Nhà ngoại giao Smith Augustin, chính trị gia Louis Gerald Gilles và cựu thẩm phán Emmanuel Vertilaire bị cáo buộc nhận hối lộ gần 770.000 USD từ Giám đốc Ngân hàng Tín dụng Quốc gia, Pierre-Louis để “giữ ghế”.

Cả ba người hiện là thành viên của hội đồng quản lý lâm thời gồm chín người nhằm giúp Thủ tướng mới đương nhiệm, Garry Conille trong việc điều hành đất nước.

Cung điện quốc gia Haiti và Văn phòng Thủ tướng chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về vụ việc.

ULCC đã yêu cầu dẫn độ Raoul Pascal Pierre-Louis từ Hoa Kỳ.

Cuối tháng 7, Pierre-Louis đã gửi một lá thư tố cáo các thành viên hội đồng đòi Pierre-Louis hối lộ gần 770.000 USD để “giữ ghế” tại Khách sạn Royal Oasis ở Thủ đô Port-au-Prince. “Ban đầu tôi nghĩ đó là một trò đùa”, Pierre-Louis mô tả lại cách Leandre và 3 thành viên hội đồng “gợi ý” với ULCC. Theo Pierre-Louis, do không có tiền mặt,  Pierre-Louis đã làm thẻ tín dụng với hạn mức hơn 20.000 USD cho ba thành viên hội đồng, và một thẻ có hạn mức 12.500 USD cho Leandre. Ngân hàng Tín dụng Quốc gia đã phê duyệt mở thẻ.

ULCC cho biết, cả ba thành viên hội đồng cùng giám đốc ngân hàng đều phải đối mặt với cáo buộc hình sự về tội tội lạm dụng chức vụ, hối lộ và tham nhũng. Riêng Lonick Leandre bị buộc tội chủ mưu dàn xếp vụ hối lộ.

Lệnh bắt giữ sẽ được ban hành, sau khi thẩm phán vụ án xem xét hồ sơ.

Smith Augustin từng là Đại sứ Haiti tại Cộng hòa Dominica, Louis Gerald Gilles là cựu thượng nghị sĩ và Emmanuel Vertilaire là cựu thẩm phán điều tra.

Tuần trước, Liên hợp quốc đã bày tỏ sự ủng hộ ULCC trong điều tra tham nhũng, hối lộ tại Hati.
Minh Quân