Quốc hội Hàn Quốc đã triển khai hoạt động thanh tra, kiểm toán các cơ quan chính phủ và nhà nước vào sớm 7/10. Đây là cuộc thanh tra, kiểm toán đầu tiên trong nhiệm kỳ 4 năm của Quốc hội khóa 22.

Tổng cộng có 802 bộ và cơ quan chính phủ phải chịu sự thanh tra, kiểm toán trong năm nay, do 17 ủy ban thường trực của Quốc hội giám sát.

Vào ngày đầu tiên của cuộc thanh tra, kiểm toán, các nhà lập pháp của Đảng Dân chủ đối lập (DP) thuộc Ủy ban Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đặc biệt nêu vấn đề về sự tham dự của Đệ nhất Phu nhân Kim Keon Hee tại một buổi hòa nhạc nhạc truyền thống Hàn Quốc, được cho là chỉ biểu diễn trước một nhóm nhỏ người vào tháng 10 năm ngoái. Theo đó, bà Kim đã nhận được đặc quyền với tư cách là Đệ nhất Phu nhân.

Trong khi đó, trọng tâm nội dung thanh tra, kiểm toán của Ủy ban Lập pháp và Tư pháp là những tranh cãi xung quanh Chủ tịch Đảng DP Lee Jae-myung, bao gồm vụ bê bối tham nhũng liên quan dự án phát triển bất động sản cấp cao. Tại đây, Đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền kêu gọi xét xử nhanh chóng các hành vi bị cáo buộc vi phạm Luật Bầu cử của ông Lee.

Hãng Yonhap cho biết, hiện ông Lee đang phải đối mặt với 4 phiên tòa xét xử, bao gồm cả việc ông liên quan đến hành vi chuyển 8 triệu đô la Mỹ trái phép cho Triều Tiên và về cáo buộc nhận hối lộ, khai man liên quan đến dự án phát triển bất động sản.

Cuộc thanh tra, kiểm toán được tiến hành khi các đảng đối thủ đã bị mắc kẹt trong nhiều tháng xung đột chính trị kể từ khi Quốc hội khóa mới (khóa 22) chính thức bắt đầu nhiệm kỳ 4 năm vào cuối tháng 5 vừa qua. Đảng DP đã đơn phương thúc đẩy thông qua các đề xuất gây tranh cãi, chẳng hạn như đề xuất kêu gọi một cuộc điều tra của cố vấn đặc biệt về các cáo buộc liên quan đến Đệ nhất Phu nhân.

leftcenterrightdel
Đệ nhất Phu nhân Kim Keon Hee (giữa ảnh) được cho là đã nhận những đặc quyền với tư cách Đệ nhất Phu nhân. Ảnh: Yonhap 

Đề xuất của cố vấn đặc biệt nhằm vào bà Kim Keon Hee kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về các cáo buộc bà có liên quan đến việc thao túng giá cổ phiếu của Deutsch Motors Inc., một đại lý ô tô BMW tại Hàn Quốc, từ năm 2009 đến năm 2012; nhận bất hợp pháp quà tặng xa xỉ là một chiếc túi hàng hiệu Dior vào năm 2022; và can thiệp vào việc đề cử ứng cử viên của đảng cầm quyền trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 4/2024.

Phe đối lập dự kiến sẽ tiếp tục chất vấn các cáo buộc đối với bà Kim trong suốt quá trình thanh tra, kiểm toán của Quốc hội, trong khi đảng cầm quyền PPP có thể sẽ đáp trả phe đối lập bằng những tranh luận xung quanh Chủ tịch Đảng DP Lee Jae-myung, theo Yonhap.

10 trong số 17 ủy ban thường trực của Quốc hội, bao gồm Ủy ban Đối ngoại và Thống nhất, Ủy ban Hành chính công và An ninh, đã tổ chức buổi nghe giải trình của đối tượng thanh tra, kiểm toán vào ngày 7/10.

Các vấn đề gai góc khác, chẳng hạn như cáo buộc có sai phạm trong việc cải tạo dinh thự của Tổng thống, đã bị giám sát chặt chẽ tại cuộc thanh tra kiểm toán này, dự kiến kết thúc vào ngày 1/11/2024.

Ngọc Anh