Theo Hãng tin Yonhap, Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul buộc tội Lee lạm quyền, xung đột lợi ích, hối lộ và che giấu tiền phạm tội liên quan đến các dự án phát triển ở các quận Daejang-dong và Wirye của Seongnam và và khoản tiền tài trợ cho Câu lạc bộ Bóng đá của thành phố.

Trước đó, Quốc hội Hàn Quốc ngày 27/2 đã bỏ phiếu về đề nghị của Chính phủ trong việc bắt giữ ông Lee Jae-myung liên quan đến các cáo buộc tham nhũng. Tuy nhiên, đề nghị đã bị bác bỏ, với chênh lệch sít sao 1 phiếu, trong bối cảnh Đảng DP hiện nắm giữ tới 169 ghế trong Quốc hội gồm 299 thành viên.

Đây là lần đầu tiên đề nghị bắt giữ được đưa ra xem xét với người đứng đầu đảng đối lập lớn nhất của Hàn Quốc.

Theo quy định hiện hành tại Hàn Quốc, cần có sự đồng ý của Quốc hội khi muốn bắt giữ một nghị sỹ đương nhiệm.

Ông Lee Jae-myung là Thị trưởng Seongnam từ năm 2010 - 2018, bị cáo buộc gây thiệt hại tài chính 489,5 tỷ won (375,4 triệu USD) cho thành phố bằng cách phê duyệt các hợp đồng có lợi cho những đối tác tư nhân của dự án Daejang-dong.

Ông cũng phải đối mặt với những nghi ngờ làm rò rỉ bí mật nội bộ của chính quyền thành phố hoặc tập đoàn phát triển thành phố cho các đối tác tư nhân ở cả hai dự án Daejang-dong và Wirye để các đối tác thu được tổng cộng 809,7 tỷ won lợi nhuận từ các dự án béo bở để xây dựng các khu chung cư.

Liên quan đến Câu lạc bộ Bóng đá của thành phố, ông Lee bị cáo buộc rằng, với tư cách là người đứng đầu Seongnam FC trong thời gian làm Thị trưởng, đã thu hút 13,3 tỷ won tiền quyên góp cho câu lạc bộ bóng đá từ 4 công ty để đổi lấy các ưu đãi hành chính.

Chủ tịch DP đã trải qua ba vòng thẩm vấn của các công tố viên.

leftcenterrightdel
Những người ủng hộ ông Lee Jae-myung, lãnh đạo Đảng Dân chủ đối lập chính, giương cao biểu ngữ ghi "Lee Jae-myung vô tội" khi ông vẫy tay chào họ trước khi bước vào Văn phòng Công tố quận Trung tâm Seoul vào ngày 28/1/2023, để thẩm vấn liên quan đến một dự án phát triển bất động sản đầy tham nhũng ở thành phố Seongnam, phía Nam Seoul, được đưa ra khi ông Lee còn là Thị trưởng. Ảnh: Yonhap 

Ông Lee đã bác bỏ tất cả cáo buộc, cho rằng cuộc điều tra là do Chính phủ của Tổng thống Yoon Suk Yeol dàn dựng để loại bỏ một "kẻ thù chính trị".

Lee đã tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái. Tại đó, ông Yoon đã giành chiến thắng.

Lee cho biết bản cáo trạng là "không đáng ngạc nhiên chút nào".

“Như tôi đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần, bản cáo trạng đã được xác định”, ông nói trong một cuộc họp đảng ngày 22/3, đồng thời cho biết các công tố viên chỉ trì hoãn thời gian trước khi buộc tội ông, sử dụng vụ án cho mục đích chính trị.

Trước đó, đại diện Đảng DP Park Hong-keun cũng cho rằng, bản chất của cuộc điều tra đối với ông Lee là "không công bằng".

“Chúng tôi bảo vệ nền dân chủ khỏi sự đàn áp chính trị bất công của chính quyền ông Yoon Suk Yeol”, ông Park nói, đồng thời kêu gọi Chính phủ của Tổng thống Yoon tập trung vào việc giúp đỡ sinh kế của người dân hơn là cố gắng loại bỏ kẻ thù chính trị của mình, Yonhap đưa tin.

Ông Lee cho biết, sẽ cố gắng hết sức để đấu tranh cho sự thật trước tòa.

Theo KBS World, đây là lần thứ hai ông Lee bị truy tố kể từ sau khi Chính phủ của Tổng thống Yoon Suk-yeol ra mắt.

Ông bị truy tố lần đầu vào tháng 9 năm ngoái với cáo buộc phát ngôn sai sự thật khi nói rằng không hề quen biết ông Kim Moon-ki, người đứng đầu Bộ phận Phát triển, Công ty Phát triển đô thị Seongnam…

Ngọc Anh