Tại tòa án, Marine Le Pen cho biết bà “không vi phạm bất kỳ quy tắc chính trị và quy định nào của Nghị viện châu Âu” và cam kết sẽ trình bày với các thẩm phán "những lập luận nghiêm túc và vững chắc" nhất.

Marie Le Pen giữ chức Chủ tịch Đảng RN từ năm 2011 đến năm 2021 và là người đứng đầu nhóm các nhà lập pháp RN tại Quốc hội Pháp.

Marie Le Pen và các thành viên khác của Đảng RN chào hỏi thân mật trước khi tiến vào phòng xử án.

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong chín tuần, đến 27/11. Các đối thủ chính trị đang theo dõi phiên tòa chặt chẽ vì bà Le Pen được coi là ứng cử viên sáng giá trong cuộc đua giành chức Tổng thống Pháp năm 2027.

Các cáo buộc nhắm vào 26 bị cáo là quan chức, cựu nhà lập pháp, trợ lý Quốc hội, cựu lãnh đạo Jean-Marie Le Pen và lãnh đạo Đảng hiện tại - bà Marie Le Pen.

Theo điều tra, bà Le Pen đã chỉ đạo việc phân bổ ngân sách hỗ trợ của Quốc hội và chỉ thị cho các thành viên Nghị viện châu Âu (MEP) thuê những cá nhân nắm giữ các vị trí của Đảng FN. Những cá nhân này được giới thiệu là trợ lý Quốc hội nhưng trên thực tế, bị cáo buộc làm việc cho Đảng RN ở nhiều chức vụ khác nhau. Những “trợ lý” này không mô tả được vị trí việc làm, thậm chí nhiều người trong số họ chưa từng gặp sếp quản lý tại MEP và chưa từng đặt chân vào tòa nhà Quốc hội.

Kể từ lần đầu tiên bị cáo buộc năm 2015, bà Le Pen vẫn một mực phủ nhận các cáo buộc và tuyên bố vụ việc này có động cơ chính trị.

7,8 triệu đô la Mỹ là số tiền mà bà Le Pen bị nghi ngờ gian lận và sử dụng sai mục đích tiền quỹ của Nghị viện Châu Âu. Năm 2023, tuy đã phải trả lại MEP số tiền lên đến 330.000 euro (tương đương 368.400 đô la Mỹ) nhưng bà Le Pen và Đảng RN vẫn không thừa nhận các hành vi trên là sai trái.

Nếu bị kết tội, bà Le Pen và các đồng phạm có thể phải lĩnh án tù lên tới 10 năm và số tiền phạt đối với mỗi cá nhân lên tới 1 triệu euro (tương đương 1,1 triệu đô la Mỹ). Các án phạt bổ sung khác cũng có thể được áp dụng như mất quyền công dân hoặc không đủ điều kiện để ứng cử.

Điều này sẽ ngăn cản Marine Le Pen tranh cử Tổng thống Pháp lần thứ tư, năm 2027.

Minh Quân