Người phát ngôn của ICPC, Demola Bakare, đã phát biểu như vậy trong một tuyên bố vào ngày 1/10 tại Thủ đô Abuja.

Đấu tranh chống tham nhũng và trao quyền cho giới trẻ Nigeria

Ông Bakare cho biết, Ủy ban đang tăng cường động lực bằng cách đấu tranh chống tham nhũng và trao quyền cho giới trẻ Nigeria đòi hỏi sự liêm chính.

Theo ông, cơ quan chống tham nhũng sẽ ra mắt Kế hoạch hành động chiến lược đầy tham vọng kéo dài 5 năm cho giai đoạn 2024-2028, với chủ đề “Chiến dịch liêm chính”.

Kế hoạch hành động này nhằm mục đích chống tham nhũng và thúc đẩy minh bạch.

Ủy ban cũng sẽ công bố chương trình Podcast trên kênh truyền thông kỹ thuật số có tên là "EthicsPod". Đây được giới thiệu là chương trình Podcast đầu tiên của một cơ quan chống tham nhũng ở Tây Phi.

"Việc ra mắt Kế hoạch hành động chiến lược đánh dấu sự khởi đầu của lộ trình 5 năm tiếp theo, sau khi thực hiện thành công kế hoạch giai đoạn 2019-2023", người phát ngôn ICPC nói, đồng thời chia sẻ thêm: "Kế hoạch hành động chiến lược 2024-2028 sẽ tiếp tục tập trung vào việc chống tham nhũng thông qua các phương pháp đổi mới và hành động bền vững".

"Quan trọng hơn, Ủy ban sẽ ra mắt chương trình Podcast được phát sóng hai tuần một lần, nhằm mục đích khuếch đại các nỗ lực chống tham nhũng ở Nigeria thông qua sức mạnh của phương tiện truyền thông kỹ thuật số.

Việc ra mắt Podcast có tên “EthicsPod”, một podcast tập trung vào thanh thiếu niên do ICPC dẫn đầu, sẽ được Tổng Chưởng lý Liên bang Lateef Fagbemi, SAN công bố”, ông Bakare cho biết.

Chia sẻ thêm về EthicsPod, người phát ngôn ICPC nói, chương trình này hướng tới mục đích giáo dục và thu hút những người trẻ Nigeria về tầm quan trọng của tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và lập trường chống tham nhũng.

Chương trình Podcast tập hợp các chuyên gia, người thụ hưởng, nạn nhân và các bên liên quan chính để thảo luận về tham nhũng, chia sẻ những câu chuyện có thật nhằm phơi bày tác động của tham nhũng và trao cho mọi người các công cụ thiết thực để chống lại tham nhũng cũng như báo cáo các hành vi tham nhũng.

Theo ICPC, EthicsPod là một phần không thể thiếu trong sứ mệnh của Ủy ban nhằm tăng cường báo cáo công khai các vụ án tham nhũng vào cuối Kế hoạch hành động chiến lược 2024-2028.

"Thông qua các sáng kiến này, ICPC tiếp tục dẫn đầu cuộc chiến chống tham nhũng, thúc đẩy văn hóa liêm chính và trách nhiệm giải trình trên khắp Nigeria”, theo Bakare.

Chống tham nhũng, ổn định đất nước

Nigeria từng được đánh giá là đất nước nghèo nhất thế giới vì tham nhũng. Là quốc gia có trữ lượng dầu mỏ rất lớn, thế nhưng nạn tham nhũng và những đường lối, chính sách kém hiệu quả của chính phủ đã làm giảm lợi ích kinh tế trầm trọng.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong chống tham nhũng, nhưng hiệu quả mang lại chưa thực sự rõ rệt. Theo đánh giá Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, năm 2023, Nigeria đạt 25 điểm CPI (trên thang điểm 100), đúng bằng số điểm của nước này cách đây 10 năm (năm 2013).

leftcenterrightdel
Cuộc biểu tình ngày 1/10/2024, có tên là “FearlessInOctober” phản đối tình trạng quản lý yếu kém. Ảnh: Kola Sulaimon/AFP 

Tham nhũng, lạm phát cũng là nguyên nhân dẫn tới các cuộc biểu tình kéo dài ở quốc gia Tây Phi này trong suốt thời gian qua.

Người dân Nigeria liên tục xuống đường phản đối lạm phát kéo theo khủng hoảng chi phí sinh hoạt kéo dài hàng thập kỉ, phản đối sự quản lý yếu kém và tình trạng tham nhũng của giới chức nhà nước với các khoản thu nhập khổng lồ, tương phản hoàn toàn với đời sống đói nghèo tăng cao của người dân.

Trong diễn biến mới nhất, ngày 1/10, những người biểu tình đã tập trung tại khu vực Utako thuộc Thủ đô Abuja phản đối tình trạng quản lý yếu kém. Lực lượng an ninh đã phải bắn hơi cay để giải tán những người biểu tình.

Trong chương trình phát thanh kỷ niệm 64 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa liên bang Nigeria (1/10/1960 - 1/10/2024), Tổng thống Bola Tinubu đã đề nghị người dân thêm kiên nhẫn và cần thêm thời gian, trong khi chính quyền của ông đang tái cơ cấu các chính sách kinh tế vì lợi ích của người dân Nigeria.

Nhà lãnh đạo đất nước cũng bày tỏ thông cảm với người dân Nigeria về những khó khăn kinh tế mà các cuộc cải cách của ông có thể gây ra, đồng thời đảm bảo với họ rằng chính quyền của ông đang bận rộn thực hiện các biện pháp nhằm giảm chi phí sinh hoạt đang tăng vọt.
Đức Anh