Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Chuyên gia gợi ý cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Nguyễn Điểm

Thứ hai, 31/10/2022 - 22:34

(Thanh tra) - Ngày 31/10, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Sparkassenstiftung Đức (DSIK) tổ chức Tọa đàm “Quản lý tài chính cá nhân hiệu quả thúc đẩy tài chính toàn diện”.

Chuyên gia gợi ý cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Tại sự kiện, ông Bùi Hữu Toàn, Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng cho biết, chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng kỷ niệm Ngày Tiết kiệm thế giới.

Ông Bùi Hữu Toàn mong rằng những thông tin, kiến thức được chia sẻ tại sự kiện sẽ giúp sinh viên tăng cường được nhận thức và hiểu biết về tầm quan trọng và lợi ích của việc tiếp cận và sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính - ngân hàng.

Bà Đào Thúy Hằng - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, NHNN cho biết, trong thời gian tới, NHNN sẽ chủ động, tích cực phối hợp với đơn vị liên quan tiếp tục thúc đẩy nhiều hoạt động hơn nữa nhằm tăng cường nhận thức của người dân về việc tiếp cận, sử dụng dịch vụ tài chính - ngân hàng nói chung, tiết kiệm và quản lý tài chính cá nhân nói riêng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, trong đó chú trọng đến đối tượng là giới trẻ, phụ nữ, người yếu thế trong xã hội.

Ở Việt Nam, Chiến lược Tài chính toàn diện quốc gia được Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2020 với mục tiêu tổng quát để mọi người dân và doanh nghiệp đều được tiếp cận và sử dụng an toàn, thuận tiện các sản phẩm, dịch vụ tài chính phù hợp nhu cầu, với chi phí hợp lý, do các tổ chức được cấp phép cung ứng một cách có trách nhiệm và bền vững.

Ông Phạm Minh Tú - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng khẳng định, khi có năng lực quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, tài chính cá nhân sẽ luôn duy trì an toàn và chi tiêu hiệu quả hơn, giúp nâng cao khả năng tiết kiệm, thúc đẩy tích lũy tài sản cá nhân, qua đó nâng cao tổng tiết kiệm xã hội, tạo thêm lớp đệm chống sốc cho nền kinh tế cũng như mở rộng vốn đầu tư phát triển kinh tế.

Chia sẻ về vấn đề tài chính cá nhân và quản lý tài chính cá nhân, PGS.TS. Nguyễn Đức Trung - Phó Hiệu trưởng phụ trách Đại học Ngân hàng TPHCM cho rằng, khi bàn đến tài chính cá nhân thì chúng ta thường hay chỉ nghĩ đến vấn đề đầu tư tài chính hay đầu tư chứng khoán, tuy nhiên vấn đề tài chính cá nhân chi phối một phạm trù rộng hơn rất nhiều.

Theo ông, tài chính cá nhân liên quan đến việc tối ưu hóa ba yếu tố, gồm: Tối ưu hóa nguồn thu nhập, kiểm soát chi tiêu hiệu quả và việc lựa chọn kênh đầu tư phù hợp.

“Việc quản lý tài chính cá nhân là một kỹ năng rất cần thiết, giống như những kỹ năng khác, cần được hình thành thông qua quá trình rèn luyện. Không hẳn phải đến khi học đại học hoặc khi chúng ta đi làm có tiền thì mới bắt đầu quan tâm đến tài chính cá nhân”, PGS.TS Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm