Phát ngôn viên Văn phòng Công tố Bắc Sumatra, Adre W. Ginting cho biết, sau khi thu thập đầy đủ bằng chứng, 5 nghi phạm đã bị tạm giam trong thời gian 20 ngày kể từ ngày 26/9 để phục vụ quá trình điều tra.

Các điều tra viên phát hiện các khoản tiền thâm hụt liên quan đến gói tu sửa sân bay năm 2017 được ký kết bởi Công ty PT Angkasa Pura Solusi trị giá 34,2 tỷ Rp (tương đương hơn 2 triệu đô la Mỹ) gồm các hạng mục: quản lý xe điện, sân bay thông minh và hệ thống bãi đỗ xe thông minh.

Điều tra viên phát hiện việc mua sắm và tu sửa thực hiện không đúng thời hạn và không đáp ứng các thông số kỹ thuật theo hợp đồng.

Các nghi phạm bao gồm 3 quản lý cấp trung, một nhân viên đã nghỉ hưu thuộc cơ quan điều hành Sân bay PT Angkasa Pura II, và 1 nhân viên của nhà thầu dự án.

Cả 5 người đều đang bị giam tại các trại giam ở thủ phủ Medan và phải đối mặt với mức án tối đa 20 năm tù theo Luật Tham nhũng.

Dữ liệu từ Cơ quan Theo dõi Tham nhũng Indonesia (ICW) cho thấy, trung bình 40% các vụ tham nhũng trong giai đoạn 4 năm từ 2016 đến 2019 đều liên quan đến mua sắm công.

Sân bay Kualanamu thuộc quận Deli Serdang, bao quanh Medan và bờ biển phía Đông Bắc Sumatra. Sân bay được đánh giá có giá trị chiến lược hơn Soekarno-Hatta do khoảng cách đến nhiều quốc gia châu Á, Trung Đông và Châu Âu.

Kualanamu là sân bay lớn thứ ba ở Indonesia, sau Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta ở Banten và Sân bay Quốc tế Kertajati ở Tây Java.

Minh Quân