến nhiều đơn vị phải bù lỗ hàng tỷ mỗi tháng. Đơn cử, trước năm 2019, Viettel thu 500 đồng/SMS, hiện nâng lên tới 785 đồng/SMS, trong khi đó, với tin nhắn cá nhân thì chỉ thu từ 100-300 đồng/SMS.

Ảnh minh họa. Nguồn: https://taichinh.vozz.vn

VNBA 3 lần gửi văn bản nhưng mọi việc vẫn “đâu vào đấy”

Vừa qua, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) Nguyễn Quốc Hùng đã ký văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị về việc giảm mức giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng.

VNBA cho rằng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông giảm giá cước để hỗ trợ khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông nhằm chia sẻ khó khăn bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, đến nay các tổ chức tín dụng vẫn không được xem xét giảm phí sử dụng.

Về vấn đề này, trước đó VNBA đã 3 lần gửi văn bản tới Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông giảm cước phí viễn thông, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ.

Theo VNBA, các tổ chức tín dụng đang sử dụng dịch vụ tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) của doanh nghiệp viễn thông để thông báo tới khách hàng thông tin biến động số dư tài khoản (tài khoản thanh toán, tài khoản tiết kiệm), thông tin giao dịch chi tiêu thẻ, thông tin lịch trả tiền vay/sao kê, gửi mã OTP… cho các giao dịch tài chính của khách hàng trên kênh điện tử.

Đặc biệt, kể từ khi bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng giao dịch qua các kênh điện tử tại tổ chức tín dụng liên tục tăng cao và lượng tin nhắn của ngân hàng gửi cho khách hàng qua dịch vụ SMS cũng tăng tương ứng. Trong khi đó, giá cước tin nhắn dịch vụ mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng cho các ngân hàng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường.

Đơn cử, Vietnammobile và Beeline hiện thu 280-400 đồng/SMS giao dịch tài chính, 500 đồng/SMS quảng cáo chăm sóc khách hàng.

Trong khi đó, Viettel thu 500 đồng/SMS (không phân biệt loại tin nhắn) và từ năm 2019, nhà mạng này đã nâng giá cước lên 785 đồng đối với tin nhắn giao dịch tài chính. Tuy nhiên, đối với khách hàng cá nhân, Viettel thu 100-300 đồng/SMS.

Một số nhà mạng khác cũng thu với khách hàng là doanh nghiệp (bao gồm các ngân hàng) là 820 đồng/SMS giao dịch tài chính; 500 đồng/SMS quảng cáo chăm sóc khách hàng.

Theo VNBA, hiện nay, một tổ chức tín dụng qui mô nhỏ phát sinh khoảng 15 - 20 triệu tin nhắn/tháng, một tổ chức tín dụng quy mô lớn phát sinh khoảng 50 - 80 triệu tin nhắn/tháng, với mức giá cước phí tin nhắn rất cao như nêu trên, các tổ chức tín dụng khi đã áp dụng miễn, giảm phí giao dịch thanh toán cho khách hàng đều phải bù lỗ khi phải trả chi phí dịch vụ tin nhắn viễn thông, ước tính chi phí viễn thông cả hệ thống các tổ chức tín dụng phải trả cho các nhà mạng lên tới hàng trăm tỷ đồng mỗi tháng.

Vì sao các doanh nghiệp viễn thông áp giá cao cho tin nhắn tài chính?

Các doanh nghiệp viễn thông cho rằng giá phí tin nhắn áp dụng cho hệ thống ngân hàng cao hơn so với giữa các cá nhân nhắn tin với nhau là do nhà mạng phải đảm bảo bảo mật và an toàn hơn cho các tin nhắn này.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, kẻ gian đã dựa vào lỗ hổng bảo mật của một số nhà mạng gửi tin nhắn brandname tới khách hàng của nhiều ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Sự việc rủi ro này qua rất nhiều tháng đến nay nhưng các nhà mạng vẫn không thông báo rõ ràng về nguyên nhân sự việc cũng như chưa phối hợp với các tổ chức tín dụng và cơ quan chức năng để xử lý sự việc đến cùng, gây hoang mang cho rất nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, để triển khai thực hiện tốt hơn các chỉ đạo của Chính phủ, hệ thống ngân hàng luôn đồng hành với doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, đồng thời để chia sẻ, giảm bớt gánh nặng chi phí cho ngân hàng khi thực hiện chính sách miễn, giảm phí, hạ, giảm lãi suất tiền vay cho khách hàng trong bối cảnh hiện nay, một lần nữa, VNBA đề nghị Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thực hiện điều chỉnh giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng nhằm hỗ trợ các tổ chức tín dụng tiếp tục duy trì việc miễn, giảm phí cho khách hàng trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông cần giải thích và làm việc với tổ chức tín dụng thông qua VNBA về việc tính cước phí SMS đối với các tổ chức tín dụng đảm bảo hài hòa quyền lợi của các bên, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn chặn không để cho các đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn thương hiệu của các tổ chức tín dụng qua các nhà mạng.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

(Thanh tra) - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank – mã CK: CTG) vừa được vinh danh tại 2 giải thưởng “Top 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính” và “Tiến bộ vượt trội dành cho Báo cáo thường niên” tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết năm (VLCA) 2024 do Sở giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) tổ chức.

Bài và ảnh: Nguyễn Nhị

14:29 22/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm