MACC đã yêu cầu hai con trai của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad, là Mirzan Mahathir và Mokhzani Mahathir, kê khai tài sản trong cuộc điều tra tham nhũng đang kéo dài của Chính phủ.

Thời gian họ phải kê khai kể từ năm 1981, là thời điểm ông Mahathir trở thành Thủ tướng.

Việc kê khai tài sản của hai con trai cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad liên tục được gia hạn từ tháng 2 năm nay và hạn cuối cùng được ấn định vào tháng 9.

Giám đốc MACC, Azam Baki phát biểu trước báo giới: “Chúng tôi vẫn đang tiến hành điều tra và tiếp tục làm việc với cả hai để thu thập thêm thông tin”.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Daim Zainuddin, một trong những đồng minh tin cậy của ông Mahathir đã từ chối kê khai tài sản theo yêu cầu và cho rằng việc MACC nhắm vào ông là hành động trả thù, có động cơ chính trị của Thủ tướng Anwar Ibrahim.

leftcenterrightdel
Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad là “đối tượng chính” trong cuộc điều tra tham nhũng mà MACC đang tiến hành. Ảnh: Reuters 

Thủ tướng Anwar đương nhiệm từng là học trò của ông Mahathir. Do bất đồng với ông Mahathir, ông Anwar đã bị tước khỏi mọi chức vụ trong Chính phủ từ năm 1998, thậm chí đi tù vì tội tham nhũng.

Kể từ đó, Anwar đã trở thành phe đối lập nổi bật, là người thúc đẩy cải cách dân chủ và được phương Tây săn đón.

Khi ông Anwar lên nắm quyền, Chính phủ của Anwar đã phải đối mặt với vô số lời chỉ trích từ các đảng đối lập bởi hàng loạt quyết sách sai lầm, như sử dụng Luật Chống nổi loạn để kìm hãm sự bất đồng chính kiến, thậm chí là cáo buộc hình sự với Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi. 

Thủ tướng Anwar nhiều lần phủ nhận can thiệp vào vụ án của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad, cũng như cuộc điều tra của MACC.
Minh Quân