Theo luật sư Hugh H. Mo, Timothy Pearson, trợ lý đắc lực thân cận của Thị trưởng Eric Adams đã nộp đơn từ chức chỉ vài tuần sau khi FBI tịch thu điện thoại di động, tài liệu và tiền mặt từ nhà Timothy Pearson ở Long Island.

Timothy Pearson từng là cựu thanh tra cảnh sát phục vụ trong Sở Cảnh sát cùng với Adams, có nhiệm vụ giám sát các hợp đồng và bảo đảm an ninh tại các khu dành cho người nhập cư.

Trước đó, Timothy Pearson từng bị coi là gánh nặng chính trị đối với Adams.

Trước khi làm trợ lý cho Thị trưởng, Timothy Pearson từng là giám đốc điều hành một sòng bạc.

Năm 2023, Sở Điều tra New York đã cáo buộc Timothy Pearson liên quan đến vụ ẩu đả tại khu dành cho người nhập cư và quấy rối tình dục nhân viên nữ. Các sự vụ này xảy ra trong thời gian Timothy Pearson được giao phụ trách một đơn vị mới do Eric Adams thành lập để giám sát các cơ quan khác của thành phố.

Eric Adams nhiều lần lên tiếng bảo vệ Pearson, “người bạn tốt”. Chính sự thiên vị này đã làm rạn nứt các mối quan hệ trong nội bộ Tòa Thị Chính. Cố vấn pháp lý trưởng Tòa Thị Chính, Lisa Zornberg, đã nộp đơn từ chức sau khi Eric Adams từ chối lời khuyên của bà về việc sa thải Pearson cùng một phụ tá khác.

Trong một tuyên bố sau khi nhận được đơn từ chức của Timothy Pearson, Adams cho biết: “Pearson dành 30 năm để giữ an toàn cho người dân New York trong cả khu vực công và tư. Tôi trân trọng khoảng thời gian phục vụ của Tim cho thành phố và chúc Tim mọi điều tốt lành”.

Song song với phiên tòa xét xử Eric Adams, các công tố viên đang tiến hành điều tra một số quan chức hàng đầu khác của New York. Hiện, Thị trưởng Eric Adams kiên quyết phủ nhận mọi cáo buộc tham nhũng liên bang đến việc nhận hối lộ và đóng góp bất hợp pháp từ một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thúc đẩy việc khánh thành tòa lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ kèm theo vài điều kiện khác.

“Các chuyến bay nước ngoài giá rẻ, nâng cấp hạng ghế ngồi, bữa ăn và phòng khách sạn miễn phí mà Eric Adams nhận được không phải là hối lộ theo luật liên bang”. “Đãi ngộ của nghị sĩ đã cải thiện. Họ nhận được dãy phòng góc. Họ có vị trí đẹp khi đặt bàn ăn. Họ nhận được món khai vị miễn phí” là “sự lịch sự đối đãi với các chính trị gia”, luật sư Alex Spiro cho biết.

Mặc dù không phủ nhận việc Adams chấp nhận nâng hạng chuyến bay, giảm giá vé hoặc thậm chí miễn phí, Spiro cho biết thân chủ của ông chưa bao giờ hứa sẽ “tạo điều kiện giúp đỡ” cho Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ để đổi lấy các quyền lợi mà theo công tố viên, có giá trị hơn 100.000 đô la Mỹ.

“Không hề có sự trao đổi nào cả. Không hề có đổi chác gì cả”, Spiro nói.

Thống đốc Kathy Hochul, thành viên Đảng Dân chủ có quyền phế truất Adams, phát biểu trước phóng viên rằng, bà đã nói chuyện với thị trưởng về “những kỳ vọng” và tuyên bố tiếp tục tin tưởng Adams.

“Tôi đang cho thị trưởng một cơ hội để chứng minh với người dân New York - và với tôi - rằng, Adams xứng đáng được tin tưởng và tiếp tục duy trì một chính quyền hiệu quả”, Thống đốc Kathy Hochul cho biết.

Minh Quân