Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Ủy ban Giám sát Quốc gia, cơ quan giám sát chống tham nhũng hàng đầu của Trung Quốc, cho biết về vụ việc đối với Trương Bình trong một tuyên bố vào ngày 7/10.

Hồi tháng 4, Trương, cựu Phó Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật tỉnh Quý Châu kiêm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát tỉnh, đã bị điều tra vì nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và luật pháp.

Sau cuộc điều tra, các ủy ban chống tham nhũng hàng đầu của đất nước phát hiện ra rằng, Trương không trung thành với Đảng và không thành thật, ông đã chống lại cuộc điều tra do các tổ chức Đảng tiến hành, chấp nhận những lời mời dự tiệc có thể ảnh hưởng đến hoạt động công vụ.

Tuyên bố của cơ quan chống tham nhũng cho biết, Trương đã không đưa ra lời giải thích trung thực trong quá trình thẩm vấn của các nhà điều tra và đã nhận tiền hối lộ sau khi giúp những người khác tìm kiếm lợi ích trong việc thăng quan tiến chức.

Trương với tư cách là một cựu quan chức kỷ luật và giám sát cũng bị phát hiện đã can thiệp vào công tác kỷ luật và thực thi pháp luật, sử dụng quyền lực như một công cụ để tìm kiếm lợi ích cá nhân bằng cách duy trì mối quan hệ sâu sắc với các chủ doanh nghiệp tư nhân trong suốt một thời gian dài.

Ngoài ra, tuyên bố còn nói thêm rằng, ông này đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tìm kiếm lợi ích cho người khác trong nhiều vấn đề khác nhau như hoạt động kinh doanh, phát triển dự án và thăng tiến, sau đó nhận một khoản tiền lớn để đổi lại.

"Hành vi của Trương đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của Đảng và các quy tắc làm việc, vì vậy chúng tôi quyết định trục xuất ông ra khỏi Đảng và cách chức khỏi các chức vụ công", theo tuyên bố.

Cùng với đó, tư cách đại biểu của ông Trương tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc của tỉnh Quý Châu lần thứ 13 cũng đã bị chấm dứt.

Ngoài ra, các khoản thu nhập bất hợp pháp của ông đã bị tịch thu, các manh mối về cáo buộc vi phạm luật pháp quốc gia cũng đã được chuyển cho các công tố viên để điều tra thêm.

leftcenterrightdel
Tháng 4/2024, Trương Bình, cựu Phó Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật tỉnh Quý Châu kiêm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát tỉnh, đã bị điều tra vì nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và luật pháp. Ảnh: Sina 

Theo các thông tin công khai, Trương Bình, quốc tịch Hán, sinh tháng 8/1964, quê ở Nam Chương, Hồ Bắc.

Ông tốt nghiệp chuyên ngành Khoa học chính trị và Giáo dục của Trường Cao đẳng Sư phạm Anshun ở tỉnh Quý Châu. Sau khi tốt nghiệp, ông có thời gian trải qua các chức vụ tại Nhà máy Tổng hợp hóa chất hữu cơ Quý Châu, Công ty Xây dựng Hóa chất Quý Châu.

Năm 1992, ông trở thành cán bộ Ủy ban Kiểm tra kỷ luật thành phố Quý Dương, tỉnh Quý Châu. Từ đó đến nay, ông đã làm việc nhiều năm trong hệ thống ủy ban kiểm tra kỷ luật.

Tháng 6/2011, Trương Bình được bổ nhiệm làm Ủy viên Thường vụ Thành ủy Quý Dương và Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật thành phố. Tháng 11/2014, ông được bổ nhiệm làm Phó Bí thư Thành ủy Quý Dương, tỉnh Quý Châu...

Tháng 4/2017, Trương Bình trở lại Ủy ban Kiểm tra kỷ luật tỉnh Quý Châu và giữ chức Phó Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật tỉnh Quý Châu. Tháng 2/2018, ông giữ chức Phó Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật tỉnh Quý Châu và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát tỉnh.

Ngọc Anh