Được nghiên cứu bởi các tổ chức khác nhau, nhưng thật trùng hợp, những quốc gia sạch tham nhũng nhất thế giới theo xếp hạng Chỉ số Cảm nhận Tham nhũng (CPI) của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) cũng nằm trong danh sách các nước hạnh phúc nhất, do Mạng lưới Giải pháp phát triển bền vững của Liên hợp quốc đánh giá.

Điều đó cho thấy, để đạt tới cái đích mà mỗi cá nhân, mỗi chính phủ hướng tới, sống cuộc đời hạnh phúc, trở thành đất nước hạnh phúc, không có con đường nào khác là phải quét sạch tham nhũng.

Không có tham nhũng, nơi đó trẻ em được hưởng nền giáo dục tốt nhất, người già được chăm sóc sức khỏe chu đáo nhất... không có đói nghèo, bất công, xung đột, không còn tức giận, phẫn nộ, lo âu...

Dưới đây là 8 quốc gia ít tham nhũng nhất và hạnh phúc nhất thế giới dựa trên đánh giá mức độ tham nhũng trong khu vực công của Tổ chức Minh bạch Quốc tế và xếp hạng mức độ hạnh phúc của người dân theo Liên hợp quốc.

Phần Lan

Đất nước Phần Lan có tỷ lệ rừng bao phủ lên tới 75% diện tích, các dịch vụ công hoạt động hiệu quả, mức độ tin tưởng vào chính quyền cao, tỷ lệ tội phạm và bất bình đẳng thấp...

Bên cạnh đó, Phần Lan có một hệ thống giáo dục ưu việt, phúc lợi xã hội được thúc đẩy mạnh mẽ... Đó là những lý do để năm 2022, Phần Lan lần thứ 5 liên tiếp giữ vững ngôi đầu là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Đất nước Bắc Âu này cũng là quốc gia ít tham nhũng nhất thế giới với số điểm CPI năm 2021 là 88 (trong thang điểm từ 0 - rất tham nhũng, đến 100 - rất trong sạch).

leftcenterrightdel
Ảnh: Harri Tarvainen 

Đan Mạch

Mặc dù không phải một quốc gia có thời tiết, khí hậu lý tưởng, khi mùa Đông có thời lượng mặt trời chiếu sáng rất ngắn, chỉ khoảng vài tiếng, trong khi mặt trời là một yếu tố tự nhiên quan trọng tác động tới cảm giác vui vẻ của con người, vậy nhưng, Đan Mạch vẫn là quốc gia hạnh phúc thứ 2 trên thế giới, theo đánh giá của Liên hợp quốc năm 2022.

Quốc gia này đạt 88 điểm CPI và cùng với Phần Lan, là quốc gia ít tham nhũng nhất thế giới. Việc hối lộ hầu như không tồn tại trong không gian công cộng, và người dân nơi đây không coi tham nhũng là một vấn đề lớn vì tham nhũng rất hiếm ở nước này.

leftcenterrightdel
Ảnh: Reuters 

Thụy Sĩ

Thụy Sĩ là quốc gia của nhiều điểm đến yêu thích, từ dãy núi Alps hùng vĩ, những hồ nước thơ mộng, tới những ngôi làng quyến rũ và những khu nghỉ mát trượt tuyết đẳng cấp thế giới.

Quốc gia không giáp biển này cũng nổi tiếng với sôcôla, đồng hồ và các ngân hàng. Thụy Sĩ đứng thứ 4 trong số những nước hạnh phúc nhất, cũng là một quốc gia ít tham nhũng với 84 điểm CPI.

leftcenterrightdel
 Ảnh: Tatlerasia và Dreamstime

Hà Lan

Một trong những nước xuất khẩu lương thực hàng đầu thế giới với những vùng đất nông nghiệp xanh tươi phát triển mạnh ở miền Bắc và các tỉnh ven biển, cho đến những ngọn đồi đầy hoa ở miền Nam. Hà Lan xếp thứ 5 trong số những quốc gia hạnh phúc nhất và xếp thứ 8 về ít tham nhũng với số điểm CPI là 82.

Liên tục được xếp hạng là một trong những nơi tốt nhất để làm việc, sinh sống và lưu trú, người dân Hà Lan cũng có niềm tin cực kỳ cao vào các tổ chức công trong nước.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: Reuters 

Luxemburg

Những người làm việc và sinh sống tại đất nước nhỏ bé ở châu Âu này nhận thấy đây là một trong những quốc gia ít tham nhũng nhất trên thế giới. Luxembourg đạt 81 điểm CPI.

Quốc gia hạnh phúc Luxembourg là một trong những đất nước xanh nhất, với nền văn hóa đa dạng.

leftcenterrightdel
Ảnh: Shutterstock 

Thụy Điển

Nhờ mức độ minh bạch và trách nhiệm giải trình cao trong khu vực công, Thụy Điển xếp thứ 4 trong nhóm quốc gia ít tham nhũng nhất trên thế giới với 85/100 điểm CPI.

Thụy Điển từ lâu đã được ca ngợi là hình mẫu về chất lượng cuộc sống, từ bình đẳng xã hội, hệ thống giáo dục nổi tiếng thế giới, khả năng tiếp cận thiên nhiên, tuổi thọ cao đến GDP bình quân đầu người cao, một công thức hoàn hảo cho cuộc sống lâu dài và hạnh phúc.

leftcenterrightdel
 Ảnh: Shutterstock

Na Uy

Cùng với Thụy Điển, Na Uy đạt 85 điểm CPI với tính minh bạch cao và mức độ tham nhũng thấp.

Na Uy cũng là một trong những trụ cột trong danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất do phần lớn lối sống của người dân dành cho hoạt động ngoài trời.

leftcenterrightdel
Ảnh: Tatlerasia và Dreamstime 

New Zealand

Đứng đầu bảng xếp hạng các quốc gia trong sạch nhất, New Zealand đạt 88 điểm CPI.

Quốc đảo ở châu Đại Dương này nổi tiếng với hệ thống hỗ trợ xã hội mạnh mẽ, chất lượng sống cao, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

leftcenterrightdel
Ảnh: Tatlerasia và Dreamstime 
Ngọc Anh